ปชป.ปราศรัยใหญ่แยกราชประสงค์ วางตัว สุเทพ-กอร์ปศักดิ์-ชวน-อภิสิทธิ์ ขึ้นเวที

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

กล่าวเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนว่า การปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ที่แยกราชประสงค์ในวันที่ 23 มิถุนายน จะเน้น 2 ประเด็น 1.นโยบายในการสร้างความปรองดอง และ 2.ชี้แจงข้อกล่าวหาต่างๆ เช่น กรณี 91 ศพ เพราะถ้าไม่ชี้แจง คนก็จะคิดว่าข้อหาดังกล่าวเป็นเรื่องจริง


รายงานข่าวจาก ปชป.แจ้งว่า สำหรับการปราศรัยใหญ่ของ ปชป. วันที่ 23 มิถุนายน จะเริ่มต้นในเวลา 18.00 น.

และสิ้นสุดก่อนเวลา 21.00 น. โดยจะมีผู้ปราศรัยหลัก 4 คน ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองหัวหน้าพรรค นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค โดยขึ้นปราศรัยเรียงตามลำดับ คนละ 40 นาที ภายใต้แนวคิดหลัก "ดับไฟประเทศ" มีเนื้อหาเน้นไปที่การชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงปี 2553 ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่จะนำมาจากเอกสารราชการ หรือสำนวนการสอบสวนของตำรวจและกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อเลี่ยงไม่ให้ถูกร้องเรียนว่ากระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง โดยจะมีการแบ่งบทพูด อาทิ นายสุเทพจะเปิดโปงขบวนการชายชุดดำ รวมถึงโค้ดลับที่ใช้สั่งให้ผู้ชุมนุมเผาสถานที่สำคัญที่ใช้คำว่า "ตกใจ" โดยเนื้อหาส่วนใหญ่อาจคล้ายกับข้อมูลที่นายสุเทพใช้ตอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคเพื่อไทย ส่วนนายกอร์ปศักดิ์จะพูดว่า เหตุใดโต๊ะเจรจาระหว่างตัวแทนรัฐบาลกับแกนนำคนเสื้อแดงถึงไม่ประสบความสำเร็จ ส่วนนายชวนและอภิสิทธิ์จะเป็นผู้ชี้ทางออกจากความวุ่นวายทางการเมือง


ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า
 
ในส่วนของเสื้อแดงได้ห้ามไปแล้วว่า อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมครั้งนี้ของ ปชป. เพราะจะไปเข้าทางถูกนำไปขยายเสียเปล่าๆ อย่างไรก็ตาม ต้องเข้าใจด้วยว่าเสื้อแดงเป็นมวลชนไม่ใช่กองทัพ และมีนับล้านคนเป็นสิบๆ กลุ่ม อาจจะมีกลุ่มของ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ที่ไปแสดงละครบ้าง แต่จะไม่ใช้ความรุนแรงอะไรอยู่แล้ว


"การที่นายอภิสิทธิ์และพรรคประชาธิปัตย์จะไปที่ราชประสงค์ เพื่อพูดเรื่องเผาบ้านเผาเมืองและเรื่อง 91 ศพ ไม่รู้ว่าสติสัมปชัญญะตอนนี้เป็นอย่างไร เพราะใครก็รู้กันว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง มีทั้งประจักษ์พยานเป็นพันๆ คนที่เขาเห็นเหตุการณ์ ไปพูดมีแต่เข้าตัว" นางธิดากล่าว


ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด แกนนอนกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง

กล่าวยืนยันว่า ทางกลุ่มจะไม่ไปที่สี่แยกราชประสงค์ในวันที่ 23 มิถุนายน เนื่องจากสถานการณ์ช่วงนี้ต้องระมัดระวังจะมีเรื่องกันและเกิดเหตุขึ้น แต่ทราบว่าจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงบางกลุ่ม แต่งชุดผีไปที่ราชประสงค์ ซึ่งเป็นการแสดงออกอย่างหนึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์