รองผบช.ภ.1 ยันไม่ใช้ความรุนแรงสลายพันธมิตรฯ

(28พ.ย.) พล.ต.ต.ปิยะ สอนตระกูล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กล่าวว่า
 
หลังประกาศพรก.ฉุกเฉินที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังได้รับคำสั่งตำรวจมีการประชุมร่วมกันที่ตระหนักกันมากคือผู้ชุมนุมและพวกเราที่ทำหน้าที่เป็นคนไทยด้วยกัน ที่สำคัญที่สุวรรณภูมิยังมีนักท่องเที่ยวติดค้างหลายท่าน โดยเฉพาะ ผู้ที่จะเดินทางไปทำพิธีฮัจน์ เราระวังมากในเรื่องที่จะกระทำอะไรต่างๆเราไม่ใช้ความรุนแรงแน่นอน จะทำตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดไว้ ทั้งเจรจา ต่อรอง เราเป็นคนไทยด้วยกัน คงจะคุยกันได้ ต้องหาวิธีที่ดีที่สุด เพราะความเสียหายต่อประเทศชาติสูงมาก

ตอนนี้ยังไม่กำหนดว่า

จะให้พันธมิตรฯออกจากสุวรรณภุมิเมื่อไหร่ เราต้องเคลียร์คนที่ไม่เกี่ยวข้องข้างในออกก่อน และเราประเมินว่าพันธมิตรฯจะอยู่ได้ไม่นาน และมีข่าวว่าคนข้างในก็เริ่มเบื่อหน่าย จะเดินทางกลับ และเรื่องการช่วยเหลือก็เห็นว่าน้อยลง อย่างไรก็ตามเรามีการประสานกับกองทัพเรือ แต่ยืนยันว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง เพราะไม่ว่า เสื้อเหลือง เสื้อแดง หรือเสื้อขาวก็โบกธงชาติไทยทั้งนั้น

ด้านนายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผอ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า

ยังไม่เห็นประกาศพรก.ฉุกเฉินฯขณะนี้มีเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เท่านั้น
สำหรับพื้นที่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เรามีการควบคุมดูแลรักษาความปลอดภัยในส่วนที่พันธมิตรฯยังไม่ได้เข้ามายึด คือ ตรงแอร์ไซด์ ส่วนชาวมุสลิมที่จะไปเมกกะ ทุกหน่วยพยายามช่วยเต็มที่ ถ้าไม่มีปัญหา วันนี้น่าเดินทางได้ ส่วนความเสียหายนั้น ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ส่วนผู้โดยสารที่ตกค้างมีเหลืออยู่น้อยมากแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

บรรยากาศการชุมนุมพันธมิตรฯตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมาได้เเกิดความวุ่นวายขึ้นหลังจากถูกก่อกวนจากฝ่ายตรงกันข้ามที่ได้ยิงปืนบริเวณภายนอกสนามบินขึ้นฟ้าจำนวนกว่า10 นัดทำให้การ์ดอาสาพันธมิตรที่ดูแลบริเวณโดยรอบต่างวิ่งกันวุ่นเพื่อตรวจสอบหาแหล่งที่มาของเสียงปืนและจากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผู้ชุมนุมในอาคารต่างลุกขึ้นมาเนื่องจากกลัวว่าจะเป็นเสียงปืนที่ยิงจากจนท.ตำรวจสลายการชุมนุม

ต่อมาเมื่อเวลา 04.50 น. ได้เกิดเสียงปืนขึ้นอีกครั้งโดยครั้งนี้ได้ยิงขึ้นฟ้ากว่าสิบนัดผู้เห็นการณ์ซึ่งเป็นยามรักษาความปลอดภัยบริเวณด้านหน้าสนามบินกล่าวว่า
 
หลังจากเสียงปืนนัดแรกดังขึ้นเห็นรถกะบะสีดำสองตอนไม่ทราบยี่ห้อได้ชะลอรถและเปิดกระจกด้านหลังและชูปืนพร้อมยิงปืนขึ้นฟ้า
จากเหตุการณ์ที่ถูกก่อกวนทำให้มีจนท.ตำรวจที่ประจำดูแลอยู่ที่ดอนเมืองโทลย์เวย์ได้มายังจุดใกล้ที่ชุมนุม แต่ไม่ได้ทำอะไรเพียงยกวิทยุสื่อสารหลังเสียงปืนสิ้นสุดลง

สำหรับบรรยากศการชุนนุมก่อนตีห้าผูชุมนุมต่างทะยอยเดินทางออกจากพื้นที่เพื่อกลับบ้านพักไปจำนวนมากแต่มีผู้ชุมนุมบางส่วนได้เดินทางมาเสริม ส่วนแกนนำในขณะนี้ไม่มีใครขึ้นพูดปราศรัย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์