ปชป.ชี้ กกต.หมดความชอบธรรม เมินนัดถกวันเลือกตั้งจันทร์นี้

ปชป.ชี้ กกต.หมดความชอบธรรม เมินนัดถกวันเลือกตั้งจันทร์นี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 11 พฤษภาคม 2549 16:50 น.

ประชาธิปัตย์ มีมติไม่ส่งตัวแทนร่วมกำหนดวันเลือกตั้งกับ กกต.ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ชี้หมดความชอบธรรมและไม่เชื่อมั่นต่อความเป็นกลางของ กกต.ชุดนี้ แต่ยืนยันส่งผู้สมัครลงสู้ศึกแน่ พร้อมหนุน 3 ศาลเข้าคุมการเลือกตั้งแทน

วันนี้ (11 พ.ค.) คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการประชุมเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เป็นประธาน ซึ่งภายหลังการประชุม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่เข้าร่วมหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่าการเลือกตั้งขัดต่อรัฐธรรมนูญ และไม่มีความชอบธรรมที่จะดำเนินการจัดการเลือกตั้งต่อไป

เราได้หารือกับพรรคชาติไทย และพรรคมหาชนในเรื่องนี้แล้ว และมีมติไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมหารือในวันที่ 15 พ.ค.นี้ แต่ทั้งหมดนี้ไม่ใช่ว่าพรรคไม่เคารพกติกาหรือไม่ให้ความสำคัญแก่ กกต. แต่เราให้ความสำคัญแก่สถาบัน กกต. และมีความเห็นว่า กกต.ยังเป็นองค์กรที่จำเป็นต่อการจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรมและไม่มีปัญหาเป็นการส่วนตัวกับตัวบุคคล แต่ต้องการเห็น กกต.ในชุดที่จะอำนวยความบริสุทธิ์ยุติธรรมในการเลือกตั้งได้ตามที่ศาลฎีกาได้แถลงไว้ และพร้อมจะให้ความร่วมมือหากเป็นเช่นนี้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก กกต.และพรรคไทยรักไทยกำหนดวันเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์จะส่งผู้สมัครหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า อยู่ที่พระราชกฤษฎีกา แต่พรรคก็ยืนยันว่าจะส่งผู้สมัคร เพียงแต่เห็นว่าผู้ที่จะจัดการเลือกตั้งควรถือแนวทางของศาลที่ประกาศออกมาก่อนหน้านี้ เพราะทุกฝ่ายบอกว่าน้อมจะรับแนวทางของศาล นอกเหนือจากพระราชดำรัสที่เทิดทูนไว้เหนือเกล้าฯ แล้ว และเมื่อศาลบอกว่าพร้อมจะเข้ามาสรรหา กกต.ชุดใหม่ ก็ถือเป็นแนวทางที่พรรคประชาธิปัตย์ยึดถือ หากเห็นว่ามีคณะกรรมการที่มั่นใจว่าจะอำนวยความสะดวกยุติธรรมให้ได้ก็จะเป็นที่ยอมรับและแก้วิกฤตการเมืองได้

เมื่อถามว่า กกต.ยืนยันแล้วว่าจะไม่ลาออก พรรคจะทำงานภายใต้ กกต.ชุดนี้ได้หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ขณะนี้หลายฝ่ายไม่สบายใจ เพราะ กกต.ชุดนี้ถึงขั้นที่ศาลมีคำตัดสินแล้วว่า การจัดการเลือกตั้งมีปัญหาในเรื่องความสุจริตเที่ยงธรรมและจัดการเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่ง กกต.สำคัญต่อการจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อให้ได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า คณะกรรมการบริหารพรรคได้มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้ง และมอบอำนาจให้ดูแลคัดสรรผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบเขตและบัญชีรายชื่อของพรรค โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานคณะกรรมการ มีรองหัวหน้าพรรคและรองผู้บริหารพรรคเป็นรองประธาน มีคณะผู้บริหารพรรคเป็นกรรมการ พร้อมด้วยนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ นายธีระ สลักเพชร นายเทพไท เสนพงศ์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นกรรมการ และแต่งตั้งให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้ง และให้รองเลขาธิการพรรคเป็นรองผู้อำนวยการเลือกตั้ง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์