รสนาไม่รังเกียจ ส.ว.มาจากสรรหาทั้งหมด

รสนาไม่รังเกียจ ส.ว.มาจากสรรหาทั้งหมด

"รสนา"ไม่รังเกียจ ส.ว.มาจากสรรหาทั้งหมด- "ดิเรก"ทำนาย เกิดยึดอำนาจอีกแน่

น.ส.รสนา โตสิตระกูล สปช.ด้านพลังงาน อภิปรายร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกวานนี้ ที่รัฐสภา ว่า ไม่รังเกียจถ้า ส.ว.จะมาจากการสรรหาทั้งหมด แต่ต้องไม่มีอำนาจมากจนเกินไป มิเช่นนั้นจะมีคำถามว่า คนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แล้วมาออกกฎหมาย เท่ากับว่าการออกกฎหมายของ กมธ.ยกร่างฯจะเป็นการตัดขาดตัวแทนของประชาชนกับฝ่ายบริหารหรือไม่ นอกจากนี้การที่พยายามให้ระบบข้าราชการเข้ามามีบทบาท โดยแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อแต่งตั้งและปลดปลัดกระทรวง โดยไม่มีนักการเมืองมาเกี่ยวข้องนั้น คิดว่าสุดโต่งจนเกินไป เพราะอย่างน้อยต้องให้อำนาจนายกฯตัดสินใจ และมีคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบการแต่งตั้งของนายกฯ

นายดิเรก ถึงฝั่ง สปช.นนทบุรี อภิปรายว่า รัฐธรรมนูญระบุว่าประชาชนมีอำนาจเป็นหลัก

 โดยเฉพาะในมาตรา 3 ที่ให้อำนาจประชาชน ดังนั้นประชาชนควรมีอำนาจในการเลือกปกครองของเขาเอง แต่ในมาตรา 172 ที่ให้นายกฯ มาจากคนนอก จะเอาไปเปรียบกับอำนาจอธิปไตยในมาตรา 3 ไม่ได้ การใช้ระบบเลือกตั้งแบบผสม ถามว่าจะแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ซื้อสิทธิขายเสียงได้หรือไม่ จึงไม่เห็นด้วยจากการ ที่นายกฯจะมาจากคนนอก

"ผมเห็นว่า กมธ.ยกร่างฯควรเขียนว่า นายกฯต้องมาจาก ส.ส. หรือการเลือกตั้งโดยตรง และควรเขียนให้ชัดเจนไว้ในบทเฉพาะกาลว่ ถ้ามีวิกฤตขึ้นมาก็ให้รัฐสภาเสนอนายกฯคนนอกได้ จะด้วยสัดส่วนเท่าไรให้กำหนดให้ชัดเจน การเขียนเปิดเช่นนี้ไม่มีใครเชื่อว่าท่านจะแก้วิกฤต แต่จะเป็นการเปิดโอกาสพิเศษมากดดันในที่สุดก็เกิดนายกฯที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน" นายดิเรกกล่าว
     
นายดิเรกกล่าวว่า ส่วนระบบการเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม เป้าหมายคือไม่ต้องการให้รัฐบาลเข้มแข็ง


ถ้าตั้งโจทย์เช่นนี้ก็ผิดแล้ว เพราะถ้ารัฐบาลไม่เข้มแข็งจะพัฒนาประเทศอย่างไร ชัดเจนว่าประเทศต้องล้าหลัง ทั้งที่นายบวรศักดิ์เขียนหลักไว้แล้วว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญต้องสร้างเสถียรภาพให้กับรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลบริหารประเทศได้ ระบบสัดส่วนผสมที่นำมานั้นคิดผิด คนไทยชอบอะไรง่ายๆ ที่เห็นชัดเจน ระบบเลือกตั้งเดิมไม่ได้เสียหายอะไร แต่ควรที่จะมาแก้ปัญหาการซื้อสิทธิ ขายเสียง และทำความเข้าใจกับประชาชนว่า นักการเมืองเขาลงทุนขนาดนี้เขาต้องไปเอาคืนแน่นอน

 "ที่มา ส.ว.ถ้าเป็นอย่างที่ กมธ.ยกร่างฯเขียนมา เชื่อว่าทะเลาะกันอีก ทั้งที่นายกฯตั้งเป้าว่ารัฐธรรมนูญต้องสร้างความปรองดอง แต่ถ้าออกไปเช่นนี้ เลือกตั้งเสร็จเขาต้องแก้ไขแน่นอน ต้องมีคนออกมาขัดขวาง เกิดการประท้วง ผมทำนายเลยว่า ถ้ารัฐธรรมนูญออกมาอย่างนี้ อีกไม่กี่ปีก็ปฏิวัติรัฐประหารอีก จะวนอยู่อย่างนี้ ดังนั้นทำไมไม่ทำสิ่งที่ถูกต้องเสียที ถ้าจะให้อำนาจ ส.ว. มากมายขนาดนี้ ก็ควรให้ ส.ว.มาจากประชาชน อยากให้ กมธ.ยกร่างฯเดินให้ถูกทาง อย่าคิดอะไรที่นอกกรอบ เพราะประชาธิปไตยไทยไม่เหมือนใคร" นายดิเรกกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์