ปวินซัด ปณิธาน เสียมารยาทการทูต ทำความสัมพันธ์ต่างประเทศตกต่ำ

ปวินซัด ปณิธาน เสียมารยาทการทูต ทำความสัมพันธ์ต่างประเทศตกต่ำ

กรณีที่ รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อ.ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ในฐานะ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง  กล่าวว่า

 กรณีนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีของสหรัฐ เสนอชื่อนายเกล็น ทาวน์เซนด์ เดวีส์ มาดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย โดยแนะนำให้มีการจับตาดูทูตสหรัฐฯคนใหม่  โดยเห็นว่าที่ผ่านมาทูตของสหรัฐมีความสามารถเชื่อมโยงเพียงแค่บางกลุ่มการเมืองในประเทศไทย ทำให้ มีผลกระทบในความสัมพันธ์

ด้าน รศ.ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อาจารย์ ประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต แสดงความเห็นในเฟสบุ๊กส่วนตัว

 กรณีรศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ตั้งข้อสังเกตให้จับตาดูเอกอัครราชทูตคนใหม่ของสหรัฐฯ โดย รศ.ดร.ปวิน ตั้งข้อสังเกตว่า นายปณิธานตั้งข้อสังเกตดังกล่าวเพียงฝ่ายเดียว โดยไม่พิจารณาฝ่ายตนเองว่ามีความเป็นกลางแค่ไหน  ทั้งนี้ยังเป็นเรื่องมารยาททางการทูต ที่บุคคลซึ่งเป็นอาจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทั้งยังดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ที่ไม่ควรจะออกมาให้ความเห็นวิจารณ์เรื่องตัวบุคคลแบบนี้ รวมถึงเอกอัคราชทูตคนดังกล่าวยังไม่เริ่มทำงานด้วยซ้ำ  ทั้งนี้เห็นว่าความสัมพันธ์ของไทยกับสหรัฐอเมริกาจะตกต่ำ น่าจะไม่ใช่เพราะทูตคนใหม่ เเต่เป็นเพราะตัวนายปณิธานเอง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์