มท.1ยันไร้ฆ่าตัดตอน นโยบายปราบยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (5 เม.ย.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  เป็นประธานงาน "มหกรรมรวมพลคนกรุงเทพฯ ไม่เสพยา"

โดยมีนายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหาร ข้าราชการ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ตำรวจ ทหาร ประชาชนกว่า
30,000 คนร่วมปฏิญาณตนไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด  ร.ต.อ.เฉลิม  มอบธงสัญลักษณ์คน กทม. ไม่เสพยาให้แก่ ผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต พร้อมปล่อยรถสายตรวจของตำรวจและเทศกิจ เป็นรถจักรยานยนต์ และรถยนต์เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการจัดระเบียบสังคม เฝ้าระวังปัญหายาเสพติด การดำเนินงานดังกล่าวเพื่อรณรงค์สร้างกระแสการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกทม.ให้เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ผนึกกำลังมวลชนให้ช่วยกันสอดส่องดูแล แจ้งเบาะแสเพื่อนำผู้ค้ามาลงโทษตามกฎหมาย การดำเนินการครั้งนี้มีทั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด กทม. กองอำนวยการความมั่นคงภายใน กทม. กองทัพภาคที่ 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาลและสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวระหว่างเปิดงานว่า นายกรัฐมนตรีตั้งใจมาร่วมงานนี้แต่ป่วยด้วยไข้หวัด


จึงฝากความห่วงใยมาถึงทุกหน่วยงานที่เข้าร่วมงาน ตนตั้งใจจะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเมื่อ
30 ปีที่แล้ว เพราะรู้ปัญหาต่างๆ เป็นอย่างดี แต่การแก้ปัญหาต้องอาศัยทุกฝ่ายร่วมกัน การแก้ปัญหายาเสพติดไม่ใช่ปัญหาที่เป็นวาระแห่งชาติอย่างเดียวแต่เป็นปัญหาความมั่นคง เพราะทำงานญาติพี่น้องของเรา ตนไม่โทษรัฐบาลใดที่ไม่อาจแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง เชื่อว่าทุกรัฐบาลคงไม่ต้องการให้เกิดปัญหายาเสพติด 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวต่อถึงปัญหาการฆ่าตัดตอนที่เกิดขึ้นในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า

การดำเนินงานแก้ปัญหาต้องตั้งบนพื้นฐานการเคารพสิทธิมนุษยชนแต่การทำงานจำเป็นต้องมีเอกภาพ ยืนยันไม่มีรัฐบาลไหนต้องการให้มีปัญหาฆ่าตัดตอนเกิดขึ้น ตนไม่ต้องการเห็นใครเสียชีวิต แต่การแก้ปัญหาจะไม่แก้ในประเทศอย่างเดียว ต้องรวมถึงต่างประเทศที่ต้องร่วมกัน เริ่มที่การควบคุมสารตั้งต้นที่ใช้ในการลักลอบผลิตยาเสพติด ตนจะให้นโยบายในการบำบัดรักษา ไม่ให้รังเกียจผู้ติดยา และการใช้นโยบายหมากรุกทั้งในการบำบัดรักษาแบบเต็มใจ บังคับรักษา และหาวิธีรักษาที่ไม่เป็นการตั้งข้อรังเกียจของชุมชน
 

ด้าน นายวัลลภ กล่าวว่า กทม.จะบังคับใช้กฎหมายการจัดระเบียบพื้นที่สถานบริการและสถานบันเทิงอย่างจริงจัง


เพื่อควบคุมมิให้จำหน่ยยาเสพติดและเป็นแหล่งมั่วสุมของเยาวชน จะตรวจสอบสถานบันเทิงไม่ให้ปิดเกินเวลา
02.00 น.และเข้มงวดไม่ให้เด็กต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ ห้ามไม่ให้รับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าไปทำงานด้วย รวมถึงมาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดยาเสพติดในชุมชน และสร้างชุมชนพึ่งตนเองให้เกิดความเข้มแข็งเอาชนะยาเสพติด

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์