ประวิตร ยันทหาร ไม่คิดปฏิวัติ เพื่อสกัดเลือกตั้ง

“ประวิตร” เชื่อบึมทำเป็นขบวนการ ชี้การเมืองไม่นิ่งทำสงบยาก ส่งหน่วยข่าวทำงานเต็มพื้นที่ ไร้เหตุทหารบึมเองต่อ พ.ร.ก. ยืนยัน ทหารไม่ปฏิวัติ สกัดเลือกตั้ง…


เมื่อเวลา 11.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคนร้ายยิงเอ็ม79 ใส่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที)ว่า เรื่องนี้ตนไม่ต้องตอบแล้ว เพราะนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตอบไปหมดแล้ว ในส่วนทหารต้องดูแลตามที่รัฐบาลจะสั่ง ขึ้นอยู่กับว่า รัฐบาลจะใช้อะไร ซึ่งตนจะพยายามทำให้ดีที่สุด อย่างไรก็ตามขณะนี้ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวก็ลงในพื้นที่เต็มหมดแล้ว ส่วนเงื่อนไขของเหตุระเบิดเป็นอย่างไร ตนไม่อยากตอบเพราะคงรู้กันอยู่ ซึ่งเราต้องพยายามสืบสวนสอบสวนไปเรื่อยๆ เพราะเป็นเรื่องของขบวนการ ไม่ได้ทำกันเพียงหนึ่งหรือสองคน ไม่ใช่ว่า ใครอยากทำก็ทำ ทั้งนี้เราต้องพยายามทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ทั่วไปดีขึ้น แต่จะให้สงบเลยคงเป็นไปไม่ได้ เพราะขณะนี้สถานการณ์การเมืองยังไม่นิ่ง


ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นเชื่อมโยงกับกลุ่มอำนาจเก่า หรือกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบว่า เป็นใคร

แต่เป็นเรื่องของการบริหารประเทศ ซึ่งทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ดำเนินการดูแลอยู่แล้ว และต้องติดตามว่า พื้นที่ไหนเป็นอย่างไร ส่วนทางการข่าวดูแลอยู่ อย่างไรก็ตามตนไม่หนักใจต่อสถานการณ์ เพียงแต่ตอนนี้ แต่ต้องค่อยๆทำและทำให้ดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ปล่อยปละละเลย


เมื่อถามว่า มีการมองว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ เพื่อต้องการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นที่ต้องทำอย่างนั้น เพราะตนเองยังอยากจะเลิกอยู่ และทุกคนคงอยากจะเลิก หากสถานการณ์นิ่ง และเห็นชัดเจนว่า ประชาชนปลอดภัยก็สามารถยกเลิกได้เลย


ขณะที่ อาวุธสงครามเช่น เอ็ม 79 ยังมีการเล็ดรอดออกมาจากสถานที่ต่างๆ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า

ก็ใช่ และอาวุธทางราชการที่สูญหายไปก็ยังไม่ได้คืนมา แต่รัฐบาลพยายามดำเนินการให้ผู้ที่ครอบครองอาวุธนำมาคืน โดยที่ผู้ครอบครองเหล่านั้น ไม่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้หลังจากที่รัฐบาลออกคำสั่งให้มีการนำอาวุธมาคืน แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครนำมาคืน ซึ่งเราจำเป็นต้องออก พ.ร.บ. ออกมาแต่ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการ


ด้านกระแสข่าวการรวมตัวของทหาร เพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีหรอก เรื่องการปฏิวัติก็ไม่มี ทหารอยากอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ

ตนยืนยันว่า เหตุการณ์วันนี้ยังไม่มีเหตุอะไรเกิดขึ้น และยังเรียบร้อยดี ส่วนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหรือไม่เป็นไปตามขั้นตอน ต้องไปถามนายกฯและรัฐบาล ถามตนไม่ได้ ส่วนเมื่อการเมืองเกิดปัญหามักดึงทหารไปเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการปฏิวัติ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีหรอก คิดไปเอง เมื่อถามว่า จะไปตีปากคนพูดหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “จะไปตีปากคนไหนพูด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์