ศาล รธน.นัดคู่ความไต่สวนคดียุบพรรค ปชป.-ทรท. 30 พ.ย.นี้

ศาล รธน.นัดคู่ความไต่สวนคดียุบพรรค ปชป.-ทรท. 30 พ.ย.นี้

นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 พฤศจิกายน 2549 16:42 น.

ตุลาการศาล รธน.ได้ฤกษ์นัดพร้อมผู้แทน 5 พรรคการเมืองฟังขั้นตอนวิธีพิจารณาคดียุบพรรค รวมทั้งออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคดีนัดแรก 30 พ.ย.นี้

วันนี้ (16 พ.ย.) นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังการประชุมคณะตุลาการรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมมีมติให้รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคไทยรักไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคแผ่นดินไทย พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า และพรรคพัฒนาชาติไทย ที่อัยการสูงสุดยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคตามมาตรา 67 ของ พ.ร.บ.พรรคการเมือง เนื่องจากกระทำผิดตามมาตรา 66 ของ พ.ร.บ.ฉบับเดียวกัน และมีคำสั่งให้สำนักงานฯ ส่งสำเนาคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของทั้ง 5 พรรคการเมืองไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมทั้งทำหนังสือแจ้งไปยังหัวหน้าพรรคการเมืองทั้ง 5 พรรค และอัยการสูงสุด ในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) เพื่อนัดพร้อมคู่กรณีมารับฟังคำชี้แจงและขั้นตอนการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีดังกล่าวของคณะตุลาการรัฐธรรมนูญในวันที่ 30 พ.ย. เวลา 13.30 น.

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ในวันดังกล่าวก็จะทราบว่าคณะตุลาการฯ จะรวมสำนวนยุบพรรคทั้ง 5 พรรคพิจารณาเป็นสำนวนเดียวเลยหรือไม่ และจะนัดให้ทั้ง 5 พรรคยื่นบัญชีพยาน และตรวจสอบบัญชีพยานเมื่อใด รวมถึงจะมีการออกนั่งบัลลังก์เพื่อไต่สวนพยานหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าการนัดพร้อมคู่กรณีนั้น คณะตุลาการฯ จะมีการถ่ายทอดทีวีวงจรปิดให้สื่อมวลชนได้รับฟังด้วยหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับคณะตุลาการฯจะพิจารณา

นายไพบูลย์ ยังกล่าวด้วยว่า ที่ประชุมวันนี้ยังได้รับทราบคำของพรรคประชาธิปัตย์ที่ตั้งคณะทำงานสู้คดี โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าคณะทำงานและรับทราบคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของพรรคพัฒนาชาติไทยที่เพิ่งจะส่งมาโดยให้รวมเข้าไว้ในสำนวน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์