พันธมิตรถอยสูตร70:30 ส่อร่างรธน.-ดันการเมืองใหม่เอง

วันนี้ (8 ก.ย.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

อ่านแถลงการณ์ ฉบับที่
20/2551 เรื่องการเมืองใหม่  เนื้อหาสรุปว่า ตามที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เคลื่อนไหวชุมนุมอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการลาออกของนักการเมือง หรือยุบสภา แต่หากไม่มีการปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง การเมืองไทยจะวนเวียนอยู่ในวงจรอุบาทว์อย่างไม่รู้จักจบสิ้น จึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่ต้องมีการเมืองใหม่ในราชอาณาจักรไทย ภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างแท้จริง โดยมีเป้าหมายให้คนดีมาปกครองบ้านเมือง ป้องกันไม่ให้คนไม่ดีมีอำนาจ และประชาชนต้องมีส่วนร่วมทางการเมือง
 

ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวต่อว่า การเมืองใหม่จะไม่จำกัดอยู่เพียงนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งในพื้นที่เท่านั้น

แต่จะเปิดกว้างให้ภาคประชาชนที่หลากหลายได้มีส่วนร่วมทางการเมืองในทุกระดับ เพื่อบรรลุเป้าหมายการเมืองใหม่ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จึงขอประกาศจุดยืน พร้อมสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงอำนาจทางการเมืองในปัจจุบันบนเงื่อนไขที่จะต้องปฏิรูปการเมืองโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม  การนำเสนอบนเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในเรื่องจำนวนผู้แทนตามพื้นที่ในสัดส่วน
70 ต่อ 30 ขอชี้แจงว่า เป็นเพียงการยกตัวอย่างรูปแบบการลดสัดส่วนการเมืองเก่า ที่ล้มเหลว  ไม่ได้เป็นสูตรตายตัว พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในการร่วมออกแบบการเมืองใหม่ โดยจะยึดถือเสียงส่วนใหญ่ในสังคม


ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก วันพรุ่งนี้  ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่ง จะเป็นเงื่อนไขให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยุติการชุมนุมหรือไม่

ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะประชุมก่อนการวินิจฉัยของศาล  ไม่ว่าคำวินิจฉัยจะเป็นในทิศทางใดก็ตาม  เชื่อว่าในวันพรุ่งนี้ ฟ้าจะเปิด โดยเชื่อลึกๆ ว่า จะมีข่าวดี  ในวันพรุ่งนี้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย น่าจะมีจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจนมากขึ้น
 

ต่อข้อถามว่า การตั้งตุ๊กตาให้นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน  นายสุริยะใส กล่าวว่า เป็นตุ๊กตาที่ไม่น่ารัก


นายบรรหาร ไม่มีความชอบธรรม เพราะรับใช้ระบอบ "ทักษิณ" มาแล้ว ไม่มีบารมีและความน่าเชื่อถือ แต่หากสภาผู้แทนราษฎร เลือกนายสมัคร กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็จะเคลื่อนไหวต่อไป
 

"สูตรนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ควรจะเป็นใครนั้น คงมีการหารือกันอีกครั้ง หากนายสมัคร จะประกาศยุบสภาในวันพรุ่งนี้กลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก็เป็นอำนาจและเป็นสิทธิของนายสมัครที่จะทำได้ แต่เห็นว่าจะเป็นการโยนปัญหาไปให้ประชาชน เพราะความขัดแย้งในขณะนี้จะเห็นได้ว่า การเลือกตั้งไม่สามารถคลี่คลายปัญหาได้ ซึ่งจากประสบการณ์การเลือกตั้งที่ผ่านมาเห็นแล้วว่า ไม่สามารถตัดสินได้ เพราะผลของการเลือกตั้งถูกล็อกไว้หมด"
 
นายสุริยะใส กล่าว
 เมื่อข้อถามว่า การเมืองใหม่ หมายความว่า ให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ใช่หรือไม่ นายสุริยะใส กล่าวว่า คงต้องพูดคุยหารือกัน แต่เป็นลักษณะการรับฟังความเห็น เพื่อประมวลแนวคิดข้อเสนอต่างๆ  ยืนยันที่จะรับฟังเสียงส่วนใหญ่

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์