ปลดชาติชาย ภท.ลงมติ-พ้นรมช.


ภูมิใจไทยปลด"ชาติชาย พุคยาภรณ์"พ้นรมช.เกษตรฯแล้ว "ชวรัตน์"นั่งหัวโต๊ะประชุมพรรค แกนนำพร้อมหน้าขาดเนวิน กับอนุทิน ลงมติเอกฉันท์มีผลทันที ฮือฮา 3 ส.ส.รวมใจไทยฯ กับ 1 ประชาธิปัตย์โผล่ด้วย เผยเนวินส่งชื่อ"ศุภชัย โพธิ์สุ"เป็นรมช.คนใหม่ให้"มาร์ค"เรียบร้อย "เสี่ยจิ้น"โชว์น้ำเลี้ยงพาส.ส. ทั้งพรรคทัวร์ยุโรป "ชาติชาย"ขอคุยผู้ใหญ่ก่อนตัดสินใจ หลังทราบมติพรรค "มาร์ค"พร้อมไปชี้แจงศาลรธน.กรณีออกพ.ร.ก.กู้เงิน ยัน 40 ส.ส. เคลื่อนไหวไม่ใช่ความแตกแยก "เทือก"เรียกเลขาฯ-กุนซือรมต.เข้าถกถึงทำเนียบ หาทางแก้ส.ส.ไม่พอใจรมต. เสียงแข็งประชาธิปัตย์ไม่มีก๊วน เพื่อไทยสัมมนาส.ส.คึกคัก แกนนำทั้งไทยรักไทย พลังประชาชนมากันเพียบ "พ.ต.ท.สม ชาย" ตัวเก็งหัวหน้าพรรคขึ้นเวทีโชว์วิสัยทัศน์ น้องเขยแม้วแย้มถ้า"ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"เป็นเลขาฯพรรคก็ไม่แปลก "เหลิม"โอ่ไปพบ"ทักษิณ"ที่ดูไบ นายเก่าโชว์พาสปอร์ต 6 เล่ม ชีวิตมีความสุขกับธุรกิจทั่วโลก ทั้งซื้อเกาะ ทำเหมืองทอง กกต.ไม่รับจดแจ้งตั้งพรรคพันธมิตร ระบุขัดระเบียบหลายเรื่อง

"มาร์ค"พร้อมไปชี้แจงศาลรธน.

เมื่อเวลา 11.15 น.วันที่ 21 พ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องที่ฝ่ายค้านยื่นตีความร่างพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ จำนวน 4 แสนล้านบาท ว่า ศาลรัฐธรรมนูญส่งหนังสือมาแล้วว่าให้ไปชี้แจงวันที่ 26 พ.ค. การเข้าชี้แจงกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาคำชี้แจงที่เป็นลายลักษณ์อักษร และจะปรึกษาผู้เกี่ยวข้องว่าผู้ที่มีความพร้อมไปชี้แจงควรเป็นใคร จะมีทั้งส่วนของรัฐบาลและกระทรวงการคลัง

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ จะไปชี้แจงเองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่ แต่ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาอะไรเพราะพร้อมชี้แจงอยู่แล้ว ในช่วงที่พิจารณาก็ร่วมกันหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นตน กระทรวงการคลัง คณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อถามว่าคิดว่าจะทันในช่วงที่รัฐบาลขอเปิดสภาสมัยวิสามัญหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า หวังว่าจะเป็นอย่างนั้นแต่ขึ้นกับศาลรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าเป็นช่วงเดียวกันก็จะสะดวกสำหรับสภา เมื่อถามว่าวางแผนไว้หรือไม่ว่าถ้าศาลรัฐธรรม นูญวินิจฉัยว่าไม่สามารถออกพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวได้ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้วางแผนอะไร เตรียมชี้แจงอย่างเดียว เมื่อถามว่าประสานกับศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่าขอให้พิจารณาโดยเร่งด่วน นายกฯกล่าวว่า โดยหลักตามรัฐธรรมนูญศาลต้องพิจารณาโดยเร็วอยู่แล้ว

แยกลงโทษพรรคกับกก.บห.

นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้แก้ไขรัฐธรรม นูญว่า พรรคมีคณะทำงานในเรื่องดังกล่าว และมอบหมายกรรมการของพรรคเข้าไปพิจารณาและทำแนวทาง ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่เคยศึกษามาตั้งแต่การร่างรัฐธรรมนูญ จนเกิดความคิดและกระแสที่จะแก้รัฐธรรมนูญก็นำข้อมูลมาอ้างอิง

เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่กับข้อเสนอที่ให้แก้ไขมาตรา 237 ที่ให้ลงโทษเฉพาะผู้ที่กระทำความผิดแต่ไม่ต้องยุบพรรค นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า พรรคไม่ได้เขียนไปอย่างนั้น พรรคแยกระหว่างการลงโทษพรรคกับการลงโทษกรรมการบริหารพรรค เพราะเห็นว่าพรรคเป็นองค์กรที่เป็นของสมาชิกทุกคน การจะยุบพรรคและกระทบต่อสมาชิกก็ดูไม่เป็นธรรมกับสมาชิก แต่กรรมการบริหารพรรคต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารพรรค หากพรรคทำอะไรผิดกรรมการบริหารพรรคต้องรับผิดชอบ แต่ไม่ควรกระเทือนไปถึงสมาชิก

ต่อข้อถามว่าแสดงว่าต่อไปจะไม่มีการยุบพรรคการเมืองใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เราเห็นว่าการยุบพรรคไม่เป็นธรรมกับสมาชิก แต่กรรมการบริหารพรรคที่เป็นผู้บริหารพรรคต้องถูกลงโทษ เป็นเรื่องการแยกระหว่างองค์กรพรรคการเมืองซึ่งเป็นองค์กรหรือสถาบันในระบอบประชาธิปไตย ต้องแยกออกจากบุคคล ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการในนามของพรรค แต่สมาชิกควรสามารถที่จะรักษาองค์กรของตัวเองไว้ได้

ไม่รู้ข้อเสนอ 2 ฝ่ายเจรจาลับ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความสมานฉันท์ เสนอให้มีการเจรจาทางลับระหว่างผู้ที่มีความขัดแย้งทางการเมืองทั้ง 2 ฝ่าย นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าหมายถึงใคร และจะเจรจาเรื่องอะไร เห็นแต่ข่าวว่ามีการเสนอให้แกนนำคู่ขัดแย้งมาเจรจากันแต่ไม่ทราบหมายถึงอะไร เมื่อถามว่าส่วนตัวคิดว่าแกนนำคู่ขัดแย้งที่จะมาเจรจานั้นควรเป็นใคร นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้คิดว่าปัญหาของประเทศขณะนี้เป็นปัญหาที่มีความขัดแย้งส่วนตัวของใคร มองว่าแนวทางในการแก้ไขขณะนี้คือสร้างระบบที่เป็นธรรมและเป็นที่ยอมรับมากกว่า ไม่แน่ใจว่าข้อเสนอดังกล่าวคู่ขัดแย้งเป็นใคร และจะให้เจรจาเรื่องอะไร แต่ถ้าถามในทัศนะของตนแล้วเห็นว่าการแก้ปัญหาขณะนี้ก็เป็นเรื่องสร้างระบบให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายมากกว่า

เมื่อถามถึงกรณีนายชุมพล ศิลปอาชา หัว หน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากเพื่อน 2 คนที่เคยทำธุรกิจร่วมกัน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คิดว่าความขัดแย้งขณะนี้ที่มีอยู่ในสังคมและมีคนจำนวนมากเคลื่อนไหว หรือแสดงความคิดเห็น คงจะเป็นประเด็นที่สำคัญและกว้างไปกว่าประเด็นความขัดแย้งส่วนตัว หรือที่มาของความขัดแย้งขณะนี้

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงปัญหาภายในพรรคประ ชาธิปัตย์ กรณีกลุ่มส.ส.รุ่นใหม่เคลื่อนไหวให้ปรับครม.ของพรรคที่ไม่มีผลงานว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค.กลุ่มส.ส.ดังกล่าวแถลงข่าวแล้ว ซึ่งระหว่างวันที่ 22-24 พ.ค.พรรคจะจัดกิจกรรมของส.ส. คงได้พูดคุยกัน ตนจะไปร่วมกิจกรรมในวันศุกร์ที่ 22 พ.ค. และเดินทางกลับวันเสาร์ที่ 23 พ.ย. แต่บรรยากาศการประชุมส.ส.ที่ผ่านมาเรียบร้อยดีเป็นไปอย่างปกติ เมื่อถามถึงกระแสข่าวความไม่พอใจถึงกับจะมีส.ส.บางคนย้ายพรรค หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ยังไม่เคยได้ยินข่าวดังกล่าว เมื่อถามว่าส่วนตัวคิดว่าจะมีส.ส.ย้ายไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นาย อภิสิทธิ์กล่าวว่า เลือกตั้งทุกครั้งก็มีย้ายพรรค แต่ปกติของพรรคประชาธิปัตย์การย้ายเข้าออกมีไม่มาก

40 ส.ส.เคลื่อนไหวไม่ใช่แตกแยก

ผู้สื่อข่าวถามว่าจริงหรือไม่ที่พรรคประชาธิปัตย์มีสัญญาใจกันว่าจะปรับครม.ภายใน 1 ปี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เราประเมินและให้โอกาสคน แต่ขณะนี้การทำงานยังเดินไปข้างหน้า ยังไม่ใช่ประเด็นที่จะมาหยิบยกให้เป็นปัญหาทางการเมืองขณะนี้ เมื่อถามว่ามองปรากฏ การณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่ม 40 ส.ส.กับเรื่องย้ายพรรคว่าเป็นความแตกแยกในพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่คิดว่าเป็นเรื่องความแตกแยก และกับผู้บริหารพรรคในภาพรวมหลายๆ คนพูดคุยปรึกษาหารืออยู่ ไม่มีอะไร

ต่อข้อถามถึงข่าวดึง 12 ส.ส.ของพรรคเพื่อ แผ่นดินมาเสริมเสถียรภาพของรัฐบาล นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาช่วงแรกๆ มีส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดินลงคะแนนไม่สนับสนุนตน แต่ในบางวาระก็มาลงคะแนนสนับสนุนตนจำนวนหนึ่ง

ไม่เคยคุยเรื่องตำแหน่งกับ"ประชา"

เมื่อถามว่ามีความเห็นอย่างไรที่กลุ่ม 12 ส.ส.ของพรรคเพื่อแผ่นดิน ระบุทำนองว่าถ้าไม่จัดสรรตำแหน่งรมต.ให้อาจมีผลกระทบต่อการสนับสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณ นายกฯกล่าวว่า เวลานี้ไม่มีโควตาอะไร เพราะถ้าตามโควตาพรรคประชาธิปัตย์คงได้รมต.มากกว่านี้มาก ต่อข้อถามว่าอนาคตเป็นไปได้หรือไม่ที่จะทำงานร่วมกับพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่เคยเป็นคู่แข่งชิงตำแหน่งนายกฯนายอภิสิทธิ์กล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่มีปัญหา เพราะพล.ต.อ.ประชาพูดคุยกับตนมาเป็นระยะๆ เมื่อถามว่าถ้าพล.ต.อ.ประชาเข้ามาควรจะได้ตำแหน่งอะไร นายกฯกล่าวว่า ยังไม่เคยพูดถึงเรื่องตำแหน่งเลย การพูดคุยกันก่อนหน้านี้เป็นเรื่องการทำงาน

ต่อข้อถามว่าปัญหาการปรับครม.ในพรรคภูมิใจไทยควรยุติก่อนลุกลามไปยังพรรคอื่นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า คงไม่มีเรื่องไหนลุกลาม แต่ละพรรคก็มีประเด็นที่ต้องพิจารณาในส่วนของเขาเอง ถ้าพรรคภูมิใจไทยมีปัญหาก็ต้องหาข้อยุติในส่วนของเขาไม่เกี่ยวกับพรรคอื่น ปัญหาที่เกิดขึ้นในพรรคภูมิใจไทยไม่มีอะไร เป็นเรื่องปกติ เราต้องยึดหลักของงานเป็นหลักเพื่อให้เดินไปได้อย่างราบรื่น ตนเองก็อยากให้นักการเมืองตระหนักว่าไม่ควรนำปัญหามาส่งผลให้ประชา ชนเสื่อมศรัทธา เพราะทุกครั้งที่มีข่าวอย่างนี้ออกมาไม่เป็นผลบวกกับประชาชนเลย

ไม่สนใจต่อปากต่อคำ"ธิลิ้ม"

ผู้สื่อข่าวถามถึงความรู้สึกที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะเปิดตัวพรรคการ เมืองใหม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นสิทธิ ตนย้ำมาตลอดว่าการแข่งขันทางการเมืองคือหัวใจของระบอบประชาธิปไตย ถ้าใครอยากเคลื่อนไหวอยากตั้งพรรคการเมืองก็เป็นสิทธิ์ ถือเป็นเรื่องดี

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรทวงบุญคุณ และโจมตีพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนไม่ตอบโต้ทางการเมืองกับใครทั้งนั้น แต่ทางพรรคก็คงชี้แจง

สาวใหญ่ตะโกนถามกลางวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์อยู่นั้นมีสุภาพสตรีวัยกลางคนชื่อนางอุษณกร คอกเชอวาล อายุ 43 ปี ชาวกทม. อาชีพรับจ้าง ที่ยืนฟังอยู่ ได้ตะโกนแทรกขึ้นมาว่า "ระหว่างความเดือดร้อนของประชาชนกับความเดือดร้อนของส.ส.และครม. สิ่งไหนเดือดร้อนมากกว่ากัน วันนี้ประชาชนเกือบจะตายหมดแล้ว แต่พวกนักการเมืองมัวแต่กัดกัน และคิดปรับครม.แก้รัฐธรรมนูญเพื่อความอยู่รอดของตัวเอง" นายอภิสิทธิ์ชี้แจงว่า ตนถือปัญหาของประชาชนมาก่อน นางอุษณกรตอบกลับว่า "ไม่จริง เพราะตอนนี้ก็พูดแต่จะแก้ปัญหาของนักการเมือง อย่างวันนี้แค่มาถามก็ถูกกีดกัน" นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนแก้ปัญหาและใช้เวลาแก้ปัญหาให้ประชาชนเป็นหลัก เปิดโอกาสให้ถามและพยายามตอบคำถาม แต่ก็ยังไม่รู้ว่ามีความเดือดร้อนเรื่องอะไร จากนั้นนายอภิสิทธิ์กล่าวขอบคุณและหันมาตอบคำถามผู้สื่อข่าวต่อ โดยไม่มีท่าทีวิตกกังวลใดๆ

จากนั้นนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิ การนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ เชิญนางอุษณกรไปพูดคุยเพื่อรับทราบความเดือดร้อน โดยนางอุษณกรกล่าวว่า ต้อง การขอความช่วยเหลือเรื่องเงินกู้เพื่อการศึกษาบุตร เพราะลูกสาวอายุ 5 ขวบไม่ได้เรียนหนัง สือ เพราะตนยากจน นายปณิธานรับจะนำปัญหาไปช่วยเหลือ

ไม่รู้ส.ส.ปชป.ไปโผล่ภท.

ต่อมานายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งกรณีนายสุรสิทธิ์ ตรีทอง ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมประชุมใหญ่กับพรรคภูมิใจไทยว่า ยังไม่รู้ว่านายสุรสิทธิ์ไปทำอะไร แต่อาจไปสังเกตการณ์ก็ได้ ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยกดดันนายชาติชาย พุคยาภรณ์ ลาออกจาก รมช.เกษตรฯ นั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวติดตลกว่า "ไม่ทราบ ผมไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย"

"เทือก"เสียงแข็งปชป.ไม่มีก๊วน

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงการติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับมารับโทษ หลังจากร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่าเดินทางไปพบและพักอยู่กับพ.ต.ท. ทักษิณที่ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นาน 3 วันว่า ตนยังไม่ได้ทำอะไรเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณในตอนนี้ เพราะทำเรื่องอื่นที่มีความสำคัญ เช่น ปัญหายาเสพติด และความไม่สงบในภาคใต้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางคนจะไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย เลขาธิ การพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ไม่มี ตนไม่รู้ว่าใครปล่อยข่าว โดยขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมทางการเมืองพรรคประชาธิปัตย์เรื่องอย่างนี้ไม่เกิดขึ้น ไม่มีใครมาตั้งกลุ่มตั้งก๊วนในพรรค ใครขืนทำก็ไม่รุ่งเรือง เรื่องนี้คนในพรรคเข้าใจดี แต่ถ้ามีส.ส.สัดส่วนไปกินข้าวหรือไปเที่ยวกันบ้างถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่จะให้ออกมาเป็นเรื่องเป็นราวอย่างที่เคยเห็นทั่วไปพรรคนี้ไม่เป็น

ไม่เคยส่ง"ไตรรงค์"ไปเคลียร์

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าพรรคมอบหมายนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน ทำหน้าที่สลายกลุ่มต่างๆ ในพรรค นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ทราบว่าข่าวมาจากไหน พูดไปเรื่อย ขอให้เชื่อเพราะตนเป็นเลขาธิการพรรค เวลาใครมีปัญหาต้องมาคุยกับตน เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าเรื่องที่ส่งนายไตรรงค์ไปเคลียร์ไม่เป็นความจริงใช่หรือไม่ นายสุเทพย้อนถามว่า ใครส่งไป ถ้าส่งต้องเป็นตนหรือหัวหน้าพรรคส่ง ยืนยันว่าไม่มี ทำตื่นเต้นไปได้ และไม่จำเป็นต้องตรวจสอบว่าทำไมถึงมีข่าวนี้เกิดขึ้นต่อเนื่อง

"เรื่องที่สื่อสนใจว่ามีก๊วน มีกลุ่มขึ้นมาต่อรองในพรรค ผมยืนยันว่าไม่มี แต่ถ้าบอกว่ามีประเด็นใหม่คือมีช่องว่างนั้น ผมบอกได้เลยว่าช่องว่างมีทุกแห่ง คนทำงานเป็นรัฐมนตรีไม่มีเวลาไปนั่งทานข้าวกับส.ส.ในทุกเรื่อง เมื่อทำ งานแล้วขาดการอธิบาย ผมกำหนดแล้วว่าต่อไปนี้ต้องอธิบายให้ส.ส.เข้าใจถึงงานรัฐมนตรี ทำให้ มากขึ้น" นายสุเทพกล่าว

ตอก"ประชา"คือคู่แข่งนายกฯ

ต่อข้อถามว่าพรรคภูมิใจไทยต้องชัดเจนโดยเร็วหรือไม่ในเรื่องปรับครม. เพราะจะเกิดแรงกระเพื่อมไปหมด นายสุเทพกล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีทุกพรรค มีกรณีของ รมช.เกษตรฯ คนเดียว แต่เป็นเรื่องภายในพรรคภูมิใจไทย พรรคอื่นไม่มี เมื่อถามว่าแสดงว่าจะปรับตำแหน่งเดียวคือ รมช.เกษตรฯ ใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ทำไมต้องให้ตนพูดแทนพรรคภูมิใจไทย เพียงแต่มีตำแหน่งนี้ที่เป็นข่าวเท่านั้น ซึ่งต้องพิจารณากันเองในพรรคว่าจะปรับ รมต.หรือไม่ ถ้าตัดสินใจเสร็จแล้วอย่างไรก็มาบอกตน

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อแผ่นดินพยายามต่อรองขอโควตาเพิ่ม นายสุเทพย้อนถามว่า เขาคือใคร ตนยังไม่เห็นเรื่อง ตนเป็นผู้จัดการรัฐบาล ต้องมาบอกตน เราอยู่กันดีๆ ทำงานกันดีๆ แล้วมีข่าวมาจากไหนไม่ทราบจะให้ตนไปเรียกมาพูดจาว่าอะไร ถ้ามีก็ต้องมาบอกตน เพราะเวลาเจรจาจัดตั้งรัฐบาลก็เจรจากับตน ฉะนั้นเมื่อมีปัญหาต้องมาบอกตน เมื่อถามว่าทาบทามพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มี ส่วนที่พล.ต.อ.ประชาพูดว่าต้องคุยทั้งสองกลุ่ม ตรงนี้เป็นปัญหาภายในของพรรคเพื่อแผ่นดิน ตนคงไม่ไปก้าวก่ายแทรกแซง

"ลืมไปแล้วหรือว่าพล.ต.อ.ประชาเป็นคนเสนอชื่อแข่งเลือกนายกฯ กับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จำได้หรือไม่ ฉะนั้นพล.ต.อ.ประชาจะพูดอะไรก็ไม่ใช่มือที่สนับสนุนรัฐบาลมาตั้งแต่ต้น" นายสุเทพกล่าว

เมื่อถามว่าขณะนี้เสียงส.ส.ของรัฐบาลมีเสถียรภาพเพียงพอหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เพียงพอ ขณะนี้กฎหมายรัฐบาลก็ผ่านเรียบร้อย ไม่มีปัญหา เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยบอกหรือไม่ว่าการปรับ รมต.จะเรียบร้อยช่วงไหน นายสุเทพกล่าวว่า เขาติดต่อส่งสัญญาณว่าขอเวลาพูดคุยในพรรคก่อนแล้วจะแจ้งให้ทราบ ตนไม่ได้คาดคั้นนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ว่านายชาติชาย พุคยาภรณ์ รมช.เกษตรฯ ต้องลาออกจากตำแหน่งภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้ เพียงแต่รับทราบว่าเมื่อปรึกษาหารือเรียบร้อยจะแจ้งให้ทราบ

"เทือก"เรียกถกเลขาฯ-กุนซือรมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายสุเทพเรียกเลขานุการรมต. ที่ปรึกษาและผู้ช่วย รมต.ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ มาประชุมที่ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 เพื่อแก้ปัญหาการขาดการติดต่อระหว่างส.ส.กับรมต. จนส.ส.จำนวนหนึ่งไม่พอใจรมต. เนื่องจากที่ผ่านมามีช่องว่างในการประสานงานระหว่าง รมต.กับส.ส.ของพรรค รมต.บางคนนำเสนอผลงานตัวเองมากกว่าผลงานภาพรวมของกระทรวงนั้นๆ หลายคนหน้าใหม่ไม่เคยทำงานการเมืองจึงไม่คุ้นเคยกับส.ส. นายสุเทพขอให้เลขานุการ ที่ปรึกษาและผู้ช่วย รมต.เป็นสะพานเชื่อมระหว่างส.ส.กับรมต. และจะนัดหารือเช่นนี้เป็นประจำประมาณเดือนละ 1 ครั้ง

นอกจากนี้ นายพิเชฐ พัฒนโชติ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข นายประพันธ์ คูณมี ที่ปรึกษารมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และน.ต.สุธรรม ระหงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร เข้าหารือกับนายชุมพล กาญจนะ ประธานส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ห้องทำงานของนายสุเทพ เพื่อหาวิธีแก้ปัญหาเรื่องการประชาสัมพันธ์ผลงานรัฐบาล โดยนายชุมพลเสนอว่าควรรวบรวมผลงานและให้นายอภิสิทธิ์เป็นพระเอกในการโฆษณาผลงานรัฐบาล อธิบายว่าประชาชนได้ประโยชน์อย่างไรบ้าง ซึ่งจะติดต่อบริษัทประชาสัมพันธ์และเอเยนซี่โฆษณาต่างๆ เพื่อหาทางสื่อสาร และยังเสนอให้จัดทีมเฉพาะกิจนำโดยคณะเลขานุการรมต. ที่ปรึกษาและผู้ช่วยรมต. รวมถึงส.ส.ทำงานมวล ชน ออกพบปะประชาชนเพื่อพูดถึงผลงานรัฐ บาลแบบเจาะลึกตามพื้นที่ต่างจังหวัดด้วย

"ไตรรงค์"รับงานเคลียร์ส.ส.

ด้านนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากที่ประชุมส.ส.และกรรมการบริหารพรรคเมื่อวันที่ 19 พ.ค. ในฐานะผู้อาวุโสให้ทำงานร่วมกับรองหัวหน้าพรรคแต่ละภาค ทำความเข้าใจกับส.ส. แล้วนำมาปรับปรุงการทำงานร่วมกับรมต. การทำงานจะมอบหมายรองหัวหน้าพรรคแต่ละภาคพูดคุยทำความเข้าใจกับส.ส.แล้วนำข้อสรุปทั้งหมดมาหารือกันในการสัมมนาพรรค ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ค. จะเปิดโอกาสให้สมาชิกระบายความในใจและความอึดอัดใจในการประสานงานระหว่าง ส.ส.กับรมต. เพื่อให้เกิดการตกผลึก จากนั้นจะนำข้อเสนอทั้งหมดเสนอต่อนายอภิสิทธิ์ต่อไป

นายไตรรงค์กล่าวอีกว่า การให้ส.ส.เปิดใจอาจเชิญ รมต.ร่วมรับฟังด้วย เพื่อจะได้ฟังข้อมูลและการสะท้อนปัญหาของส.ส. ให้รัฐบาลนำไปปรับปรุงการทำงาน และลดช่องว่างระหว่าง รมต.กับสมาชิกพรรค เพื่อให้การทำงานเดินหน้าต่อไป ยืนยันว่าการเปิดใจของส.ส.ไม่ได้กดดันให้ปรับครม. แต่ต้องการปรับความเข้าใจกันภายในพรรคเท่านั้น

โฆษกโต้ 40 ส.ส.ไม่เคยกดดัน

ที่พรรคประชาธิปัตย์ น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรค กล่าวถึงกรณีส.ส.ประชาธิปัตย์ไปประชุมร่วมกับพรรคภูมิใจไทยว่า เข้าไปยื่นเรื่องต่อ รมต.เพื่อแก้ปัญหากระเทียมและถนนชำรุดใน จ.แม่ฮ่องสอน ไม่ได้เข้าร่วมประชุมพรรค หรือกรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวินมาร่วมรับประทานอาหารกับส.ส. ประชาธิปัตย์ ถือว่าเป็นปกติในฐานะพรรคร่วม และเป็นส.ส.รุ่นเดียวกับตน และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รองหัวหน้าพรรค ยืนยันว่ามีกระบวนการปล่อยข่าวเพื่อสร้างความสับสนถึงเอกภาพของพรรคร่วมและของพรรคประชาธิปัตย์เองจากผู้ไม่หวังดี เช่น กรณีกลุ่มส.ส.หน้าใหม่ 40 คน ยืนยันว่าไม่มีกลุ่มดังกล่าวในพรรคที่เคลื่อนไหวกดดันหรือต่อรองตำแหน่ง นายเฉลิมชัยรับผิดชอบพื้นที่สำคัญของพรรคคือภาคกลางที่ส่วนใหญ่เป็นส.ส. สมัยแรก ก็ทำงานใกล้ชิดกับพรรคมาโดยตลอด เป็นคนตรงไปตรงมา ไม่พูดลับหลัง และสะท้อนสภาพปัญหาของประชาชนในพื้นที่ที่เป็นประ โยชน์ต่อการทำงานของ รมต.มาตลอด

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีส.ส.ไม่พอใจการจัดทำงบที่กระจุกอยู่ในกลุ่มแก๊งออฟโฟร์ของพรรคประชาธิปัตย์ น.พ.บุรณัชย์กล่าวว่า การจัดงบทุกครั้งถือหลักความเป็นธรรม กระจายทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง และไม่เลือกปฏิบัติ อยู่ภายใต้การดูแลของนายกฯ ที่รับฟังปัญหาและความจำเป็นผ่านส.ส. ไม่เฉพาะประชาธิปัตย์แต่รวมถึงพรรคร่วมและฝ่ายค้าน ยืนยันว่าพรรคไม่มีกลุ่มบุคคลที่ถืออำนาจเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดสรรงบ ดำเนินการโปร่งใสจนเป็นสาเหตุให้การออก พ.ร.ก.กู้เงินมีรายละเอียดโครงการต่างๆ แนบท้ายเป็นครั้งแรก

"ชวน"ออกโรงช่วยอีกแรง

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข่าว 40 ส.ส.ใหม่ไม่พอใจการทำงานของ รมต.ในพรรค และอยากให้ปรับรมต.บางคนว่า ในพรรคถือว่าตนใกล้ชิดส.ส.พอสมควร แต่ยังไม่เคยได้ยินใครพูดเรื่องขอให้ปรับครม.ในพรรค อาจมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์รมต.บ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะ ส.ส.เกือบ 200 คนอาจปรารภเรื่องนี้บ้างแต่ไม่ได้มีอะไรรุนแรงถึงขั้นที่ว่าต้องไล่คนนี้ออก ไล่คนนั้นออก ยังไม่มี มีแต่ให้คะแนน เช่น ให้คะแนนคนนั้นดีกว่าคนนี้ ซึ่งไม่ตรงกัน และที่ว่าพบยากก็ไม่เยอะ เพราะรมต.ของพรรคมีไม่กี่คน

ส่วนการจะนำปัญหาไปพูดคุยในการสัมมนาพรรคที่เกาะสมุยนั้น นายชวนกล่าวว่า ไม่ได้เป็นเช่นนั้น ตอนประชุมพรรควันที่ 19 พ.ค. มีวาระ ของสภามาก จึงเกรงว่าหากพูดคุยกันเรื่องที่เป็นข่าวจะยืดเยื้อ จึงตัดบทเอาไว้พูดกันวันสัมมนา เพราะต้องเข้าระเบียบวาระ แต่ไม่ได้มีเรื่องคอขาดบาดตายขนาดต้องปรับครม. นายไตรรงค์บอกว่าเอาไว้คุยกันที่เกาะสมุย

นายชวนกล่าวถึงกรณีอนุกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนของประชาธิปัตย์เสนอตัดมาตรา 237 ประเด็นยุบพรรคว่า ขอฟังกรรมการของพรรคก่อน เพราะเวลาพูดเรื่องแก้ไขรัฐ ธรรมนูญจะพูดเฉพาะประเด็นใดประเด็นหนึ่งไม่ได้ ตนสนับสนุนกระทรวงศึกษาธิการให้ความรู้ด้านการเมืองแก่เยาวชนและคนทั่วไป ซึ่งจะมีผลไปถึงการสร้างการเมืองในระบบที่ชอบธรรม ควรจะเริ่มอย่างจริงจังในรัฐบาลนี้ เป็นสิ่งต้องทำนอกเหนือจากคณะกรรมการสมานฉันท์ทำ

แกนนำพร้อมหน้าประชุมภท.

วันเดียวกันเวลา 10.00 น.ที่พรรคภูมิใจไทย มีการประชุมส.ส.และแกนนำพรรค โดยนายชว รัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัว หน้าพรรค เป็นประธาน ขณะที่แกนนำที่เข้าประชุม อาทิ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช. มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ และเลขาธิการพรรค รวมทั้งแกนนำกลุ่มต่างๆ ในพรรคประกอบด้วยนายสรอรรถ กลิ่นประทุม แกนนำกลุ่มสรอรรถ นายบุญลือ ประเสริฐโสภา กลุ่มสรอรรถ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายอนุชา นาคาศัย แกนนำกลุ่มมัชฌิมา และนายทรงศักดิ์ ทองศรี แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน แต่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รวมทั้งนายชาติชาย พุคยาภรณ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้มาร่วมประชุม

ก่อนประชุม นายชวรัตน์แนะนำส.ส.และแกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาที่มาร่วมประชุมพรรคด้วย คือ นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ ส.ส.พิจิตร น.พ.ไกร ดาบธรรม ส.ส.เชียงใหม่ และน.ส.วรศุลี สุวรรณปริสุทธิ์ ส.ส.มุกดาหาร พร้อมทั้งแจ้งให้สมาชิกพรรคเตรียมพร้อมสัมมนาพรรคที่ จ.สกลนคร วันที่ 5-7 มิ.ย.นี้ โดยจะให้ส.ส.พักอาศัยที่บ้านของประชาชนในถิ่นทุรกันดาร เพื่อให้เรียนรู้ความทุกข์ยากของประชาชนเหมือนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยทำที่ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด

ใครเป็นส.ส.ก็เป็นรมต.ได้

นายชวรัตน์ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมถึงบุคคลที่จะมาเป็น รมช.เกษตรฯ แทนนายชาติชายว่า เป็นมติพรรค ไม่ใช่ตนเป็นผู้พิจารณา ส่วนที่มีชื่อนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม กลุ่มเพื่อนเนวิน จะมาแทนในโควตาของกลุ่มนายสรอรรถนั้น การเมืองเมื่อใครเป็นส.ส.ได้ก็เป็น รมต.ได้ การพิจารณาบุคคลไม่มีเรื่องโควตา เพราะกลุ่มสรอรรถ กลุ่มเพื่อนเนวิน มาเป็นพรรคภูมิใจไทยหมดแล้ว โควตา รมต.ต้องเป็นของพรรค

นายชวรัตน์กล่าวอีกว่า การปรับ ครม.ในส่วนของพรรคยังเดินหน้าต่อไป ซึ่งไม่วิตกกังวล ยอมรับว่าตนรับปากนายชาติชายแล้วว่าจะให้ปฏิบัติหน้าที่จนถึงสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ส่วนที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายนายเนวินไปรับประทานอาหารกับกลุ่ม 40 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่อกหักจาก รมต.เพื่อดึงมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยนั้น นายชวรัตน์ปฏิเสธว่า ไม่มีการทาบทาม น่าจะไปร่วมรับประทานอาหารกันตามปกติ แต่ตนไม่ได้ไปด้วยจึงไม่ทราบเรื่อง

"ศุภชัย"สงวนท่าทีว่าที่รมช.ใหม่

ด้านนายศุภชัย โพธิ์สุ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีชื่อเป็น รมช.เกษตรฯคนใหม่ว่า วันนี้พรรคยังไม่เสนอชื่อ รมช.เกษตรฯคนใหม่ ยังไม่มีใครมาทาบทาม ซึ่งตนมองว่ายังมีส.ส.อีกหลายคนที่เหมาะสมกับตำแหน่ง รมต.มากกว่าตน

ผู้สื่อข่าวถามว่านายสรอรรถมาร่วมประชุมพรรควันนี้ เพื่อกำกับการตั้ง รมช.เกษตรฯ คนใหม่ใช่หรือไม่ นายศุภชัยกล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ ตนไม่มีปัญหา เมื่อถามว่าพร้อมเป็น รมต. แล้วหรือไม่ นายศุภชัยกล่าวว่า ตนเป็นนักการเมือง 3-4 สมัย พร้อมทำทุกอย่าง ขึ้นกับพรรคจะพิจารณา ขอให้รอฟังการประชุมพรรคก่อน

"สรอรรถ"ไม่ถือเป็นการหักหน้า

ขณะที่นายสรอรรถกล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องปรับครม. มีหน้าที่แค่ให้คำปรึกษา และยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น หากมีความขัดแย้งพรรคคงไม่เชิญตนมาประชุม ส่วนที่มีข่าวว่าจะเสนอชื่อ รมต.จากกลุ่มเพื่อนเนวินแทนกลุ่มตนนั้น ไม่ถือเป็นการหักหน้า ถ้ารู้สึกว่าถูกหักหน้าตนคงไม่มาเช่นกัน เมื่อถามว่าจะเสนอคนนอกมาเป็น รมต.หรือไม่ นายสรอรรถกล่าวว่า เป็นการตัดสินใจของพรรค แต่โควตานี้ยังคงเป็นของกลุ่มภาคกลาง แต่ตอนนี้ต้องดูภาพรวม ดูเสียงในที่ประชุมเป็นหลัก จะทำอะไรตามอำเภอใจไม่ได้ เมื่อพรรคมีมติทุกคนต้องยอมรับ ซึ่งแกนนำพรรคหารือจนได้ข้อยุติแล้ว

ส่วนนายบุญลือ แกนนำกลุ่มสรอรรถ กล่าวว่า หากเสนอชื่อนายศุภชัยเป็น รมต.ตนรับได้ เพราะนายศุภชัยเคยอยู่กับนายสรอรรถมาก่อน

มติเอกฉันท์ให้"ชาติชาย"พ้นรมต.

ต่อมา นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรค พร้อมด้วย นายมานะศักดิ์ จันทร์ประสงค์ ส.ส.นนทบุรี กลุ่มภาคกลางของนายสรอรรถ และนางศุภมาส อิศรภักดี รองโฆษกพรรค แถลงผลการประชุม นายศุภชัยกล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อมส.ส.สกลนคร เขต 3 วันที่ 21 มิ.ย. พรรคมีมติส่งนายพิทักษ์ จันทศรี ลงสมัคร นอกจากนี้ พรรคจะเปิดที่ทำการพรรคสาขาแรกที่จ.เชียงราย วันที่ 24 พ.ค.

นายศุภชัยกล่าวอีกว่า ในที่ประชุม นายมานะศักดิ์และนายสันทัด จีนาภักดิ์ ส.ส.กาญจนบุรี ขอมติพรรคให้นายชาติชายออกจากตำแหน่งรมช.เกษตรฯ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ลาออกจากตำแหน่ง มติพรรคมีผลทันที ทั้งยังมีมติให้สิทธิ์ขาดนายชวรัตน์พิจารณาบุคคลเป็นรมช.เกษตรฯ แทนนายชาติชาย เพื่อเสนอรายชื่อให้นายกฯ แต่ที่ประชุมยังไม่เสนอชื่อใคร ส่วนใหญ่ต้องการให้พิจารณาส.ส. ไม่ต้องการคน นอกหรือนายทุนพรรคเข้ามา เพราะที่ผ่านมาสมาชิกพรรคอยู่ร่วมกันมานาน มีความเหนียวแน่น ส.ส.ก็มีความรู้ความสามารถ

แจ้งผลถึงนายกฯแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าแจ้งมติพรรคให้นายชาติชายทราบแล้วหรือยัง นายศุภชัยกล่าวว่า ไม่ได้ประสานไป แต่เแจ้งนายกฯทราบแล้ว ขึ้นกับนายกฯ จะดำเนินการตามขั้นตอน ไม่ได้กดดันอะไร นายกฯ คงเข้าใจมติพรรคและเห็นว่าการบริหารราชการจะหยุดนิ่งไม่ได้ ต้องเร่งหาคนใหม่แทน เมื่อถามว่ามติพรรคถือเป็นการขับนายชาติชายออกจากพรรคหรือไม่ โฆษกพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า นายชาติชายไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค เข้ามาเป็นรมต.ผ่านทางนายมานะศักดิ์

ด้านนายมานะศักดิ์กล่าวว่า นายชาติชายแม้ดูแลกระทรวงเกษตรฯ ได้ดี แต่ไม่เคยเข้าประชุมพรรค ไม่สนใจนโยบายพรรค หรือข้อเสนอแนะของสมาชิกพรรค ประชาชนขาดโอกาสการเข้าถึง สมาชิกพรรคก็ไม่สามารถเข้าถึงนายชาติชายได้ นายชาติชายเป็นรมต.ในโควตานายสรอรรถ แต่วันนี้ไม่มีกลุ่มนายสรอรรถหรือกลุ่มเพื่อนเนวินแล้ว ทั้งสองกลุ่มไม่มีเหตุขัดแย้งกัน ผู้ใหญ่หารือกันมาก่อนแล้ว

4 ส.ส.พรรคอื่นร่วมประชุมด้วย

นางศุภมาสกล่าวว่า การประชุมพรรคครั้งนี้มีส.ส.จากต่างพรรคเข้าร่วม 4 คน จากพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา 3 คน คือ นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ ส.ส.พิจิตร น.พ.ไกร ดาบธรรม ส.ส. เชียงใหม่ และนางวรศุลี สุวรรณปริสุทธิ์ ส.ส. มุกดาหาร อีกคนจากพรรคประชาธิปัตย์ คือ นายสุรสิทธิ์ ตรีทอง ส.ส.สัดส่วน ร่วมประชุมสังเกตการณ์แต่ไม่มีมติ พรรคยินดีต้อนรับทุกพรรค ทั้งนี้ พรรคเตรียมจัดสัมมนาวันที่ 5-7 มิ.ย.ที่บ้านหนองไผ่ ต.นาหัวบ่อ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร รูปแบบจะไปนอนพักกับชาวบ้านแบบโฮมสเตย์ ไปเรียนรู้และรับฟังวิถีชีวิตชาวบ้าน ทั้งปลูกข้าว ทำไบโอดีเซล นำไปสู่การกำหนดนโยบายพรรคโดยไม่นั่งเทียนเขียนนโยบายอยู่กทม.เท่านั้น พร้อมกันนี้จะมอบลานกีฬาภูมิใจไทยตามนโยบาย 1 หมู่บ้าน 1 ลานกีฬา วันที่ 7 มิ.ย. จะทำบายศรีสู่ขวัญพร้อมจัดงานฉลองวันเกิดนายชวรัตน์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส. นครพนม ที่มีชื่อเป็นรมช.เกษตรฯ แทนนายชาติชายเดินเข้ามาในพรรคช่วงก่อนประชุม ระหว่างทางมีส.ส.เข้ามาทักทายพร้อมแสดงความยินดีล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์