ปรีชาแจง กบอ.เกาะติดภัยแล้ง

ปรีชา"แจง กบอ.เกาะติดภัยแล้ง กำชับทุกหน่วยงานคุมเข้มแก้ปัญหา ทั้ง ทำ“ฝนแล้ง –แก้มลิง-สูบน้ำบาดาล”

ปรีชาแจง กบอ.เกาะติดภัยแล้ง


                  รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้มีการพิจารณากระทู้ถามสด นายวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย เรื่องปัญหาภัยแล้ง ถามนายกรัฐมนตรี ว่า ก่อนหน้านี้หวังว่าพายุจากเวียดนามจะเข้ามาทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำมีเพิ่มขึ้น แต่เมื่อพายุไม่เข้าทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำน้อยลง รัฐบาลจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้อย่างไร


               นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี ว่า รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงมีหน้าที่เกี่ยวข้องภัยแล้ง ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ดูแลติดตามสถานการณ์ภัยแล้งให้กับประขาชน ซึ่งตนได้ประชุมติดตามและถามผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด โดยได้รับรายงานว่า ในจังหวัดภาคอีสานมี 5 จังหวัด และภาคใต้ 2 จังหวัด ที่ประสบภัยแล้ง ซึ่งก็ได้ติดตามแก้ไข นอกจากนั้นยังมีการรายงานเพิ่มเติมว่า มีอีก 18 จังหวัดภาคอีสาน ที่ประสบภัยแล้ง


               นายปรีชา กล่าวต่อว่า มาตรการที่รัฐบาลแก้ไข ได้มอบให้หลายหน่วยงานเข้าไปดูแลโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พื้นที่ตรงไหนที่สามารถประกาศภัยพิบัติ ก็ให้ ปภ.ไปดูว่าพื้นที่ตรงไหนควรมีรถโมบายขนาดใหญ่ 15 คันไปติดตั้ง มีระบบท่อส่งยาว3 กิโลเมตร ติดตั้งตามแหล่งน้ำดิบดึงไปสู่พื้นที่ภาคการเกษตร นอกจากนั้นนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) กำชับให้สำนักฝนหลวงติดตามจังหวัดที่มีฝนแล้ง และกรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งอยู่ในกระทรวงทรัพย์ฯ ได้ให้ทำแก้มลิง และจะประสานผู้ว่าฯแต่ละจังหวัดมีพื้นที่ภัยแล้งว่ามีตรงไหนบางก็ให้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือ ส่วนกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะไปดูว่าพื้นที่ไหนห่างไกลระบบชลประทาน ก็จะมีน้ำใต้ดินมาใช้ในการเกษตร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์