ปชป.ยันเขียนกันล้างผิดทำได้ เตรียมถกกรอบ 291 ให้ชัด

ปชป.ยันเขียนกันล้างผิดทำได้ เตรียมถกกรอบ 291 ให้ชัด


นายอลงกรณ์ พลบุตร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เมื่อดูจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลในส่วนของมาตรา 291/11 วรรค 5 จะพบว่ามีการเขียนระบุถึง ร่างรัฐธรรมนูญที่จะแก้ไขใหม่ต้องไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข หรือเปลี่ยนแปลงรูปของรัฐ

ดังนั้นหากรัฐบาลจะทำเพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายก็สามารถทำได้ โดยน่าจะเขียนระบุถึงการไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรอิสระ รวมถึงป้องกันการแก้ไขกฎหมายเพื่อลบล้างความผิดให้แก่ใคร 

ในการประชุมวันที่ 1 มี.ค.นี้ ตนจะนำประเด็นเรื่องการแก้ไขมาตรา 291 เข้าไปหารือในที่ประชุม เนื่องจากยังสงสัยว่าการแก้ไขมาตรา 291 นั้น ระบุถึงขอบข่ายให้เขียนรัฐธรรมนูญทั้งฉบับหรือไม่ เพราะตนเข้าใจว่าข้อกฎหมายระบุแต่เพียงให้แก้ไขบางส่วนเท่านั้น แต่สิ่งที่รัฐบาลพยายามจะทำเปรียบเสมือนจะยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ดังนั้นต้องตกลงกันให้ชัดไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดภายหลัง หรือกลายเป็นกระทำการขัดกับรัฐธรรมนูญได้ 

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การพิจารณาแก้ไขมาตรา 291 แกนนำพรรคเพื่อไทยที่ร่างแก้ไขมาตราขึ้นมามีธงอยู่แล้วว่าเมื่อ ส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ก็ให้มีการทำประชามติ และเมื่อผ่านประชามติแล้วก็ให้นำขึ้นทูลเกล้าเลย ซึ่งเรื่องนี้ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยหลายคนก็ลำบากใจ เพราะหากเป็นอย่างนี้จะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม ผิดหลักการประชาธิปไตย แต่เมื่อธงเป็นอย่างนี้ก็คงต้องมีการประสานทั้งพรรคร่วมรัฐบาล ส.ว. ให้เห็นด้วยในข้อนี้ แต่ที่ผ่านมาจะเห็นว่าทั้งพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้าน ได้แสดงให้เห็นว่าไม่เห็นด้วย ดังนั้นก็คงต้องมีการถกในที่ประชุมกมธ.กันต่อไปว่าจะมีมติอย่างไร

นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกมธ. กล่าวว่า ตนและพรรคภูมิใจไทยไม่เห็นด้วยที่เมื่อสสร.ยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว ผ่านประชามติแล้วจะไม่นำเข้าสู่สภาอีกครั้ง เพราะมันไม่ถูกหลักประชาธิปไตย และจะไม่ได้รับการยอมรับ



ปชป.ยันเขียนกันล้างผิดทำได้ เตรียมถกกรอบ 291 ให้ชัด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์