ประธานวุฒิฯ เรียกประชุม ส.ว.เลือก กก.แก้ปัญหาทางการเมือง

รัฐสภา 29 เม.ย.-ประธานวุฒิสภา เรียกประชุม ส.ว. เลือกคณะกรรมการแก้ปัญหาทางการเมืองใหม่ หลังมี ส.ว.บางส่วน ไม่พอใจรายชื่อที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เรียกประชุมสมาชิกวุฒิสภา  ในเวลา 13.00 น. วันนี้ (29 เม.ย.)

เพื่อคัดเลือกตัวแทนจากวุฒิสภา เป็นคณะกรรมการแก้ปัญหาทางการเมืองเพื่อความปรองดอง สมานฉันท์ และแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 7 คน รวมถึงสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิอีก 2 คน
นายประสพสุข  กล่าวว่า  ปัญหาเรื่องการส่งตัวแทนเข้าเป็นกรรมการของ ส.ว. ไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งของ ส.ว. แต่ทุกคนต้องการเข้ามามีส่วนร่วมกับคณะกรรมการชุดนี้  ดังนั้น  จึงเรียกประชุมเพื่อคัดเลือกใหม่ทั้งหมด  ส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหา  และทำให้กรรมการชุดดังกล่าวสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ล้ม แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะยังไม่เสนอชื่อตัวแทนเข้าร่วม  เพราะยังไม่ปิดทางที่จะเสนอเนื่องจากมีเงื่อนไข  ส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมการจะเป็นใครนั้น  ควรให้กรรมการทั้ง 40 คน เป็นผู้คัดเลือกกันเอง


ด้านนายตวง  อันทะไชย  ส.ว. สรรหา 1  ในกลุ่ม 40 ส.ว. กล่าวว่า  การเรียกประชุมวันนี้  อาจมีปัญหาเรื่องข้อบังคับการประชุม

เนื่องจากประธานวุฒิสภาใช้วิธีการส่ง  sms เชิญเข้าร่วมประชุม ดังนั้น จึงควรทำการคัดเลือกในที่ประชุมวุฒิสภา วันที่ 1 พฤษภาคม นี้ เพราะตัวแทนของ ส.ว.ควรมาจากมติที่ประชุมวุฒิสภา  และควรใช้วิธีการเสนอชื่อก่อนโหวตลงมติ   ไม่ควรเป็นคนของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง  แต่ต้องเป็นที่ยอมรับของ ส.ว.ทั้งหมด


นายตวง กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ควรแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อเปิดโอกาสให้มีการตั้งตัวแทนคล้ายสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ  ขึ้นมารับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย และแก้ไขปัญหา  เพราะไม่เช่นนั้น  คงไม่สามารถหนีครหาเรื่องนักการเมืองแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเองไปได้ นอกจากนี้ ควรมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงด้วย .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์