วัลลภชี้ผู้ค้าทางเท้าขายทุกวันไม่ได้ แต่ตกลงวันหยุดได้

นายวัลลภ สุวรรณดี รักษาการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ให้สัมภาษณ์ในรายการ 'ข่าวเช้า โมเดิร์นไนน์' ถึงเหตุผลที่ให้ผู้ค้าแผงลอยบนทางเท้าสาธารณะ กทม.หยุดขายของวันจันทร์ ว่า ต้องการคืนทางเท้าให้ประชาชนส่วนใหญ่ที่ใช้สัญจรไปมา และเพื่อทำความสะอาด ซึ่งการกำหนดวันหยุดในเบื้องต้น นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกทม. ได้เสนอให้เป็นวันอาทิตย์ เพราะเห็นว่าเป็นวันครอบครัว แต่ผู้ค้าบอกว่า วันอาทิตย์เป็นวันขายดี จึงได้กำหนดวันจันทร์เป็นวันหยุด และได้ดำเนินการมาแล้วกว่า 3 ปี ก็ไม่มีปัญหาอะไร และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ค้า รวมถึงไม่ได้เคร่งครัดห้ามหยุดขายวันจันทร์อย่างเด็ดขาด เพราะบางพื้นก็มีการผ่อนผันให้ขายได้ในวันจันทร์ หรือขายได้ในช่วงเทศกาลสำคัญ ที่ต้องจับจ่ายซื้อของในวันจันทร์ ส่วนการให้ขายได้ทุกวันคงทำไม่ได้ เพราะจะไม่มีการทำความสะอาด


'สมมุติว่าจุดผ่อนผันบริเวณที่ 1 บริเวณใดบริเวณหนึ่งก็ตาม ถ้าจะหยุดวันไหนก็น่าจะเป็นวันเดียวกัน ไม่เช่นนั้นประเด็นเรื่องการทำความสะอาดทางเท้าก็จะไม่เกิดขึ้น เพราะถ้าคนหนึ่งจะหยุดวันนี้ หรือวันไหนคงจะไม่ได้ อันนี้ต้องมีความตกลงร่วมกันในพื้นที่ และการทำความสะอาด เราได้ใช้รถน้ำที่มีแรงดันสูงเข้าไปฉีด มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาฯ เข้าไปกวาด มีน้ำยา ผงซักฟอก เข้าไปช่วยล้าง ก็ได้ขอความร่วมมือกับผู้ค้ามาตลอดว่า ขายเสร็จแล้วต้องดูแลความสะอาด คืนความสะอาดให้พี่น้องประชาชนด้วย อย่าปล่อยให้เป็นภาระของ กทม.อย่างเดียวไม่ได้'  นายวัลลภ กล่าว


นายวัลลภ กล่าวถึงการรักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการกทม.

ภายหลังที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่าจะไม่อนุมัติใบลากิจให้นายอภิรักษ์ ว่า ตนยังรักษาการผู้ว่าราชการกทม.เป็นไปตามระเบียบ และเข้าใจว่านายอภิรักษ์ คงจะนำเรื่องดังกล่าวหารือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต่อไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์