ปู่ชัยรับอาจเกิดสุญญากาศ ไม่มี ปธ.วุฒิฯ รับสนอง พ.ร.ฎ.ยุบสภา


ที่รัฐสภา นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กังวลกรณีประธานวุฒิสภายังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

จะมีปัญหาไม่มีผู้รับสนองพระบรมราชโองการฯ พ.ร.ฎ.ยุบสภา ว่าถ้าพูดตามหลักกฎหมายก็ยังทำอะไรไม่ได้ ถ้ายุบสภาวันนี้ ก็เหมือนเป็นสุญญากาศเพราะประธานวุฒิสภายังไม่ได้โปรดเกล้าฯ และรองประธานวุฒิสภาที่รักษาการประธานวุฒิสภาก็ไม่มีอำนาจที่จะเป็นรองประธานรัฐสภาได้ เมื่อถามว่า แสดงว่ามีแนวโน้มที่ต้องเลื่อนการยุบสภาออกไป นายชัยกล่าวว่า การยุบสภาอยู่ที่นายกฯ เพราะมีอำนาจจะทำอะไรก็ได้ แต่เรื่องนี้เป็นดุลพินิจของฝ่ายบริหาร

              
"เมื่อสภาผู้แทนราษฎรยุบไป วุฒิสภาก็ประชุมไม่ได้ เพราะไม่มีประธานวุฒิสภา ก็เหมือนกับเกิดสุญญากาศ แต่ว่าไม่นานอาจจะสัก 5 วัน 10 วัน  เมื่อทูลเกล้าฯไปแล้วอย่างไรก็ต้องโปรดเกล้าฯเพราะว่าเป็นมติของที่ประชุมวุฒิสภาแต่งตั้ง พระองค์ท่านก็คงจะโปรดเกล้าฯ เมื่อทรงหายจากพระประชวรแล้ว" นายชัยกล่าว


เมื่อถามว่า สุญญากาศ 5-10 วัน จะเกิดผลกระทบกับการบริหารบ้านเมืองหรือไม่ นายชัยกล่าวว่า ไม่มี เพราะนายกรัฐมนตรีรักษาการอยู่แล้ว ไม่เสียหายอะไร เพียงแต่ประชุมสภาไม่ได้ วุฒิสภาก็ประชุมไม่ได้ แม้จะมีรองประธานวุฒิสภาก็ตาม จะประชุมได้เฉพาะตามมาตรา 136 เท่านั้น เช่น การแต่งตั้งรัชทายาท การประกาศสงคราม อะไรต่างๆ ใน 16 ประเด็น นอกนั้นทำอะไรไม่ได้ พิจารณากฎหมายก็ไม่ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์