รองนายกฯแจงตั้งกองพลอีสาน-เหนือเหตุผลด้านความมั่นคง ไม่ได้ข่มขวัญเสื้อแดง


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าววันที่ 2 มีนาคม ถึงกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบลับให้กระทรวงกลาโหม 2,300 ล้านบาท ในการตั้งกองพลหหารใหม่ ว่า ทางกระทรวงกลาโหมได้เสนอ ครม.ในความจำเป็นที่จะต้องกองพลใหม่ในพื้นที่ความมั่นคงทางภาคเหนือและอีสาน 2 กองพล โดยกองพลทางภาคเหนือคือกองพลทหารราบ และทางภาคอีสานเป็นกองพลทหารม้า มีเหตุผลจำเป็นในความมั่นคงของประเทศและการตั้งกองพลต้องใช้เวลาและเริ่มปีนี้

เมื่อถามว่า กองพลทหารม้าเป็นความต้องการของคนคนเดียวหรือไม่ ทั้งที่กองพลทหารม้าที่มีอยู่ 2 กองพลยังบรรจุอัตราไม่เต็ม นายสุเทพกล่าวว่า ตอบไม่ได้ ต้องถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกลาโหม ตนดูภาพรวมใหญ่ๆ เท่านั้น

เมื่อถามว่า เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยไม่จำเป็นหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เรื่องความมั่นคงของบ้านเมืองเป็นความจำเป็น ทางภาคเหนือมีชายแดนติดกับเพื่อนบ้านราว 2,000 กิโลเมตร กำลังของเราจึงต้องเตรียมให้พร้อม ซึ่งมีเหตุผลจำเป็นด้านความมั่นคง

เมื่อถามว่า การตั้งกองพลใหม่ขึ้นมาเป็นการข่มขวัญคนเสื้อแดงหรือไม่ นายสุเทพกล่าวปฏิเสธทันทีว่า ไม่ๆ เรื่องความมั่นคงปลอดภัยของบ้านเมืองพูดไม่ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์