ฟังอีกแง่มุม..ของน้องเพนกวินนร.ม .5 ที่ชูป้ายค้านเรียนวิชาหน้าที่พลเมือง ใส่นายกฯ

ฟังอีกแง่มุม..ของน้องเพนกวินนร.ม .5 ที่ชูป้ายค้านเรียนวิชาหน้าที่พลเมือง ใส่นายกฯ

ฟังอีกแง่มุม..ของน้องเพนกวินนร.ม .5 ที่ชูป้ายค้านเรียนวิชาหน้าที่พลเมือง ใส่นายกฯ

ตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลายคนชื่นชมน้องเพนกวิน นักเรียน ม.5 ผู้มีคำถามต่อนายกรัฐมนตรี ผมขอเพิ่มเติมแง่มุมที่ผมรู้จักน้องเพนกวินสักนิดครับ

ผมรู้จักน้องเพนกวินมา 2 ปีกว่าแล้ว แต่ครั้งแรกที่ผมพบน้องเพนกวินนั้นแตกต่างไปจากครั้งแรกที่ผมพบเนติวิทย์ หรือไนซ์ หรือจอน หรือน้องคนอื่นๆ ในกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ซึ่งผมมักจะพบน้องๆ ครั้งแรกในงานเสวนาหรือกิจกรรมทางสังคมอื่นๆ แต่ผมพบเพนกวินครั้งแรกในตอนเรียนพิเศษครับ

ครั้งนั้น เป็นช่วงเวลาปิดภาคฤดูร้อน กระติ๊บลูกสาวผมขอไปเรียนพิเศษภาษาจีนและภาษาอังกฤษที่ม.เกษตรศาสตร์ ผู้เรียนส่วนใหญ่เป็นผู้ทำงานแล้ว กระติ๊บเล่าว่ามีนักเรียนมัธยมไม่กี่คน วันหนึ่งกระติ๊บขออนุญาตอยู่ติวพิเศษวิชาประวัติศาสตร์ต่อกับนักเรียนมัธยมรุ่นพี่ ผมงงนิดหน่อย เพราะธรรมดา ผมก็สอนประวัติศาสตร์ให้ลูกๆ อยู่แล้ว แต่กระติ๊บบอกว่า พี่สามารถเล่าประวัติศาสตร์ในสมัยอยุธยาและรัตนโกสินทร์ได้ละเอียดกว่าผมอีก ผมก็เลยโอเค

พอผมไปรับ ผมเลยเจอเพนกวินเป็นครั้งแรก ผมไปก่อนเวลานัดหมาย ผมจึงได้นั่งฟังพี่เพนกวินติวน้องกระติ๊บ ต้องยอมรับว่าเพนกวินมีความรู้ทางประวัติศาสตร์ดีมาก สามารถเล่าได้ละเอียดกว่าผมจริงๆ วันนั้น กระติ๊บตั้งใจฟังอย่างมาก (โดยไม่เกี่ยวกับการสอบ เพราะเป็นช่วงปิดเทอม) นับว่าเป็นโชคดีของกระติ๊บที่ได้เรียนประวัติศาสตร์แถมฟรีจากภาษาจีนและอังกฤษ

ผมไม่ได้เจอเพนกวินอีกนาน จนภายหลัง ไปส่งกระติ๊บในงานของกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท จึงทราบว่า เพนกวินมาทำหน้าที่เป็นเลขาธิการของกลุ่มฯ แล้ว หลังจากเพนกวินมาทำหน้าที่ เพนกวินและเพื่อนๆ รวมถึงกระติ๊บได้จัดติวภาษาจีนให้น้องๆ ในช่วงปิดเทอมด้วย

ล่าสุด เพนกวิน กระติ๊บ และเพื่อนๆ จัดงานเสวนา “ประชาธิปไตยในโรงเรียน” ปรากฏว่า ทั้งเพนกวินและกระติ๊บต้องไปขออนุญาตกับพี่ทหาร/ตำรวจฝ่ายความมั่นคงหลายครั้ง จนสามารถจัดได้ในที่สุด และเมื่อจัดงานเสร็จ พี่ทหารและตำรวจก็บอกว่า น้องๆ กลุ่มนี้น่ารักมาก มีความสุภาพนุ่มนวล และมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงการศึกษาไทยอย่างแท้จริง

ที่เล่ามาทั้งหมด ผมแค่ไม่อยากให้ผู้ใหญ่บางคน เอากรอบความคิดทางการเมืองไปครอบความคิดและความตั้งใจของเด็กๆ ผมยืนยันว่า เกือบสามปีที่ผมรู้จักเด็กๆ กลุ่มนี้มา เด็กๆ กลุ่มนี้ ต้องการเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนการศึกษาไทย ให้ก้าวเข้าไปสู่การเปิดกว้างทางความคิดสำหรับเด็กไทยทุกๆ คน ไม่ใช่การเอาชนะคะคานกันแบบที่ผู้ใหญ่อย่างเรานิยมกัน และด้วยความรู้และความตั้งใจที่พวกเขามี ผมอยากเห็นพวกเขาทำงานนี้ให้สำเร็จครับ

ที่มาจาก Decharut Sukkumnoed

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์