รัฐสภาประชุมลับ 6 ชม. กรณีปราสาทพระวิหาร

รัฐสภาประชุมลับ 6 ชม. กรณีปราสาทพระวิหาร

ที่ประชุมร่วมรัฐสภา วันนี้ มีนายสมศักดิ์  เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา

ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยเป็นการขอเปิดอภิปรายทั่วไป ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ตามมาตรา 179 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (การดาเนินการเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งมาตรการชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ กรณีปราสาทพระวิหาร) 

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แจ้งต่อที่ประชุมว่า การประชุมวันนี้เป็นการขอความเห็นของสมาชิกรัฐสภา
 
เพื่อดำเนินการตามคำสั่งของศาลโลก  เป็นกรณีที่ต่อเนื่องมาจากรัฐบาลที่ผ่านมา  เป็นเรื่องสำคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน จึงสมควรเปิดประชุมเพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 179 ไม่ใช่ประชุมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ที่มีผลกระทบต่ออธิปไตยของประเทศ

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า แนวทางและความเห็นของรัฐสภา จะช่วยทำให้ฝ่ายความมั่นคงปฏิบัติหน้าที่ได้โดยไม่มีข้อกังวล
 
เหมือนกรณีแถลงการณ์ร่วมรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา กรณีสนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2551  ที่มีผู้นำเรื่องไปขอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญอีก

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า มาตรการที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศได้สั่งมา เป็นไปตามพันธกรณีข้อที่ 94 ของกฎบัตรสหประชาชาติ

ซึ่งประเทศไทยที่เป็นสมาชิก การดำเนินการตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ จะไม่กระทบต่ออำนาจอธิปไตยของทั้ง 2 ประเทศ ถ้าการปฏิบัติเป็นไปอย่างเท่าเทียมกัน จะไม่มีฝ่ายใดได้เปรียบเสียเปรียบต่อกัน แต่หากไม่ปฏิบัติ กัมพูชาอาจนำไปร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อขอให้ออกคำสั่ง หรือ มาตรการต่อประเทศไทย และอาจส่งผลให้คณะผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อประเทศไทย ในการพิจารณากรณีไทย-กัมพูชา 

“การพิจารณาในครั้งนี้อาจมีท่าทีและการพูดอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จึงเสนอให้ประชุมลับ”  นายสุรพงษ์ กล่าว

จากนั้น ประธานให้เข้าสู่การประชุมลับ ตั้งแต่เวลา 14.00 น.  หลังจากใช้เวลาประชุมกว่า 6 ชั่วโมง ประธานได้สั่งปิดประชุม โดยรัฐบาลรับเอาข้อสังเกต และคำแนะนำจากรัฐสภาไปพิจารณาประกอบการดำเนินการ ตามคำสั่งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากปิดประชุมรัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุมทุกคน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีมีกระแสข่าวคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ออก พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์