มาร์ควอน พท.ทบทวนนิทรรศการ 7 วัน 7 ความเจ็บปวด



ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดนิทรรศการ 7 วัน 7 ความเจ็บปวดของประชาชน ระหว่างวันที่ 19-25 กรกฎาคม โดยมีเนื้อหาโจมตีรัฐบาลกรณีสั่งสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ไม่ควรมีการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อหวังผลในการสร้างความแตกแยก หรือสร้างปัญหาทางการเมืองขึ้น เพราะหลายเรื่องตนเห็นว่ามีความพยายามในการโยงให้เกิดความแตกแยกทางการเมืองเข้าไป ส่วนการจัดนิทรรศการของพท. จะเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่หรือไม่นั้น อยากให้พรรคการเมืองทำงานด้วยความรับผิดชอบในภาวะที่บ้านเมืองต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาบนพื้นฐานความเป็นจริงและความร่วมมือกัน บางองค์กรบางกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวอาจจะมีประเด็น ซึ่งสามารถทำได้ แต่พรรคการเมืองที่รับผิดชอบและมีโอกาสแสดงความคิดเห็นต่างๆ ในสภาอยู่แล้ว น่าจะทบทวนบทบาท หากมีเจตนาจะไปทำเช่นนั้น


ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองจะสอดประสานกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่เตรียมตั้งเวทีปราศรัยในจังหวัดต่างๆ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "กลุ่มที่เคลื่อนไหวก็บอกอยู่แล้วว่ามี 3 ส่วน ทั้งมวลชน พรรคการเมือง และกองกำลังติดอาวุธ วันนี้สิ่งที่รัฐบาลยืนยันก็คือมวลชน ถ้าเคลื่อนไหวตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญก็ทำได้ ส่วนกลุ่มติดอาวุธผิดกฎหมายแน่นอน ต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มวดกวดขัน แต่พรรคการเมืองอยู่ในจุดที่ต้องแสดงออกถึงความรับผิดชอบในการเป็นองค์กรหลักในเรื่องระบบรัฐสภา"
 

เมื่อถามว่า หากความเคลื่อนไหวต่างๆ ยังไม่ยุติ ความหวังที่สถานการณ์จะสงบและพร้อมจัดการเลือกตั้งใหม่มีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นี่เป็นจุดยืนที่ตนย้ำมาหลายครั้ง หากต้องการให้มีการเลือกตั้งเร็ว ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องของฝ่ายค้าน ก็น่าจะทำบรรยากาศบ้านเมืองให้ดี แต่ถ้าทำในทางตรงกันข้ามก็ยิ่งทำให้ความเหมาะสมในการเลือกตั้งหมดไป


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์