ปชป. อัด กมธ.ปรองดอง รับลูกรัฐบาล ขู่ลาออก

ปชป. อัด กมธ.ปรองดอง รับลูกรัฐบาล ขู่ลาออก


นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความปรองดองแห่งชาติ (กมธ.ปรองดอง) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการเข้าร่วมประชุม กมธ.ปรองดอง ที่มี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ เป็นประธาน ว่า

 ขณะนี้การทำงานของ กมธ.ปรองดอง เป็นการทำงานที่รับลูกกับทางรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยจะเห็นได้จากการเสนอเรื่องพิจารณา โดยพล.อ.สนธิ ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค. ว่า จะมี 3 เรื่อง คือ การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แก้ไขรัฐธรรมนูญ และ การออกกฎหมายนิรโทษกรรม ตามแนวคิดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ซึ่งหากการทำงานของกมธ.ปรองดองเป็นเช่นนี้ ความขัดแย้งก็ไม่จบ เพราะรัฐบาลไม่ได้รับฟังแนวทางเพื่อสร้างความปรองดองของกรรมาธิการฯ เลย ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต่อไป ตนอาจจะไม่เข้าร่วมประชุมกับ กมธ.ปรองดองอีก เพราะไม่มีประโยชน์

สำหรับประเด็นการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ตนไม่เห็นด้วยที่จะให้ออกมาบังคับใช้ตอนนี้ เพราะการสืบสวนหาข้อเท็จจริงยังไม่แล้วเสร็จ อีกทั้งยังไม่ชี้ชัดว่าใครผิด หรือ ถูก และตนมองว่าควรรอผลตรวจสอบของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) ก่อน
เพราะหากออกกฎหมายเพื่อนิรโทษกรรมก่อนที่ได้ข้อสรุปเท่ากับเป็นการฆ่าตัดตอนกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งตนเป็นห่วงว่าหากรัฐบาลเดินหน้าออก พ.ร.บ.ปรองดอง อาจเพิ่มอุณหภูมิทางการเมืองให้ร้อนขึ้น และนำไปสู่การปลุกระดม ชุมนุมประท้วงได้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมกมธ.ปรองดอง ดังกล่าวนั้น มีกรรมาธิการฯ ซีกพรรคประชาธิปัตย์แสดงความไม่พอใจการทำหน้าที่ประธานที่ประชุมของพล.อ.สนธิ ที่ไม่เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น จนมีบางคนวอล์คเอาท์ออกจากที่ประชุม อาทิ นายเจะอามิง โต๊ะตาหยง ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานกมธ.ปรองดอง ที่ได้ยกมือขอหารือหลายครั้ง แต่พล.อ.สนธิ ไม่เปิดโอกาส แต่กลับเรียกให้กมธ.ซีกพรรคเพื่อไทย มีโอกาสพูดมากกว่า ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าว กมธ.ปรองดอง ซีกพรรคประชาธิปัตย์ จะนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอความเห็นหากมีการถอนตัวจากการเป็น กมธ.ปรองดอง 

ทั้งนี้นายเจะอามิง กล่าวยอมรับภายหลังว่าตนน้อยใจที่ พล.อ.สนธิไม่สนใจการแสดงความเห็นของพรรคฝ่ายค้านทั้งที่นั่งร่วมประชุมอยู่ด้วย โดยเฉพาะประเด็นสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ ที่ล่าสุดชุดปฏิบัติการทหารพราน 4302 ยิงปะทะผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายจนเป็นเหตุให้มีประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 4 คน นั้น ในฐานะที่ตนเป็น ส.ส.ในพื้นที่และลงพื้นที่ดังกล่าวนั้น ขอเรียกร้องให้รัฐบาล เร่งประสานและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่โดยด่วน รวมไปถึงการเร่งสืบสวนหาผู้ทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย



ปชป. อัด กมธ.ปรองดอง รับลูกรัฐบาล ขู่ลาออก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์