ยิ่งลักษณ์ ลั่นรัฐบาลที่แล้วไม่นอนใจสางปัญหาค้ามนุษย์

ยิ่งลักษณ์ ลั่นรัฐบาลที่แล้วไม่นอนใจสางปัญหาค้ามนุษย์


"ยิ่งลักษณ์" ลั่นรัฐบาลที่แล้วไม่นอนใจสางปัญหาค้ามนุษย์ ระบุปี 56 ทำพ้นถูกลดอันดับ

"ยิ่งลักษณ์" ลั่น รัฐบาลที่แล้วไม่นอนใจสางปัญหาค้ามนุษย์ ระบุ ปี2556 ทำพ้นถูกลดอันดับ แนะรัฐบาลตู่ ต้องยอมรับปัญหา พร้อมให้ความสำคัญการแจงสื่อ

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนข้อความทางเฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่มีการระบุว่า “รัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยทำ แต่วันนี้รัฐบาลกำลังแก้ทุกอย่าง” เกรงว่าอาจจะเป็นความเข้าใจผิดอันเนื่องมาจากการที่มีภารกิจมากจนไม่ได้มีเวลาหรือเจ้าหน้าที่ยังไม่มีโอกาสเรียนชี้แจงให้ทราบ เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้างทั้งในระดับความร่วมมือระหว่างประเทศ และส่วนราชการที่ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาเรื่องการค้ามนุษย์มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 ขอเรียนชี้แจงพร้อมทั้งสื่อไปถึงส่วนราชการ องค์กรที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพี่น้องประชาชนไทยทุกคน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า การค้ามนุษย์คือการคุกคามสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนซึ่งสังคมการเมืองระหว่างประเทศต่อต้านและร่วมมือกันแก้ไขปัญหา ทั้งมาตรการความร่วมมือ ตลอดจนมาตรการการกดดันที่ใช้เงื่อนไขทางการค้า ดังนั้น ตลอดระยะเวลาที่ดิฉันเข้ารับตำแหน่ง จึงได้พยายามผลักดันการแก้ปัญหานี้มาตลอด โดยมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนการดำเนินงานให้การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้การประเมินระดับในปี 2556 “ประเทศไทยได้รับการยกเว้นจากการถูกลดระดับเป็นกลุ่มที่ 3 เนื่องจากรัฐบาลได้เสนอแผนเป็นลายลักษณ์อักษร หากได้รับการดำเนินการจะถือว่าเป็นการแสดงความพยายามอย่างมีนัยสำคัญที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำในการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ และรัฐบาลได้จัดสรรทรัพยากรพอควรในการดำเนินการตามแผนดังกล่าว”

เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ในประเทศไทยอยู่ในระดับที่ดีขึ้น รัฐบาลได้มีการประชุมหลายครั้ง ทั้งที่ดิฉันเป็นประธานในการประชุมเอง และมอบหมายให้นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ขณะนั้นเป็นประธานแทน ตลอดจนตั้งคณะทำงานย่อย เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะด้าน เช่น ปัญหาเรื่องแรงงานประมง เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกับข้อแนะนำจากรายงานฉบับปี พ.ศ. 2556 ทุกประเด็น

นอกจากนี้ในการประชุมหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กับเอกอัครราชทูต Luis CdeBaca ผู้อำนวยการสำนักงานติดตามและต่อต้านการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศ ของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2556 หลังจากได้รับฟังผลการดำเนินงานของประเทศไทย เอกอัครราชทูต Luis CdeBaca ได้แสดงความชื่นชมถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ตลอดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่ง รัฐบาลได้เน้นสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน และพยายามที่จะสร้างความเป็นรูปธรรมในการแก้ไขปัญหา โดยรวบรวมจัดเก็บข้อมูลผลการดำเนินงานทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ รวมทั้งมีข้อสั่งการ และนโยบายเพิ่มเติม โดยสิ่งที่รัฐบาลในช่วงนั้นได้ริเริ่มดำเนินการและพยายามเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการ เช่น ปรับปรุงกระบวนการทำงานด้านการคุ้มครอง ป้องกัน และกระบวนการยุติธรรม ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม 1300 ทั่วประเทศ เพื่อเป็นจุดรับเรื่อง ส่งต่อและแก้ไขปัญหา เป็นเครือข่ายการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวง รวมทั้งเครือข่ายกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ทั้งนี้ผลการดำเนินงานของ

"รัฐบาลชุดก่อนระบุไว้อย่างชัดเจนในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีอาจจะลองพิจารณาศึกษาเพิ่มเติมจากรายงานดังกล่าวได้ ปัญหาสำคัญของการค้ามนุษย์ อยู่ที่เรื่องการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งปัญหาในเชิงกฎหมาย ประสิทธิภาพการบริหารราชการ เรื่องเหล่านี้ไม่สามารถแก้ไขได้เพียงชั่วข้ามคืน ต้องใช้เวลาและความร่วมมือจากหลายฝ่าย ในรายงานฉบับล่าสุดได้มีการยกประเด็นเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นของข้าราชการ 

โดยเฉพาะความเกี่ยวพันกับกรณีแรงงานประมงชาวโรฮิงญา ถือเป็นบทเรียนว่ารัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ตลอดจนประเด็นการเรียกร้องของ NGOs และต้องพยายามตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในแนวทางที่ประชาชนและนานาชาติคาดหวัง จุดเริ่มต้นสำคัญของการแก้ปัญหาคือการยอมรับการมีอยู่ของปัญหา เพื่อที่จะร่วมมือช่วยกันแก้ปัญหาที่ท้าทายระดับนานาชาตินี้ต่อไป 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์