พระวิหารปิด พธม.เข้าไปชุมนุมไม่ได้


           วันนี้ (15 ก.ย.) นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวถึง กรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดรวมตัวชุมนุมประท้วงที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยผลักดันชาวกัมพูชา และกำลังทหารกัมพูชาออกจากพื้นที่เขาพระวิหาร ว่า กลุ่มพันธมิตรฯ คงไม่สามารถเข้าไปชุมนุมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารได้ เพราะทางกรมฯ ได้สั่งปิดพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารมาเกือบ 6 เดือนแล้ว หลังจากเกิดเหตุปะทะระหว่างทหารไทยกับกัมพูชา เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และนักท่องเที่ยว หากกลุ่มพันธมิตรฯ เดินทางไปชุมนุมจริง คงอยู่ได้เพียงแค่ทางเข้า หรือภายนอกอุทยานฯ เท่านั้น ทั้งนี้ เป็นห่วงว่า หากกลุ่มพันธมิตรฯ เดินทางไปชุมนุมในพื้นที่ จะส่งผลกระทบเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งการเจรจาระหว่าง 2 ประเทศ ที่กำลังดำเนินอยู่ จะเดินหน้าไปไม่ได้

        อย่างไรก็ตาม สำหรับการเปิดอุทยานเขาพระวิหาร ทางกรมอุทยานฯ มีความพร้อมอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเรื่องความมั่นคง และความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และประชาชนเป็นหลัก เพราะก่อนหน้านี้เคยมีระเบิดอาร์พีจีมาตกในบริเวณที่ทำการอุทยานฯ หลายครั้ง โชคดีที่ไม่เกิดระเบิดขึ้น จึงต้องรอสัญญาณจากฝ่ายความมั่นคง เมื่อคิดว่า ไม่มีอะไรที่จะรับรองความปลอดภัยได้ จึงยังไม่เปิดจะเหมาะสมกว่า 
 
         “พอถึงเวลา หากมีการชุมนุมจริง ทหาร และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ก็คงไม่เปิดให้เข้าไปในพื้นที่อยู่ดี เพราะปัญหาเรื่องความปลอดภัยของประชาชน และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นสิ่งสำคัญ และไม่อยากให้เรื่องนี้กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว และลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่โตต่อไป” นายเกษมสันต์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์