มาร์ค ลั่นกลองรบ วางเกมขึงพืดรัฐบาล ปู กลางสภา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

"มาร์ค" ลั่นกลองรบ วางเกมขึงพืดรัฐบาล "ปู" กลางสภา  3 เวที ทั้งถกงบปี56 - แถลงผลงาน 1 ปี ปิดเกมด้วยเวทีซักฟอก ชำแหละนโยบายล้มเหลว เปิดช่องทุจริต แก้เศรษฐกิจไม่ได้ ไม่เหมาะบริหารบ้านเมือง เหน็บพท.อย่าตื่นเต้นเกินเหตุ ไม่หวั่นโดนขุดปมเกณฑ์ทหารขยายผลใหม่


วันนี้ (6ส.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ในการประชุมส.ส.พรรคที่ผ่านมา ได้มีการมอบหมายให้ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรค เป็นคณะทำงานเพื่อรวบรวมข้อมูล ซึ่งคงต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง และสมัยประชุมสภาก็เปิดจนถึงเดือนธ.ค. และยังมีเรื่องที่รัฐบาลจะต้องชี้แจงทั้ง ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ การแถลงผลงานครบรอบ 1 ปี จึงเห็นว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจควรจะรอให้ทั้งสองเรื่องนี้จบก่อน แต่ขณะนี้ก็รวบรวมข้อมูลไปเรื่อย ๆ ส่วนกรณีที่ผลสำรวจความเห็นประชาชนออกมาว่า ไม่อยากให้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น ตนเห็นว่าอาจเป็นเพราะเพิ่งเปิดสภาทำให้สาธารณชนยังไม่รับทราบข้อมูลทั้งหมด ซึ่งความจริงการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว หรือต้องวิตก แต่เป็นระบบตรวจสอบที่จะทำให้สภาได้นำเสนอข้อมูลและความจริง "ประชาชนอาจกังวลว่าจะวุ่นวายหรือเปล่า แต่ความจริงเป็นการใช้กระบวนการของสภาในการตรวจสอบและรัฐบาลก็ไม่ต้องตื่นเต้นมาก เพราะสมัยที่ผมเป็นรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านก็ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกโอกาสที่ทำได้ เราไม่เคยโวยวายหรือไปตอบโต้ เพราะถือเป็นหน้าที่ในการชี้แจงต่อสภา"


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่พรรคเพื่อไทยขู่ว่าจะมีการอภิปรายตนกลับนั้น เป็นการแสดงให้เห็นว่าไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเอง และไม่ทำให้กระบวนการของสภาเป็นอย่างที่ควรจะเป็น จึงอยากให้มองว่ากระบวนการของสภาเป็นเรื่องที่ต้องส่งเสริม แต่ถ้ามีการใช้เวทีสภาผิดวัตถุประสงค์ก็ไม่เป็นประโยชน์ การที่ยังพยายามกล่าวหาเรื่องการเกณฑ์ทหารของตนนั้นก็เป็นเรื่องเก่าที่ตนเคยชี้แจงไปหมดแล้ว แต่พยายามย้ำในบางประเด็นเพื่อกลบเกลื่อนหลายเรื่อง ถ้ามีการหยิบเรื่องนี้ไปพูดในสภาระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็คงต้องดูข้อบังคับด้วย เพราะเรื่องนี้ตนดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลว่าจะมีการโจมตีฝ่ายค้านรังแกผู้หญิงหรือไม่ หากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าการอภิปรายจะเป็นเรื่องไหนอย่างไรบ้าง เพราะอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล แต่มีนโยบายบางเรื่องที่เห็นชัดเจนว่ามีความล้มเหลวหรือการทุจริตเกิดขึ้น และยืนยันว่าพรรคไม่อภิปรายในเรื่องตัวบุคคลแต่อภิปรายเรื่องของงาน ความล้มเหลว ความเหมาะสม เพราะนับตั้งแต่รัฐบาลบริหารงานมาหนึ่งปี ก็มีปัญหาเศรษฐกิจที่ประชาชนเดือดร้อน และมีข้อสงสัยในเรื่องการทุจริตคอรัปชั่นซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครก็ยอมรับไม่ได้..


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์