ปชป.อัดแถลงการณ์ร่วมนพดลทำชาติวุ่นวาย

ปชป.อัดแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา สมัย"นพดล"นั่งรมว.ต่างประเทศ ทำบ้านเองวุ่นวาย ยันMOUสมัย"ชวน"ช่วยไทยไม่เสียดินแดนให้กับเขมร

แต่เมื่อรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ได้แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างไปทำให้ยูเนสโกเข้าใจถึงความเข้าใจผิด

ที่คิดว่าคนไทยในขณะนั้นสนับสนุนแนวทางของรัฐบาลในขณะนั้น ทั้งนี้น่าสังเกตว่าเมื่อรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ได้แสดงความเห็นคัดค้านทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาได้ยกการลงนามในแถลงการณ์ร่วมว่าคัดค้านไปก็ไม่เป็นประโยชน์ทันที เพราะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยในขณะนั้นได้ลงนามสนับสนุนไปเรียบร้อยแล้วด้วย


นพ.บุรณัชย์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองใหม่เสนอให้ยกเลิกเอ็มโอยูปี 2543 นั้นขอชี้แจงว่า

สาระที่ยูเนสโกยืดเวลาการพิจารณาแผนบริหารจัดการรอบปราสาท
พระวิหารออกไปอีก 1 ปีนั้น เพราะทางกัมพูชาไม่สามารถอ้างอิงถึงเขตแดนได้ เพราะได้ไปให้การรับรองเอ็มโอยูปี 2543 ถือว่าเป็นเรื่องที่ค้ำอยู่ทำให้การบริหารจัดการในพื้นที่มีปัญหา ถ้าพรรคการเมืองใหม่ยืนยันว่าหัวใจของเรื่องนี้อยู่ที่แผนที่ที่กำหนดอัตราส่วน 1 ต่อ 200,000 ตารางกิโลเมตรของฝรั่งเศสก็อยากให้ดูในรายละเอียดว่า ในข้อ 1 ค.ในเอ็มโอยู 2543 ไม่ได้ระบุถึงแผนที่ใดเป็นพิเศษ แต่ระบุว่าเป็นบรรดาแผนที่ที่มีอยู่หลายระวาง ซึ่งการระบุแผนที่ 1 ต่อ 200,000 นั้นเกิดขึ้นในทีโออาร์ปี 2546 ที่ลงนามโดยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นรัฐบาลที่ต่อจากรัฐบาลของนายชวน หลักภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการระบุถึงระวาง 1 ต่อ 200,000 แม้ว่าถ้อยความในทีโออาร์ 2546 จะเหมือนกับเอ็มโอยู 2543 ทุกประการก็ตาม


ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าสาเหตุที่มีการระบุระวางแผนที่เจาะจงในรายละเอียดนั้นมีที่มาและเหตุผลเป็นอย่างไร อยากให้รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณออกมาชี้แจงด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์