ปธ.วุฒิฯหนุนกรณ์ ล้างอาถรรพณ์ ภาษีมรดก

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าววันนี้ (23 ม.ค.) ก่อนการประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 สมัยสามัญทั่วไป ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อวานนี้ (
23 ม.ค.) ที่เกิดเหตุสภาล่ม ซึ่งถือเป็นครั้งแรกจากการเสนอนับองค์ประ ชุมครั้งที่ 3 ของการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปเพียง 2 วันว่า เป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของการประชุม แต่เชื่อว่าสามารถปรับได้ แต่ส่วนของวุฒิสภาจะไม่มีปัญหา เพราะถือเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน โดยการประชุมวันนี้จะเร่งพิจารณาเรื่องเร่งด่วน

ส่วนกรณีที่รัฐบาลมีแนวคิดที่จะเสนอให้เก็บภาษีมรดกนั้น ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า

ส่วนตัวเห็นด้วย เพราะเคยทำวิจัยเมื่อปี
2542 ซึ่งจากการศึกษา เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถเก็บภาษีจากส่วนอื่นๆ ได้ อีกทั้งภาษีมรดกไม่กระทบกับคนยากจน และการจัดเก็บมีขั้นตอน จัดเก็บลักษณะก้าวหน้า หากมีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมก็เห็นด้วย แต่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะมีความเห็นแตกต่างกันหรือไม่ ขณะเดียวกันอยากให้รัฐบาลคิดให้ดี อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ก็ควรจะดำเนินการโดยเร็ว อย่างไรก็ตามยอมรับว่า แม้ไม่กระทบกับคนยากจน แต่อาจกระทบกับคนรวยที่มีอำนาจบารบี แต่มั่นใจจะไม่เป็นอุปสรรค เพราะต้องว่ากันไปตามเหตุและผล

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ภาคเอกชน) เดินทางเข้าพบ นายประสพสุข  เพื่อมอบเข็มรณรงค์หยุดละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ณ อาคารรัฐสภา 2


นายอลงกรณ์ กล่าวว่า


จากการที่เข้าพบนายกรัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันการแก้ปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นวาระแห่งชาติ ขั้นต่อไปจะนำเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อกำหนดนโยบายส่งเสริมและพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อกำหนดมาตรการปราบปรามการละเมิดอย่างเร่งด่วน ซึ่งที่ผ่านมาได้ประสานความร่วมมือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระดมกวาดล้างจับกุมปราบปรามการกระทำผิดฐานละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และยังได้จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติด้วย
 

ส่วนการประชุมวุฒิสภา เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 9.30 น. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

สมาชิกวุฒิสภาได้รับทราบพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาฯ จากนั้นเป็นการรับทราบผลการสรรหาส.ว. คือนางกีระณา สุมาวงศ์  ส.ว.สรรหา จากภาคอื่นๆ ทั้งนี้ประธานวุฒิสภาได้แจ้งให้นายวิทยา   อินาลา  ส.ว.นครพนม ยุติการปฏิบัติหน้าที่ หลังศาลฎีการับฟ้อง กรณีการแจ้งบัญชีทรัพย์สินจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และที่ต้องติดตามการประชุมวุฒิสภาวันนี้ ยังมีเรื่องการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์