ปชป.ไม่กล้าส่งชัยให้ศาลรธน.เชือด เทพเทือก-ส.ส.สงขลา มีหุ้นบริษัทสัมปทานรัฐ

เผยเหตุประชาธิปัตย์ไม่กล้าเข้าชื่อส่งศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ 'ชัย ชิดชอบ'ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทที่รับประทานบัตรเหมืองหินจากรัฐขัด รธน. เพราะมี ส.ส.-แกนนำพรรครับประทานบัตร-มีหุ้นในบริษัทที่ได้รับสัญญาสัมปทานจากรัฐ เบื้องต้น'เทพเทือก'มีหุ้นในบริษัทโทรศัพท์

หลังจากที่เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ระบบสรรหา ได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.)วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรรมนูญ มาตรา 106(6)  หรือไม่ เนื่องจากมีหลักฐานจากบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติระบุว่า นายชัยและนางละออง ชิดชอบ ภรรยา มีการกระทำเข้าข่ายต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 265(2)เนื่องจากเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และเป็นกรรมการในบริษัท ศิลาชัยบุรีรัมย์(1991) จำกัดที่ได้รับประทานบัตรทำเหมืองหิน(เลขที่ 27261/15163)ที่สวายจิก อ.เมือง บุรีรัมย์ อันเป็นสัญญาในลักษณะผูกขาดตัดตอนกับรัฐนั้น

ปรากฏว่า แม้เวลาจะผ่านไปเกือบ 2 สัปดาห์ แต่ไม่มี  ส.ส.ไม่ว่าทั้งจากพรรคร่วมรัฐบาล หรือ พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านมีทีท่าจะจะเข้าชื่อกันจำนวน 1 ในของจำนวน ส.ส.ทั้งหมดที่มีอยู่หรือประมาณ 48 คนเพื่อยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของนายนายชัยว่า ต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายชัยสิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.ก็หมายความว่า ต้องพ้นจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย

แหล่งข่าวจากสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ยอมดำเนินการในเรื่องดังกล่าว อาจเป็นเป็นพราะ มีส.ส.และแกนนำพรรคประชาธิปัตย์บางคนมีหุ้นหรือเป็นเจ้าของบริษัททำเหมืองหรือบริษัทที่มีสัญญาสัมปทานกับรัฐ  จึงเกรงว่า ถ้าศาลรัฐธรรมวินิจฉัยคุณสมบัตินายชัยว่า ต้องพ้นสภาพการเป็น ส.ส.  จะถูก ส.ส.พรรคพลังประชาชนตอบโต้ด้วยการเข้าชื่อกันยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จนต้องพ้นสภาพ ส.ส.บ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ ส.ส.ที่ยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ขณะที่เข้าตำแหน่งพบว่า  นายลาภศักดิ์ ลาภาโรจน์กิจ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์และครอบครัว เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทบี.เอส.ไมนิ่ง (2003) จำกัด

ขณะเดียวกัน นางสุไหม ลาภาโรจน์กิจ ภรรยานายลาภศักดิ์ยังมีชื่อเป็นกรรมการบริษัทดังกล่าวด้วย โดยบริษัทมีทุนจดทะเบียนจำนวน 5 ล้านบาท และตั้งอยู่ที่ 139-141 ถ.นิพัทธ์อุทิศ 2 ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ทั้งนี้ บริษัทบี.เอส.ไมนิ่ง (2003)  ได้รับประทานบัตรเหมืองแร่ยิปซัมที่ ต.ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เนื้อที่ 39 ไร่เศษ ทะเบียนเลขที่ 26158/15234(นศ42/2538) ที่นายลาภศักดิ์เป็นผู้ถือหุ้นนั้น เป็นประทานบัตรประกอบกิจการเหมืองแร่ทุกชนิด

นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ถือหุ้นใน บมจ. เทเลคอมเอเชีย จำกัด(ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นบริษัท ทรู คอร์เปอเรชั่น)ซึ่งได้รับสัมปทานโทรศัพท์พื้นฐาน 2 ล้านเลขหมายจากองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยจำนวน 5,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 50,000 บาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์