ปธ.วุฒิโอด กก.สรรหา ไม่ว่างถกแก้ปม สตง.

คว่ำร่าง พ.ร.บ.ฯสตง. ประธานวุฒิสภา ชี้ต้องรอ สตง. ชงกฎหมายใหม่มา ลั่นปัญหาอยู่ใครจะเป็นผู้ลงนาม โอด กก.สรรหา ไม่ว่างถกแก้ปม สตง.

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่รัฐสภา นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน ว่า ขั้นตอนจากนี้ต้องรอให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เสนอกฎหมายเข้ามาใหม่ แต่ปัญหาอยู่ที่ใครจะเป็นผู้ลงนามเสนอระหว่างนายพิสิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการ สตง. ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ สตง. กับคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการ สตง. แต่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2542 ยังคงมีผลบังคับใช้อยู่ มีเพียงบางส่วนที่ถูกยกเลิกตามประกาศ คปค. 

อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่พยายามประสานกรรมการสรรหากรรมตรวจเงินแผ่นดิน (ตคง.) แต่ติดปัญหาที่ว่า มีเวลาว่างไม่ตรงกัน เนื่องจากบางคนต้องเดินทางไปอำลาตำแหน่ง เพราะใกล้เกษียณอายุราชการ แต่ตนจะพยายามประสานต่อไป เพราะถึงอย่างไร ก็ต้องให้มาหารือกันนอกรอบ ว่าจะกำหนดแนวทางอย่างไรต่อไป ขณะเดียวกันก็ต้องรอดูผลวินิจฉัยของศาลปกครองด้วย 

"ผมก็พยายามให้มีการประชุมให้เร็วที่สุด แต่ต้องฟังกรรมการสรรหาด้วย หากกำหนดวันประชุมไปแล้วกรรมการสรรหามาไม่ได้ ท่านเหล่านี้ก็จะเสียหาย แต่ก็ไม่ละความพยายามจะนัดไปเรื่อยๆ" นายประสพสุข กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์