มาร์ค ชี้หากพรรคถูกยุบกก.บห.ไม่มีสิทธิ์ตั้งพรรคใหม่


"อภิสิทธิ์" ชี้หากพรรคถูกยุบ กก.บห.ไม่มีสิทธิ์ตั้งพรรคใหม่ หนุนตุลาการรัฐธรรมนูญเขียนคำวินิจฉัยกลางก่อน อ้างเหมือนคดีซุกหุ้นเขียนหลังตัดสิน



นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ คมช.ระบุว่า


หากมีการยุบพรรคไม่สามารถตั้งชื่อเดิมได้ ว่า ตนไม่ทราบว่าเป็นบทบัญญัติกฎหมายข้อไหน ที่ผ่านมาเคยมีพรรคที่ถูกยุบและมีคนไปตั้งพรรคใหม่ก็ยังใช้ชื่อเดิม ไปดูกฎหมายพรรคการเมือง เกี่ยวข้องกับการตั้งพรรค

ถึงขั้นที่ว่าหากมีการแย่งใช้ชื่อเดียวกันเขายังดูว่ากลุ่มไหนซึ่งเคย เป็นส.ส.และสังกัดพรรคการเมืองนั้นมากกว่าก็มีสิทธิ์ดีกว่า แสดงว่าตามเจตนารมณ์ของ กฎหมายไม่มีข้อห้าม เพราะโทษลงอยู่ที่กรรมการบริหาร โดยกรรมาการบริหารไม่สามารถไปขอตั้งพรรคใหม่ไม่ได้อยู่แล้ว

แต่ต้องคิดถึงผู้สนับสนุนพรรคการเมืองเดิมและสมาชิกพรรคที่ไม่มีส่วนรับผิดชอบ เขาอยากเห็นชื่อ เห็นอุดมการณ์ ตนมองไม่เห็นว่าจะไปตัดสิทธิ์เขาอย่างไร ซึ่งตรงนี้คงเห็นไม่ตรงกันและคิดว่าคงจะมีการโต้แย้งกันแน่ ถ้ากรณีเกิดขึ้น แต่กรณีอาจไม่เกิดขึ้นก็ได้


เมื่อถามว่ามีการเตรียมมาตรการป้องกันไว้ก่อนหรือไม่


หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ยังไม่มีคำวินิจฉัยเลย อาจไม่มีการยุบพรรคก็ได้ ถึงยุบแล้วหากยังไม่มีการยกเลิกประกาศ คปค.ก็ไปจดทะเบียนใหม่ก็ไม่ได้มันอีกนาน

ตอนนี้ตนจึงไม่ขออะไรแต่ขอความเป็นธรรม ไม่ใช่เพื่อตนเองแต่เพื่อรากฐานที่ดีแก่สังคม ถ้าเราไม่ตัดสินคดีตามเนื้อหาคดี ตามข้อเท็จจริงตามข้อกฎหมายสังคมจะวุ่นวายไม่รู้จบ หากจะถามว่าตนจะขออะไร ตนก็ขอว่าทำอย่างไร ให้ความเป็นธรรมอยู่คู่กับประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวมีกระแสข่าวว่าตุลาการรัฐธรรมนูญเริ่มเขียนคำวินิจฉัยกลางในคดียุบพรรคแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ,font color=red>ถ้าท่านมีความชัดเจนแล้วในเรื่องของข้อกฎหมายเป็นอย่างไรก็ สามารถดำเนินการได้ ไม่แปลกอะไร ความจริงคำวินิจฉัยไม่ได้เขียนง่ายๆ ต้องใช้เวลาในการเขียน ถ้าอภิปรายตกผลึกทางความคิดแล้วก็ทำได้ คงไม่เกี่ยวกับการตั้งธงไว้แล้ว เพราะ

หากเป็นอย่างนั้นคงเขียนเมื่อไหร่ก็ได้ ซึ่งตนไม่ติดใจเรื่องนี้ และอยากให้เขียนให้ละเอียดด้วย เพราะเรื่องนี้ต้องตีพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา และให้ประชาชนได้เห็นว่าการตัดสินอยู่บนพื้นฐานอะไร

แต่ถ้าเขียนคืนก่อนวันตัดสิน 1 วันน่าเป็นห่วง อดีตที่ผ่านมาในคดีซุกหุ้นมี การลงมติแล้วค่อยเขียนคำวินิจฉัยกลางทีหลัง



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์