วัชระแฉที่ปรึกษาขุนค้อนทำตรายางรัฐสภาปลอม

วัชระแฉที่ปรึกษาขุนค้อนทำตรายางรัฐสภาปลอม

“วัชระ” เผย “ประธานรัฐสภา” ตั้งที่ปรึกษาคนจีน พร้อมทำตรายางรัฐสภาปลอมปั๊มเอกสารส่งราชการ อ้างเป็นฝ่ายกิจการจีน แอบงาบงบด้วย ด้าน “ขุนค้อน” รับตั้งจริงไม่ขัดระเบียบ อ้อมแอ้มเพิ่งทราบเรื่องใช้ตรายาง รับจะเรียกมาเตือน

          ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ทำหนังสือสอบถามมายังรัฐสภา ถึงกรณีตรายางรัฐสภาปลอม โดยพบว่า มีนายหวัง หงปิน ที่ปรึกษา (กิตติมศักดิ์) ประธานรัฐสภา (นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์) ได้ประทับตรายางในหนังสือประสานงานไปยังหน่วยงานต่างๆของไทยในประเทศจีน โดยตรายางดังกล่าวด้านบนเป็นอักษรภาษาจีน และด้านล่างเป็นอักษรภาษาไทย มีข้อความว่า “ฝ่ายกิจการจีน ประธานรัฐสภาแห่งประเทศไทย”


          นายวัชระ กล่าวต่อว่า ตนอยากถามว่าฝ่ายกิจการจีนมีจริงหรือไม่ มีห้องทำงานในรัฐสภา และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาจริงหรือไม่ โดยข้อเท็จจริงไม่ควรแต่งตั้งที่ปรึกษาที่เป็นชาวต่างประเทศ ทั้งนี้ พบว่าได้มีการเบิกงบประมาณของรัฐสภาให้กับนายหวัง ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้นายสมศักดิ์ได้สอบสวนเรื่องดังกล่าวและทำความจริงให้กระจ่าง เพราะหลังเกิดเรื่องนายหวังก็ยังได้เดินทางร่วมคณะกับประธานรัฐสภาระหว่างเยือนประเทศจีนด้วย ทั้งนี้ หากเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นจริงจะปลดออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาหรือไม่


          ด้านนายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า ยอมรับได้มีการตั้งนายหวัง หงปิน สัญชาติจีนเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์จริง ซึ่งการตั้งที่ปรึกษาเป็นชาวต่างชาติไม่ได้ขัดกับระเบียบของรัฐสภา เพราะเป็นเพียงที่ปรึกษากิตติมศักดิ์เท่านั้น ไม่ได้เหมือนกับการตั้งที่ปรึกษาทั่วไปที่ต้องเป็นบุคคลสัญชาติไทยเป็นการเฉพาะ และการตั้งเป็นที่ปรึกษาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ในหลายด้านระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน สำหรับการเบิกจ่ายงบประมาณรัฐสภานั้นยืนยันว่าไม่มี หากนายวัชระมีหลักฐานขอให้นำมาแสดงพร้อมจะตรวจสอบ


          นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนการที่นายวัชระระบุว่านายหวัง หงปินได้ทำตรายางที่มีตราสัญลักษณ์ของรัฐสภาประทับลงในเอกสารและส่งไปยังหน่วยงานราชการของไทยในจีนนั้น ส่วนตัวเพิ่งทราบเรื่องจากสื่อมวลชน อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่มีความเหมาะสมและทำเกินกว่าหน้าที่ที่ได้มอบหมาย ดังนั้น ตนจะเตรียมเรียกนายหวัง มาตักเตือนเป็นการด่วน และขอให้เลิกการกระทำดังกล่าวหากตักเตือนแล้วยังไม่ปรับปรุงจะดำเนินการพิจารณาถอนออกจากตำแหน่ง


          “รัฐสภาไม่ได้ตั้งฝ่ายกิจการจีนของประธานรัฐสภาแห่งประเทศไทย เพราะกิจการระหว่างประเทศของรัฐสภามีหน่วยงานที่รับผิดชอบเป็นการทั่วไปอยู่แล้ว คือ สำนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นส่วนราชการในสังกัดของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร” นายสมศักดิ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์