ปลัดมท.ขู่เชือดผู้ว่าฯ ปล่อยเสื้อแดงเผาศาลากลาง

ปลัด มท.ขู่เชือดผู้ว่าฯ ปล่อยแดงเผาศาลากลาง อ้างข้อตกลงเก่า ใครบกพร่อง โดนเด้ง ขอครม.1,300 ล้าน ซ่อมศาลากลาง ขอนแก่น-อุดรฯ-อุบลฯ


นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 25 พฤษภาคม

ถึงความเสียหายในส่วนของกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากการก่อความไม่สงบในช่วงสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงว่า จากการสำรวจความเสียหายถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงบุกเผาสถานที่ราชการตามจังหวัดต่างๆพบว่า มี 3 จังหวัดได้รับความเสียหายอย่างหนักได้แก่ ขอนแก่น อุดรธานี และอุบลราชธานี โดยศาลากลางจังหวัดถูกเผาทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 1,300 ล้านบาท ซึ่งจะของบประมาณจาก ครม.ในส่วนนี้มาซ่อมแซม ส่วนการเคลื่อนไหวต่างๆของกลุ่มคนเสื้อแดงที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะมีการเคลื่อนไหวใต้ดินเพื่อสร้างความวุ่นวายในต่างจังหวัดนั้นเบื้องต้นยังเป็นปกติ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดก็เตรียมความพร้อมอยู่ แต่สำหรับการพิจารณายกเลิกการประกาศเคอร์ฟิว และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้นคงต้องถามทางผู้ว่าฯก่อนว่ามีความจำเป็นหรือไม่ ถ้าผู้ว่าฯ ยินยอม ก็สามารถขอยกเลิกได้ เพราะแต่ละพื้นที่สถานการณ์ ความจำเป็นไม่เหมือนกัน


เมื่อถามว่า มีความจำเป็นต้องพิจารณาโยกย้ายผู้ว่าฯ ในจังหวัดที่ปล่อยให้ผู้ชุมนุมเข้าไปเผาศาลากลางหรือไม่

นายมานิตกล่าวว่า หากจังหวัดใด ศาลากลางจังหวัดถูกเผาก็จะเป็นไปตามข้อตกลงเดิม ซึ่ง นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้เคยให้ไว้นานแล้วว่า จะต้องมีการพิจารณาว่ามีความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ แต่จำเป็นต้องโยกย้ายผู้ว่าฯ หรือไม่นั้นยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เพราะต้องรอฟังคำชี้แจงจากผู้ว่าฯก่อน ซึ่งเป็นข้อตกลงที่เคยมีการคุยไว้หลายครั้งแล้วว่า ผู้ว่าฯ ต้องควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ อย่าให้ศาลากลางโดนเผา อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ ในจังหวัดที่ถูกเผาศาลากลางก็พยายามอธิบายว่าไม่ได้บกพร่อง เพราะสถานการณ์ขณะนั้น ผู้ชุมนุมเข้าไปที่ศาลากลางเป็นจำนวนมาก ซึ่งคิดว่า ผู้ว่าฯสู้เต็มที่แล้ว ไม่มีเกียร์ว่าง แต่สถานการณ์วันนั้นมันเอาไม่อยู่  ถ้าจะเอาให้ประสบความสำเร็จ มันก็จะเกิดความสูญเสีย ซึ่งเราไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย 


เมื่อถามว่า จังหวัดที่ศาลากลางโดนเผา ผู้ว่าฯ ต้องถูกย้ายออกนอกพื้นที่แน่นอนใช่ไหม

นายมานิต กล่าวว่า ยังบอกไม่ได้ แต่เคยมีข้อตกลงว่า ถ้ามีการเผาศาลากลาง จังหวัดจะต้องรับผิดชอบ ซึ่งต้องถูกพิจารณา ดังนั้นพอเกิดเหตุการณ์เผาศาลากลางขึ้น จึงต้องเรียกผู้ว่าฯมาพิจารณาว่า มีการวางมาตรการป้องกันไว้สมควรแก่เหตุหรือไม่ มีรั้วลวดหนาม มีรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมไว้หรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์