รัฐบาลชะลอทูลเกล้าฯ เปิดสภาฯ - รอดูท่าที 3 ศาลหลังหารือ

รัฐบาลชะลอทูลเกล้าฯ เปิดสภาฯ - รอดูท่าที 3 ศาลหลังหารือ

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 เมษายน 2549 12:59 น.

รัฐบาล ยังไม่เสนอพระราชกฤษฎีกาขอเปิดประชุมสภาฯ ระบุต้องรอฟังความชัดเจนและคำวินิจฉัยของที่ประชุมร่วม 3 ศาลก่อน ปัดตอบ กกต.เตรียมประกาศปาร์ตี้ลิสต์ทั้ง 99 คน

วันนี้ (28 เม.ย.) นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเตรียมร่างพระกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญว่า ถ้ายังมีปัญหาอยู่ตนก็จะยังไม่ส่งไปยังสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง เพราะเคยบอกแล้วว่าจะไม่ทำอะไรให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ตราบเท่าที่ยังมีปัญหาอยู่จะยังไม่ส่งเรื่องการขอเปิดประชุมสภาฯ ขึ้นไปอย่างเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องรอผลการประชุมของ 3 ศาลในวันนี้หรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ต้องรออยู่แล้ว ต้องฟัง อย่างไรก็ตาม ต้องเข้าใจว่าการประชุมประธานของ 3 ศาลทั้งศาลฎีกา ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการปรึกษากันในเชิงอำนาจศาล แต่การที่จะพิพากษาคดีอย่างไรถือเป็นอิสระของศาลแต่ละศาล ฉะนั้น เชื่อว่าการประชุมของ 3 ศาลคงเป็นการพูดคุยทั่วๆ ไป คงไม่เกี่ยวกับคดีอะไร เพราะเป็นอิสระของศาลแต่ละศาล

เมื่อถามว่า ทางประธานศาลปกครองบอกว่าจะพิจารณาเฉพาะเรื่องที่มีการยื่นคำร้องไว้ และจะดูว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ใคร นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า อันนี้คงจะคาดเดาไม่ได้ ต้องฟังเท่านั้น หลักก็คือว่าผู้พิพากษาและตุลาการมีอิสระในการพิจารณาพิพากษาอรรถคดีให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย เมื่อถามว่า ทางผู้พิพากษาศาลฎีกาบอกว่าจะพยายามนำความสงบเรียบร้อยสู่บ้านเมืองโดยเร็ว มันน่าจะมีอะไรออกมาไม่ใช่หรือ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่การยืนยันเช่นนั้นก็เป็นสิ่งที่ดี ทุกคนควรจะรอฟัง

เมื่อถามว่า หลังจาก 3 ศาลมีข้อสรุปอย่างไรแล้วทาง 5 คณะผู้ตัดสินใจการส่งพระราชกฤษฎีการของรัฐบาลจะตัดสินใจใช่หรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ก็น่าจะเป็นอย่างนั้น ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรตอนนี้ยังไม่ทราบ แต่เมื่อวาน (27 เม.ย.) ก็ได้คุยกันแล้ว คงต้องหารือร่วมของทั้ง 3 ศาลก่อน และวันนี้ตนก็ไม่ได้คุยอะไรกับนายวิษณุ เครืองาม รักษาการรองนายกรัฐมนตรี เพียงแค่ประชุมเรื่องกฎหมายภาครัฐเท่านั้น

เมื่อถามว่า การที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ทั้ง 99 คนนั้นมองอย่างไร นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า หากประกาศปาร์ตี้ลิสต์ 99 คนก็เป็นปัญหา เมื่อถามว่า ในเมื่อมีกรณีแบบนี้ต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ให้รอก่อนดีกว่าอย่าเพิ่งไปสมมติ รอให้เกิดผลจริงๆ เสียก่อน เวลานี้อย่าสมมติอะไรทั้งสิ้น จะทำอะไรก็ตามคิดว่าเราฟังพระราชดำรัสแล้ว และทุกคนก็ควรจะทำไปตามหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดตามกฎหมายรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความสงบขึ้นในบ้านเมือง เพื่อให้บ้านเมืองกับสู่ภาวะปกติที่สุด ตรงนี้จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์