“ปู”ดักคอ“เสธ.หนั่น”ชิงนายกฯปรองดอง


“ยิ่งลักษณ์” ปลื้มกระแสอีสานตอบรับดี   ดักคอ “เสธ.หนั่น” เสนอตัวเป็นนายกฯปรองดอง บอกกลไกพรรคชี้ขาด

วันนี้ 27 พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการเดินสายภาคอีสาน เพื่อรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง  น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ผู้สมัครบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย นำทีมผู้บริหารพรรค และผู้สมัครส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่บริเวณขนส่งวาปีปทุม จ.มหาสารคาม  โดยมีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ต่อมาเวลา 10.15 น.ส.ยิ่งลักษณ์ และคณะเดินทางเข้าสักการะ พระธาตุนาดูน ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองประจำจ.มหาสาคาม เพื่อเป็นศิริมงคล ทั้งนี้พระครูโสภณเกติยาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดนาดูน ได้มอบพระกริ่งนาดูน ให้แก่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ได้รับการปฎิเสธ โดยบอกว่าไม่สามารถรับได้เพราะอาจผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ได้มอบให้ทีมงานเป็นผู้รับแทน

 จากนั้นน.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว ว่า ได้ขอพรพระบรมสารีริกธาตุนาดูน ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองของ จ. มหาสารคาม ทั้งนี้การลงพื้นที่ภาคอีสาน 3 วันภายรวมนั้นมีกระแสตอบรับดี โดยเฉพาะนโยบายด้านการเกษตรซึ่งสามารถตอบโจทย์และโดนใจพี่น้องประชาชน ทำให้ผลโพลของพรรคมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยพรรคเพื่อไทย หวังว่าจะสามารถได้ ส.ส.จ.มหาสารคาม ยกทีม แม้ว่าบางพื้นที่จะเป็นของพรรคคู่แข่งก็ตาม ส่วนพื้นที่รวมของภาคอีสานทั้งหมดนั้น ต้องรอให้ใกล้ๆ วันเลือกตั้งก่อนถึงจะสามารถประเมินได้
               
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ยินดีที่จะเป็นนายกฯปรองดอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย เปิดกว้างในเชิงนโยบาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวต้องขอให้ผ่านทีละขั้นตอนโดยให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งตำแหน่งนายกฯ นั้น ควรมาจากการเลือกตั้ง และการตัดสินใจของประชาชน ให้เป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญและระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามว่านายกฯ ควรมาจากพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงข้างมากหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า โดยธรรมเนียมควรเป็นอย่างนั้น พรรคที่ได้รับการเลือกตั้งจำนวนมากต้องเป็นฝ่ายตั้งรัฐบาล ส่วนการตั้งนายกฯ นั้นเป็นเรื่องกลไกในพรรค ที่จะมีการสรุปอีกครั้งว่า จะมีการเสนอใครที่จะมาดำรงตำแหน่ง เมื่อถามว่าแสดงว่าตัวนายกฯอาจจะมีการเปลี่ยนตัวได้ หากพรรคเพื่อไทย ชนะการเลือกตั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกลไกของพรรค และไม่ใช่มีการเปลี่ยนตัว แต่กลไกของพรรคก็ต้องเข้าไปสรุป ถ้าประชาชนให้ความไว้วางใจตนก็พร้อมจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุดเมื่อถามว่าได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บ้างหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยเพราะกำหนดการลงพื้นที่แน่นมาก เมื่อถามว่าในการหาเสียงช่วงต่อไป จะมีการโชว์วิสัยทัศน์ต่ออาเซียน ตามแผนบันได 3 ขั้น ของพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ตอนนี้ต้องเอาเวทีการเลือกตั้งครั้งนี้ก่อน ส่วนเวทีอาเซียนค่อยมาว่ากันในภายหลัง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์