ผบ.ทบ. ออกแถลงการณ์วอนม็อบอย่าดึงทหารเลือกข้าง

ภาพจาก springnewstvภาพจาก springnewstv


ผู้บัญชาการทหารบกออกแถลงการณ์วอนกลุ่มผู้ชุมนุมอย่าดึงทหารให้เลือกข้าง พร้อมขอให้คนไทยรักกันและหยุดดึงสถาบันสร้างเงื่อนไขในความขัดแย้ง โดยยืนยันกองทัพเป็นของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและประชาชน

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก พร้อมด้วย พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกกองทัพบก ร่วมกันอ่านคำแถลงการณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ภายหลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. บุกเข้ามาชุมนุมภายในกองบัญชาการกองทัพบกว่า กองทัพบกขอแจ้งต่อสาธารณชนให้ทราบ ว่า กองทัพบกยังคงเป็นกองทัพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และประชาชนอยู่เสมอ โดยได้ติดตามสถานการณ์และเตรียมการดูแลช่วยเหลือประชาชน หากมีการบาดเจ็บหรือสูญเสียจากสถานการณ์การชุมนุมที่อาจจะมีแนวโน้มกำลังก้าวไปสู่ความรุนแรงอยู่ในขณะนี้ 

โดยกองทัพบกขอให้การชุมนุมของทุกฝ่ายเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยภายใต้กรอบกฎหมาย รวมทั้งอย่าได้พยายามแบ่งฝ่ายหรือดึงกองทัพต้องตกเป็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะกองทัพบกถือว่าประชาชนทุกคนเป็นคนไทยด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นทั้งรัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ ประชาชนทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกันแสวงหาทางออกอย่างสันติให้ได้โดยเร็ว

ทั้งนี้ กองทัพบกยังคงปฎิบัติภารกิจงานป้องกันและเทิดทูนสถาบัน โดยใช้หลักนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ในการดำเนินการ โดยขอให้ทุกฝ่ายไม่ควรนำสถาบันมาเป็นเงื่อนไขในความขัดแย้งทางการเมือง เพราะประชาชนทุกคนคือคนไทยในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้วยกันทั้งสิ้น หากทุกฝ่ายเร่งปลุกระดมมวลชนให้เกิดอารมณ์ที่รุนแรงหรือไม่พอใจกันในวงกว้างต่อไป จะไม่สามารถควบคุมหยุดความรุนแรงได้  โดยเฉพาะช่วงนี้ใกล้ถึงช่วงเดือนแห่งความสุขของคนไทย คือ วันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. อาจทำให้พระองค์ทรงไม่สบายพระทัยได้ ที่คนไทยด้วยกันขาดความสามัคคี ต้องมาต่อสู้กันเอง  

และทหารทุกคนจะอยู่ในบทบาทที่เหมาะสมและไม่ได้นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์ ทุกคนมีความห่วงใยในสถานการณ์อย่างแท้จริง ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และพลเรือน ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับของทางราชการ อย่ามองและมีทัศนคติในเชิงลบต่อเจ้าหน้าที่ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำงานตามคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ดังนั้นขอให้ประชาชนผู้ชุมนุมได้เข้าใจ รวมทั้งขอให้มีความระมัดระวังในการใช้วาจาที่สุภาพเหมาะสมต่อเจ้าหน้าที่ในแต่ละโอกาสด้วย

อย่างไรก็ตาม พ.อ.วินธัย ยังระบุว่า กองทัพบกมีมาตรการป้องกันรักษาความปลอดภัยภายในกองทัพบกดีอยู่แล้ว โดยได้มีการวางมาตรการดูแลเป็นระดับ ทั้งนี้ภายหลังที่กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางกลับในเวลา 14.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ทหารประจำส่วนสนับสนุนกองบัญชาการกองทัพบก ได้ส่งกำลังทหารช่างประมาณ 10 นาย เข้ามาซ่อมแซมประตูที่ได้รับเสียหาย และยังมีเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิด หรือ อีโอดี และเจ้าหน้าที่กองพันสุนัขทหารนำสุนัขทหารเดินสำรวจวัตถุอันตรายในบริเวณดังกล่าวด้วย พร้อมกันนี้ได้นำนำแท่งรั้วลวดหนามมาวางขวางบริเวณประตูทางเข้า-ออก เพื่อเสริมความปลอดภัยภายในกองทักบกด้วย


ขอบคุณ : springnewstv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์