ประธาน คมช.ลั่นไม่กลัวล้างแค้น

ประธาน คมช. ไม่หวั่นเกรงว่าอาจถูกล้างแค้น


เมื่อวันที่ 31 ก.ค. เวลา 13.00 น. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่ง ชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ว่า จะมีการเลือกตั้งในปลายปีนี้อย่างแน่นอน ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านการทำประชามติในวันที่ 19 สิงหาคม นี้หรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ไม่ผ่านการลงประชามติแล้ว ก็จำเป็นจะต้องนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาบังคับใช้ โดยจะไม่นำมาใช้ทั้งหมด การนำรัฐธรรมนูญมาใช้จะต้องมีการแก้ไขบางมาตราอย่างแน่นอน แต่จะไม่มีการแก้ไขในเรื่องระยะเวลาการไปสมัครสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อกลั่นแกล้งนักการเมืองอย่างแน่นอน และไม่หวั่นเกรงว่าอาจถูกล้างแค้น หากกรณีที่พรรคพลังประชาชน สามารถกลับมามีอำนาจในการเลือกตั้งสมัยหน้า เพราะเชื่อว่าประชาชนจะคุ้มครองตน 


“บุญสร้าง” เชื่อ รธน.ผ่านประชามติ
  


ด้าน พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุด ในฐานะสมาชิก คมช. ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสการต่อต้านการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ว่า เรื่องนี้ คมช.พยายามประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน กระแสการคัดค้านเป็นเรื่องธรรมดาของคนที่ไม่อยากได้รัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ต้องคัดค้านอยู่ทุกวัน อย่างไรก็ตาม คมช.ไม่ได้พูดคุยชัดเจนถึงประเด็น กรณีหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ไม่ผ่าน แล้วจะมีการหยิบยกรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้ เพราะเชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 จะผ่านการลงประชามติ เพราะผู้ที่ร่างทำการบ้านมาอย่างดีและหวังดีกับประเทศ อย่างไรก็ตาม คมช.หวังจะให้มีการเลือกตั้งในปลายปีนี้อย่างแน่นอน หากไม่มีอะไรที่มาทำให้สถานการณ์บ้าน เมืองเกิดความวุ่นวายอีก


คมช.ต้องพูดตรงกันไม่ให้ ปชช.สับสน


เมื่อถามว่า หาก รธน.ปี 50 ไม่ผ่าน จะมีการหยิบ รัฐธรรมนูญ ปี 40 มาปรับแก้อย่างไร พล.อ.บุญสร้างตอบว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ต้องรอ คมช.ประชุมก่อนว่าจะมีความเห็นเป็นอย่างไร เพราะต้องพูดออกมาให้เหมือนกัน ไม่ใช่ต่างคนต่างคิดไปคนละทางสองทาง ซึ่งไม่ดีเท่าใดนัก เพราะอาจทำให้ประชาชนสับสน ทั้งนี้ ไม่อยากออก ความเห็นเพราะเป็นเรื่องของส่วนรวม ควรที่จะต้องระบุให้ชัดเจนจาก คมช. ขณะนี้ยังไม่มีประโยชน์ที่จะต้องมาพูดคุยกัน


ย้ำ คมช.อยากคืนอำนาจให้ประชาชน


เมื่อถามถึงการเผยแพร่เนื้อหารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ในภาพรวมถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะมีการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องหลายประเด็น มีการนำบทเรียนทั้งด้านบวกและด้านลบมาปรับแก้ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ และใช้เวลาหลายเดือนในการจัดทำ น่าจะดีกว่าของเดิม เมื่อถามว่า หาก รธน.ปี 50 ไม่ผ่านการลงประชามติ และมีการหยิบยก รธน.ปี 40 มาใช้ ซึ่งเป็นฉบับที่ คมช.ฉีกไปแล้วจะอธิบายกับประชาชนอย่างไร พล.อ.บุญสร้างตอบว่า คมช.อยากคืนอำนาจให้ประชาชนอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นตรงจุดนั้น ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญ ก็ขอให้ดูที่เนื้อหาที่ได้มีการแก้ไข ก็คงจะเป็นสิ่งที่ชัดเจน ถ้าดูในส่วนที่แก้ไขที่มีอยู่ไม่กี่ประเด็นก็จะเข้าใจง่าย แต่ดูทั้งฉบับก็จะดูเยอะ


ระบุ คมช.ไม่หวั่นอดีต ส.ส.ทรท.
 


เมื่อถามถึงกลุ่มไทยรักไทยแห่เข้าไปซบพรรคพลังประชาชน พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ไม่มีอะไร การตั้งพรรคเป็นเรื่องธรรมดา สามารถตั้งพรรคได้ ประชาธิปไตยก็ไม่มีปัญหา เมื่อถามว่า คมช.เกรงหรือไม่ ว่ากลุ่มไทยรักไทยที่วิ่งเข้าไปซบพรรคพลังประชาชน จะได้รับเลือกตั้งเข้ามามีอำนาจ พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ไม่ต้องเกรงอะไร ทุกอย่างประชาธิปไตยทุกคนมีสิทธิ์ตั้งพรรค หรือมีสิทธิทำอะไรก็ได้ ถ้าไม่ทำผิดกฎหมายก็ไม่มีปัญหา เมื่อถามว่า กลุ่มไทยรักไทยที่ไปซบพรรคพลังประชาชน หากได้รับการเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศ คมช.จะยอมรับหรือไม่ พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ต้องยอมรับอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่า คมช.ไม่เกรงจะถูกเช็กบิลหรือ พล.อ.บุญสร้างตอบว่า ไม่เห็นน่ากลัว ทุกอย่างเรามีกฎหมายอยู่ เราทำตามกฎหมาย ไม่กลัวอะไร ถ้า คมช.ทำอะไรถูกต้องแล้วยังไม่กล้าหาญอีก ไม่รู้ว่าทำถูกต้องมีค่าอะไร กับการทำไม่ถูกต้อง ทั้งนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปกลัวอะไร 



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์