พลเมือง หรูๆ แห่งมอนเตเนโกร ที่ชื่อ ทักษิณ ชินวัตร

มิลาน โรเชน กับ ทักษิณ ชินวัตร

พลเมือง "หรูๆ" แห่งมอนเตเนโกร ที่ชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร"




(ดูแม้ว"ลั้นลา โชว์รูปควง 2ลูกสาว-ลูกชาย ชมธุรกิจโรงแรมหรู ริมทะเลสวย ที่มอนเตเนโกร)


สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักให้ความสำคัญกับการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไม่น้อย เนื่องเพราะเชื่อกันว่าอดีตนายกรัฐมนตรีไทยเป็น "แหล่งทุน" รายใหญ่ของการชุมนุมทางการเมืองที่ราชดำเนินในเวลานี้



เมื่อสำนักงานตำรวจแห่งมอนเตเนโกร แถลงสั้นๆ ว่า อดีตผู้นำไทยอยู่ในมอนเตเนโกร และถือว่าเป็นพลเรือนมอนเตเนโกร จึงไม่อยู่ในอำนาจของสำนักงานตำรวจที่จะดำเนินการใดๆ ได้ ก็เกิดหลายๆ คำถามขึ้นตามมา



เอเอฟพี "ฟอลโลว์ อัพ" ข่าวนี้ด้วยการรายงานจากกรุงพ็อดโกริก้า เมืองหลวงของประเทศเกิดใหม่ริมทะเลเอเดรียติค แห่งนี้ว่า นายมิลาน โรเชน รัฐมนตรีต่างประเทศมอนเตเนโกร บอกกับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติม ยอมรับว่า ได้รับคำเตือนจากรัฐบาลไทยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจใช้ดินแดน "ประเทศที่สาม" เพื่อสร้างอิทธิพลต่อผู้ชุมนุมก่อให้เกิด "ความตึงเครียด" เพิ่มมากขึ้นในการชุมนุมทางการเมืองในกรุงเทพฯ



"เราจะตอบไปว่า ไม่เพียงเฉพาะในกรณีของมิสเตอร์ชินวัตรเท่านั้น แต่หากมีผู้หนึ่งผู้ใด พยายามจะใช้มอนเตเนโกร เพื่อทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ขัดกับผลประโยชน์ของประเทศอื่นๆ ทางการมอนเตเนโกรจะไม่มีวันอนุญาตให้ผู้นั้นกระทำการเช่นนั้น"



คำตอบที่ว่านั้น ชัดเจน แต่ไม่กระจ่างชัดว่า การแถลงเปิดตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ของสำนักงานตำรวจมอนเตเนโกร เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการประกาศจะ "เดินทางกลับ" ดูไบ ของอดีตผู้นำไทย เป็นเพราะ ถูกขอให้ยุติการใช้มอนเตเนโกร "ปลุกม็อบ" ที่ราชดำเนินหรือไม่?



แล้วก็ไม่ได้ตอบคำถามที่เอเอฟพี เคยตั้งคำถามเอาไว้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับสัญชาติเทียบเท่ากับการเป็นพลเรือนมอนเตเนโกร ด้วยเหตุใด?



ดีพีเอ สำนักข่าวเยอรมนี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเอาไว้ว่า มอนเตเนโกร เพิ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจาก "เซอร์เบีย" ซึ่งมอนเตเนโกรเพิ่งจะแยกตัวออกมา โดยที่เจ้าหน้าที่ของเซอร์เบียกล่าวหาประเทศเล็กๆ แห่งนี้ว่า "อนุญาตให้ผู้หลบหนีความผิดจากประเทศอื่นๆ เข้ามาถือสัญชาติ"



เหตุผลที่บรรดาอาชญากรหลบหนีกฎหมายทั้งหลายชอบที่จะใช้สัญชาติ "มอนเตเนกริน" นั้น ดีพีเอบอกเอาไว้ชัดเจนว่า เป็นเพราะ "ภายใต้กฎหมายมอนเตเนโกร ซึ่งเป็นไปในแบบเดียวกันกับอดีตรัฐต่างๆ ของยูโกสลาเวียเดิม มีบทบัญญัติห้ามไม่ให้ส่งตัวคนในสัญชาติของตนเองไปดำเนินคดีในประเทศอื่น"



เพราะเหตุนี้ อาชญากรจำนวนมากถึงใช้มอนเตเนโกร เป็นที่หลบภัยจากกระบวนการยุติธรรมในประเทศอื่น



"วีเจสติ" หรือ "เดอะ นิวส์" หนังสือพิมพ์รายวันของมอนเตเนโกร ให้ตัวอย่างเอาไว้ว่า อาทิ "สแตนโค ซูโบติช" ซึ่งทางการอิตาลีและเซอร์เบีย ต้องการตัวในฐานะนักค้าของเถื่อนและขายบุหรี่หนีภาษีตัวเอ้ ก็ใช้มอนเตเนโกร เป็นที่หลบลี้หนีการจับกุมตัวของ 2 ประเทศนั้น



และ "ซูโบติช" รายนี้นี่เองที่เป็นอดีตเจ้าของ "สเวติ นิโคลา" หรือ "ฮาวายแห่งเอเดรียติค" ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยเข้าร่วมประมูลซื้อ


 


ข้อมูลจาก "วีเจสติ" ให้ภาพการเดินทางไปยังมอนเตเนโกร ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้อย่างชัดเจน เขาเดินทางถึงที่นั่นเมื่อวันเสาร์ที่ 13 มีนาคม หนึ่งวันหลังจากที่ "เสื้อแดง" เริ่มเคลื่อนขบวนเข้ากรุงเทพฯ



เครื่องบินส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ลงจอดที่ท่าอากาศยานทีวัต ในท่ามกลางความโกลาหลของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เพราะมีความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ "นอกเครื่องแบบ" ที่นั่น



หลังจากมีการแถลงอย่างเป็นทางการของสำนักงานตำรวจมอนเตเนโกร ผู้สื่อข่าวของ "วีเจสติ" รายงานว่า ยังไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร "ดินเนอร์" อย่างหรู อยู่ที่โรงแรม "แอสโทเรีย" อันเป็นที่พัก ร่วมกับ นางสาวพินทองทา นายพานทองแท้ นางสาวแพทองธาร และที่ขาดไม่ได้คือ คุณหญิง พจมาน ดามาพงศ์ ที่วีเจสติอ้างถึงว่าเป็น "ภรรยา" โดยมี "คนไทย" อีกจำนวนหนึ่งร่วมโต๊ะ พร้อมกับมี "บอดี้การ์ด" 2 นาย ยืนอยู่ข้างโต๊ะทั้งสองด้าน ท่ามกลางความแปลกใจของบรรดาผู้สื่อข่าว "เพราะอดีตผู้นำไทย ไม่มีทีท่าว่าจะหลบลี้หนีหน้า" แต่อย่างใด



วีเจสติเปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณเข้าพักใน "เพรสซิเดนท์ สูท" ห้องพักหรูสุดของแอสโทเรีย ซึ่งเป็นที่พัก "ประจำ" ของนายกรัฐมนตรี มิโล ดูคาโนวิช แห่งมอนเตเนโกร โรงแรมหรูแห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่เก่าแก่ที่กำลังมีการฟื้นฟูเรียกกันว่า "บุดวา ริเวียร่า"



ตามรายงานข่าวบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณควงคุณหญิงและลูกสาว ออกไปช็อปปิ้งในกรุงพ็อดโกริก้า เมื่อวานนี้ พร้อมทั้งทัวร์ "เดลต้าซิตี้" เป็นการสั่งลา



เพราะห้องพักนั่นจองไว้ถึงแค่วันที่ 18 มีนาคม เท่านั้นเอง



รายงานของวีเจสติ ยังเปิดเผยถึงเหตุผลการได้รับสิทธิความเป็นพลเมืองมอนเตเนโกร ถือสัญชาติมอนเตเนกรินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เอาไว้ ด้วยการยกเหตุผลที่ทางการตอบมาบอกไว้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับพาสปอร์ต หมายเลข 138kd3695 ซึ่งจะออกให้เฉพาะผู้ที่ถือสัญชาติมอนเตเนโกรเท่านั้น เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ



"มีความสำคัญพิเศษต่อรัฐ ทั้งในเชิงวิทยาศาสตร์ เศรษฐกิจ วัฒนธรรม กีฬา และผลประโยชน์อื่นๆ แห่งมอนเตเนโกร"



วีเจสติเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณมีความหมายในระดับดังกล่าวได้นั้น อาจเป็นเพราะ กำลังร่วมมือกับ "วิคเตอร์ เรสทิส" นักธุรกิจชาวกรีก ทำโครงการฟื้นฟูพื้นที่เก่าแก่ 3 แห่งในบุดวา ที่ประกอบด้วย โรงแรมสเวติ สเตฟาน, ควีน มิโลเซอีร์ และชายหาดอีกหลายแห่ง ซึ่งเรสทิสได้สัมปทานระยะยาว 30 ปี มาตั้งแต่ปี 2007 ที่ผ่านมา หรือไม่ก็ พ.ต.ท.ทักษิณอาจกำลังทำโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะสเวติ นิโคลา ภายใต้การร่วมทุนกับนักลงทุนในท้องถิ่นนั่นเอง



"วิคเตอร์ เรสทิส" คือใคร? วีเจสติบอกว่า ชื่อนี้ไม่ใช่ชื่อแปลกในแวดวงท่องเที่ยวและรีสอร์ทของโลก เพราะเขาคือหุ้นส่วนใหญ่ของ "อามัน รีสอร์ท" เครือข่ายรีสอร์ทระดับโลกที่เป็นบริษัทสัญชาติสิงคโปร์ แต่เรสทิสเป็นผู้ถือหุ้นสำคัญ



น่าสนใจนะครับ ทุกอย่างวนกลับมาที่ "สิงคโปร์" อีกแล้ว!!!




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์