ปชป.ฉะ กกต.เลิกซื้อเวลา - บีบอนุฯ จี้สรุปผลสอบคดีจ้างวานเลือกตั้ง

ปชป.ฉะ กกต.เลิกซื้อเวลา - บีบอนุฯ จี้สรุปผลสอบคดีจ้างวานเลือกตั้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 พฤษภาคม 2549 18:21 น.

โฆษก ปชป.จี้ กกต.อย่าบีบอนุกรรมการฯ จวกเลิกซื้อเวลาควรรีบวินิจฉัยคดีสอบคดีพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็กเลือกตั้งโดยเร็ว พร้อมเรียกร้องให้เปิดเผยผลสอบทุกคดีต่อสังคมเพื่อความโปร่งใส อัด สุชน อย่าดื้อตาใส ดันทุรัง สรรหา กกต.ที่ว่างให้ครบ และยุติบทบาททาสรับใช้รัฐบาลได้แล้ว ด้านรองโฆษก ปชป.ซัด เจ๊หน่อย หยุดสร้างภาพ-กระแสให้ ปชช.ไขว้เขว แนะกระซิบข้างหู แม้ว ให้ลาออกเพื่อกลไกประเทศจะได้เดินหน้า

วันนี้ (22 พ.ค.) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีการลาออกของคณะอนุกรรมการสอบสวนคดีพรรคใหญ่จ้างพรรคเล็กว่า กกต.ไม่ควรซื้อเวลาพิจารณาผลสอบสวนอนุกรรมการ แต่ควรเร่งวินิจฉัยผลให้ชัดแจ้งโดยเร็ว การซื้อเวลาไม่น่าจะเกิดผลดีต่อ กกต.และความเชื่อมั่นของประชาชน และไม่ควรใช้อำนาจไปบีบบังคับไปแทรกแซงการทำงานอนุกรรมการที่ตั้งขึ้นมาเอง เพราะจะทำให้ไม่มีอิสระในการทำงาน และจะเห็นว่า อนุกรรมการทั้งหมดมีความเห็นค่อนข้างเป็นเอกฉันท์ในเรื่องที่ตัดสิน คณะอนุกรรมการจึงไม่รู้ว่าจะต้องไปสอบสวนอีกกี่ครั้งถึงจะเป็นที่พอใจของ กกต.

นายองอาจ กล่าวอีกว่า กรณีที่ กกต.พยายามหาว่าผลสอบของอนุกรรมการหลุดไปยังสื่อมวลชนได้อย่างไรนั้น กกต.พยายามจะปิดบังสิ่งที่เกิดขึ้นใน กกต.มากกว่าจะทำหน้าที่โดยโปร่งใสอิสระ เพราะแทนที่จะสอบสวนว่าใครเป็นผู้นำผลไปให้สื่อมวลชน ควรจะดูที่เนื้อหาสาระมากกว่า และหากผลโปร่งใสจริงก็ไม่จำเป็นต้องกลัวอะไรกับผลของอนุกรรมการ

ที่ผ่านมา กกต.ทำงานลึกลับมาโดยตลอด ผลการสอบอนุกรรมการหลายชุดที่พบความผิดชัดเจน แต่เมื่อถึง กกต.ชุดใหญ่ กลับวินิจฉัยให้รอดจากความผิดหลายหน การที่ผลสอบของอนุกรรมการ สู่สาธารณชนถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องและเรียกร้องให้ในอนาคต ควรจะเปิดเผยผลการสอบของอนุกรรมการให้รับรู้ทั่วไปว่า มีความโปร่งใสเป็นอิสระหรือไม่ นายองอาจ กล่าว

นายองอาจ กล่าวอีกว่า การที่ นายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภา จะเชิญ เลขาธิการสองสภา มาหารือเรื่องการสรรหา กกต.อีก 2 คน พรรคประชาธิปัตย์ อยากเรียกร้องให้นายสุชน อย่าดื้อตาใส สรรหา กกต.อีก 2 คน ซึ่ง กกต.ชุดปัจจุบันไม่มีความชอบธรรม เพราะศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นโมฆะไปแล้ว แม้จะมี กกต.เพิ่มก็คงไม่สามารถแก้ปัญหาคาใจการทำหน้าที่ของ กกต.ในสายตาประชาชนได้

ขอให้ท่านประธานสุชนยุติบทบาทรับใช้ผู้มีอำนาจซึ่งทำมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งท่านกำลังจะหมดวาระในไม่นาน อย่าทำอะไรให้ท่านถูกติฉินนินทาอีกต่อไป เฉพาะที่ท่านถูกมองในแง่ร้ายช่วงดำรงตำแหน่ง ก็มากเกินพอสำหรับประธานวุฒิสภา ท่านไม่ควรจะทำบทบาทเดิมอีกต่อไป นายองอาจ กล่าว

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รองโฆษกพรรค กล่าวว่า ตนได้ยื่นฟ้องต่อ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพวกที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีหมายเลข2464/49 โดยศาลจะนัดไต่สวนสืบพยานวันที่ 7 สิงหาคม เวลา 13.30 น.ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีที่ตนร้องเรียน นายยงยศ อรุณเวสสะเศรษฐ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เขต จ.ระยอง และผลสรุปออกมาว่ามีการกระทำความผิดต่อกฎหมายเลือกตั้ง แทนที่ กกต.จะประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่กลับให้ดำเนินคดีอาญาอย่างเดียว ทั้งที่กฎหมายเลือกตั้งระบุชัดว่าจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่

นายสาธิต ยังกล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ออกมาระบุว่าประเทศมีปัญหาหลายด้านจำเป็นต้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาทำงานว่า เป็นการพยายามสร้างกระแส ซึ่งอยากถามว่า 1.ครม.ชุดนี้มีการแบ่งความรับผิดชอบชัดเจนอยู่แล้ว กำลังทำอะไรกันอยู่ ทำไมไม่ยอมทำงาน มีแต่คอยสร้างภาพ ตัดริบบิ้น รักษาการตำแหน่งอย่างเดียว จึงอยากเรียกร้องให้คุณหญิงสุดารัตน์พิจารณาตัวเองและโละ ครม.ชุดนี้ทิ้งให้หมดแล้วให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่บอกว่า เก่งนักเก่งหนากลับมาทำงานคนเดียว 2.ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นล้วนเกิดจากการบริหารงานที่ใช้นโยบายผิดพลาดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งสิ้น วันนี้ปัญหาไม่ได้ลดลงมีแต่เพิ่มมากขึ้น มีความชอบธรรมหรือไม่ที่จะให้คนที่สร้างปัญหากลับเข้ามาแก้อีกและ 3.คุณหญิงสุดารัตน์ต้องตอบคำถามสังคมว่าสถานะของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ตรงไหนกันแน่ เพราะประชาชนเกิดความสับสน วันหนึ่งบอกว่าตกงาน แต่อีกวันบอกว่าเป็นนายกฯจำเป็นต้องกลับมาแก้ปัญหาบ้านเมือง อีกวันบอกว่ามอบอำนาจให้ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกฯรักษาการณ์นายกฯแทน โดยตัวเองจะไม่กลับมาทำหน้าที่อีกยกเว้นแต่เรื่องที่จำเป็น ซึ่งสร้างความสับสนให้กับประชาชนเป็นอย่างยิ่ง

ผมขอเรียกร้องให้คุณหญิงสุดารัตน์อย่าพยายามสร้างภาพสร้างกระแสให้ประชาชนไขว้เขว การเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเพื่อต้องการประสานประโยชน์กันภายในพรรคไม่ให้พรรคแตก ขอให้ช่วยกระซิบข้างๆ หู พ.ต.ท.ทักษิณ ให้ออกไปเพื่อกลไกต่างๆ ในบ้านเมืองจะเดินไปได้จะเป็นการดีที่สุด นายสาธิต กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์