ปากหมาหัวใจคน ′ชูวิทย์′ ร่อนจม.ถึงพลเอกประยุทธ์

ปากหมาหัวใจคน ′ชูวิทย์′ ร่อนจม.ถึงพลเอกประยุทธ์

"ปากหมาหัวใจคน" ′ชูวิทย์′ ร่อนจม.ถึงพลเอกประยุทธ์ เสนอแก้ปัญหา"คอร์รัปชั่น-ค้ามนุษย์"

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2557 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว   ชูวิทย์ I′m No.5 เกี่ยวกับการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น-ค้ามนุษย์ ดังนี้


จดหมายถึงพลเอกประยุทธ์

ผมทราบดีว่าท่านกำลังยุ่ง ไหนจะต้องทำหน้าที่หลักในการนำกองทัพปกป้องประเทศชาติ แล้วยังต้องมานั่งปวดหัวคอยสะสางปัญหามากมายเพื่อพาประเทศเดินไปข้างหน้าอีก

แต่ผมมีความเป็นห่วงเป็นใยเรื่อง "ปัญหาคอรัปชั่น" ที่คอยขัดขวางความเจริญอยู่ในขณะนี้ ตั้งแต่ "ค้าข้าว ยัน ค้ามนุษย์"


ปากหมาหัวใจคน ′ชูวิทย์′ ร่อนจม.ถึงพลเอกประยุทธ์

ท่านคงทราบดีว่า หลายสิ่งหลายอย่างในประเทศไทยขับเคลื่อนด้วยคอรัปชั่น และเป็นปัญหาอยู่เสมอว่าเราจะจัดการได้อย่างไร? ในเมื่อเราดำรงอยู่กับคอรัปชั่นตั้งแต่เกิดยันตาย

ผมขอแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องต่างๆที่เกี่ยวพันกับคอรัปชั่น ดังต่อไปนี้

ประเทศสหรัฐอเมริกาลดระดับความน่าเชื่อถือของไทยในเรื่องการค้ามนุษย์ แต่หน่วยงานต่างๆของไทยพาเหรดกันออกมาปฏิเสธเป็นพัลวัน ว่าไม่ได้อยู่ในสภาวะที่น่าเป็นห่วงอย่างที่สหรัฐอเมริกากล่าวหาแต่อย่างใด

แทนที่จะมาหาข้อแก้ตัวโต้แย้ง ผมว่าเราควรจะมาหาหนทางแก้ปัญหาด้วยความจริงใจเสียจะดีกว่า

1. รายชื่อคณะกรรมการนโยบายจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ ของ คสช. เป็นข้าราชการระดับสูงโดยทั้งสิ้น การแก้ปัญหาจึงสะท้อนออกมาเพียงด้านเดียว ทั้งที่การค้ามนุษย์มีพื้นฐานจากความยากจน การเอาอธิบดี ปลัด รวมถึงข้าราชการระดับสูงอื่นๆมานั่งเป็นกรรมการ ไม่ได้หมายความจะแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ได้

เปรียบเสมือนคนที่นั่งอยู่บนรถเบนซ์หรูหรา แต่จะให้ไปแก้ปัญหาของคนที่ขี่ซาเล้ง จะประสบความสำเร็จได้อย่างไร?

2. ข้าราชการบางหน่วยงานดันเป็นปัญหาเสียเอง เพราะเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการค้ามนุษย์ ต้นตอเรื่องนี้จึงหนีไม่พ้นคอรัปชั่น การหยุดยั้งจึงต้องไม่ให้หน่วยงานราชการหนุนหลัง แฝงตัวหาประโยชน์

3. กฎหมายบางเรื่องเอื้อให้เกิดการค้ามนุษย์เสียด้วยซ้ำ เช่น กฎหมายสถานบริการบางประเภทอนุญาตให้เปิดกิจการที่ทำให้เกิดการค้ามนุษย์ เบื้องหลังของสถานบริการที่กฎหมายหลับตาให้เปิด คือสถานที่ค้ามนุษย์ใจกลางกรุงดีๆนี่เอง

รายละเอียดของทั้ง 3 ข้อนี้ ผมจะกล่าวถึงในโอกาสต่อไป

4. แรงงานต่างด้าวที่เข้าออกประเทศไทยอย่างผิดกฎหมายตามจังหวัดชายแดน ที่มีการรู้เห็นจากเจ้าหน้าที่ มักอ้างว่าเช้ามาเย็นกลับตามวิถีชายแดน แท้จริงแล้วไม่ได้กลับ การปราบปรามกระบวนการค้ามนุษย์จึงเกี่ยวพันตั้งแต่ล่างสุดจนถึงบนสุด ไม่ได้มีภาพเดียวอย่างที่ คสช. เข้าใจ โดยไปจัดตั้งคณะกรรมการที่มีแต่ข้าราชการระดับสูง

วันนี้ตอนดึกหลังเที่ยงคืน ลองไปนั่งกินก๋วยเตี๋ยวแถบตลาดห้วยขวาง จะรู้ว่าเหมือนไม่ได้อยู่เมืองไทย เพราะได้ยินแต่เสียงคนต่างด้าวโล้งเล้งเต็มไปหมด

สหรัฐอเมริกาจะเข้าใจประเทศไทยได้ดี และจะเปลี่ยนแปลงความเชื่อมั่น หากประเทศไทยแสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหา คอรัปชั่นยังแทรกซึมไปถึงการค้าข้าว ที่เป็นปัญหามาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้วในนโยบายโครงการจำนำข้าว ท้ายสุดวิธีแก้ปัญหาก็ไม่พ้นกู้เงินจากธนาคารไปจ่ายชาวนา ทั้งที่ยังไม่ได้ตรวจสอบการทุจริตในสต๊อก โกดัง โรงสีข้าวต่างๆ เพื่อไขข้อสงสัยของสาธารณชนว่ามีการโกงข้าว สับเปลี่ยนคุณภาพข้าวอย่างไร? มีสาเหตุหรือมีการคอรัปชั่นมาจากจุดไหน?

จะพึ่งแต่ ป.ป.ช. เท่านั้นคงมีกำลังไม่พอ ทหารมีกำลังพลเป็นแสน สามารถตรวจสอบต้นตอของคอรัปชั่น เอาทหารไปตรวจทุกโกดังยังสามารถทำได้อย่างสบายๆ

เช่นเดียวกับโครงการโรงพัก 396 แห่ง ที่ผมพูดถึงว่าเอาแต่ทุ่มเงินเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้หาคนผิดที่ยังลอยนวล ทหารยังมีกองกำลังทหารช่าง ที่สามารถตรวจโครงสร้างโครงการโรงพักได้ไม่ยาก เพราะเป็นอาคารก่อสร้างแค่ 2 ชั้น ไม่ได้มีความสลับซับซ้อนทางเทคโนโลยีใดๆ

เดี๋ยวนี้เริ่มมีข่าวตั้งโต๊ะเรียกผู้รับเหมา ชักเปอร์เซ็นต์ มีเงินทอน ประเทศไทยจึงวนเวียนกับปัญหาคอรัปชั่นแบบนี้อยู่เสมอมา

ไม่ว่ามีสภาหรือไม่มีสภา คอรัปชั่นเพียงแค่ย้ายไปหาศูนย์กลางอำนาจใหม่
ประชาชนเขารอดูว่า คสช. สามารถจัดการกับปัญหาคอรัปชั่นที่เป็นฉากสำคัญคอยขวางความก้าวหน้าประเทศไทยได้หรือไม่? แค่ให้ประชาชนดูหนังนเรศวร ดูคอนเสิร์ตฟังเพลง หรือดูฟุตบอลโลกฟรี เท่านั้นไม่พอ เพราะเป็นความสุขแค่ชั่วครั้งชั่วคราว ไม่จีรังยั่งยืน

การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ยัน ค้าข้าว แถม ค้าโรงพัก จะเป็นการคืนความสุขที่แท้จริงให้กับประชาชนเสียมากกว่า

หวังว่าท่านคงจะรับฟังเสียงนกเสียงกาอย่างผม อย่าหาว่าวิพากย์วิจารณ์กันเลย ผมติเพื่อก่อ เพราะเดี๋ยวนี้มีแต่คนเลียแข้งเลียขา ไม่มีใครกล้าพูดติติงสักแอะ

ผมมันประเภท ปากหมาหัวใจคน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์