วิชา ซัด ปมทุจริตเกิดจากระบบราชการอ่อนแอ

วิชา ซัด ปมทุจริตเกิดจากระบบราชการอ่อนแอ

"วิชา มหาคุณ" ซัด ปัญหาการทุจริตเกิดจากระบบราชการอ่อนแอ เอื้อพวกพ้อง


นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวในการเสวนาทางวิชาการเรื่อง "ข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อการปฏิรูปประเทศ" โดยสรุปได้ว่า ระบบการปกครอง การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ คือ ระบบที่อ่อนแอที่สุด ซึ่งทาง ป.ป.ช.ได้มีการเสนอต่อรัฐบาลให้ตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ มีอำนาจดำเนินการคัดเลือกบุคคล แทนที่จะขึ้นอยู่กับปลัดกระทรวง หรืออธิบดี เพราะคนเหล่านี้มักอยู่ในอำนาจข้าราชการการเมือง แต่รัฐบาลกลับนิ่งเฉย

โดยมีกรณีตัวอย่าง กรณี นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ที่ถูกโยกย้ายไปนั่งตำแหน่ง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ จากการสนับสนุน น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ในการให้ข้อมูลเรื่องการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว การเปลี่ยนแปลงทัศนคติ จากระบบอุปถัมภ์ ไปสู่ระบบคุณธรรม เพราะระบบอุปถัมภ์ ก็มีส่วนสนับสนุนให้เกิดการคอร์รัปชั่น เพราะเป็นการพึ่งพาอาศัย และช่วยเหลือเอื้อประโยชน์ให้แก่พวกพ้อง และกระบวนการไต่สวน ที่จะต้องผ่านอัยการสูงสุด ในการติดต่อขอข้อมูลกับต่างประเทศ โดยควรให้อำนาจกับ ป.ป.ช.ในการหาพยานหลักฐานเพื่อป้องกันการทุจริตด้วย

นายวิชา กล่าวอีกว่า ควรมีการเสนอให้แก้กฎหมายงบประมาณแผ่นดิน โดยที่กำหนดงบประมาณขั้นต่ำขององค์กรตรวจสอบ เพื่อให้มีงบประมาณที่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน เพราะคงไม่มีรัฐบาลใดที่จะเพิ่มงบประมาณ เพื่อให้ตรวจสอบตนเอง

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์