พล.อ.เอกชัยคาด1สัปดาห์ชัดตัวแทนถกBRN

ผ.อ.สำนักสันติวิธีฯ สถาบันพระปกเกล้า คาด อีก 1 สัปดาห์ ชัด ตัวแทนร่วมพูดคุยกับ BRN ลั่น ไม่ใช่การยอมจำนนต่อโจรใต้

พล.อ.เอกชัยคาด1สัปดาห์ชัดตัวแทนถกBRN


พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล แห่งสถาบันพระปกเกล้า เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ ยังไม่ทราบว่า ตนเองจะได้เป็นตัวแทนในการร่วมพูดคุยกับกลุ่ม BRN หรือไม่ เพราะทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ ขอพิจารณาก่อนว่า ใครจะไปร่วมบ้าง คาดว่า หลังจากนี้ 1 สัปดาห์ จะสรุปเรื่องดังกล่าว ส่วนแนวสันติวิธีนั้น

ส่วนตัวเคยพูดมานานแล้วว่า ต้องมี 3 วง คือ 1.วงพูดคุยกับต่างประเทศ 2.วงพูดคุยของคนในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 3.วงในประเทศที่ไม่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ไม่เห็นด้วย ที่ต้องขับเคลื่อนพร้อมกัน ทั้งนี้ ยังพบว่า 3 จังหวัดขณะนี้ มีความพัฒนาการเป็นประชาสังคมสูงมาก เพราะมีการแสดงความคิดเห็นที่ต่างจากรัฐได้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นประชาธิปไตย


นอกจากนี้ พล.อ.เอกชัย ระบุว่า การเจรจาครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการยอมจำนน เพราะมีการพูดคุยทางลับมานานแล้ว แต่ครั้งนี้ประเทศมาเลเซีย มาสนับสนุน จึงทำให้ยอมพูดคุยแบบเปิดเผย ส่วนการตั้งนครรัฐปัตตานีนั้น คนในพื้นที่ยังไม่ต้องการถึงจุดดังกล่าว เพียงแต่ไม่พอใจในชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึง ถูกกดทับทางเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและภาษายาวี เท่านั้น


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์