ป.ป.ช.แถลงเชือดรมต.ไชยา

ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นายกล้า นรงค์ จันทิก ในฐานะกรรมการและโฆษก ป.ป.ช. แถลงว่า
 
ที่ประชุมป.ป.ช.พิจารณากรณีนางจุไร สะสมทรัพย์ คู่สมรสนายไชยา สะสมทรัพย์ รมว. สาธารณสุข ถือหุ้นบริษัททรัพย์ฮกเฮง จำกัด จำนวน 25,000 หุ้น มูลค่า 2.5 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 50 ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด ซึ่งเกินกว่าร้อยละ 5 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 และมาตรา 5 พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของครม. 2543

ทั้งนี้ มาตรา 182 ของรัฐธรรมนูญกำหนดว่า ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว เมื่อกระทำการอันต้องห้าม ตามมาตรา 269

แต่ไม่มีบทบัญญัติใดกำหนดให้เป็นอำนาจป.ป.ช.ในการวินิจฉัยว่ารัฐ มนตรีจงใจฝ่าฝืนมาตรา 269 หรือไม่ ดังนั้น ป.ป.ช. จึงเห็นว่านายกฯ ในฐานะผู้รักษาการพ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนฯ รวมถึงมาตรา 182 ของรัฐธรรมนูญ กำ หนดให้นำบทบัญญัติมาตรา 91 และ 92 เกี่ยวกับการให้ส.ส.และส.ว. 1 ใน 10 ต้องยื่นเรื่องต่อศาลรัฐ ธรรมนูญหรือ กกต. เป็นผู้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีดังกล่าวได้ จึงมีมติให้ส่งข้อเท็จจริงพร้อมเอกสารกรณีนายไชยาไปยังนายกฯ ประธานสภาผู้แทนฯ ประธานวุฒิสภา และประธานกกต.เพื่อพิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการต่อไป หากทั้งสี่องค์กรเห็นว่าไม่ควรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ถือว่ากรณีนี้สิ้นสุดลง (อ่านรายละเอียด น.6)

"ไชยา"ลั่นผิดจริงพร้อมลาออก

เวลา 13.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายไชยา กล่าวถึงกระแสข่าวที่ประชุมป.ป.ช.มีมติให้การถือหุ้นเกิน 5% ของภรรยาขัดต่อกฎหมายส่งผลให้ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีว่า ยังไม่ทราบ แต่ยืนยันความบริสุทธิ์ใจ มั่นใจว่าทำถูกต้องตามกฎหมายลูกของรัฐธรรมนูญปี"40 เพราะรัฐธรรมนูญปี"50 ยังไม่มีกฎหมายลูกบังคับใช้

ต่อมาเวลา 16.30 น. นายไชยา ให้สัมภาษณ์อีกครั้งหลังทราบผลว่า ยังไม่ได้รับหนังสือจากป.ป.ช. ต้องรอ 4 หน่วยงาน

คือ นายกฯ ประธานสภาผู้แทนฯ ประธานวุฒิสภา และประธานกกต. ส่งเรื่องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา หากมีคำวินิจฉัยชี้ขาดให้มีความผิดจริงและให้พ้นจากตำแหน่งจะยอมรับความผิด ลาออกทันที แต่ขณะนี้ยืนยันจะปฏิบัติหน้าที่ต่อตามเดิม เพราะไม่มีใครมาบอกว่าให้ลาออก เมื่อถามถึงเสียงเรียกร้องเรื่องจริยธรรมทางการเมือง นายไชยาย้อนถามว่า ใครเป็นคนพูด อะไรคือจริยธรรม กฎหมายไม่ได้ระบุ และไม่ได้รู้สึกกดดัน เป็นเรื่องธรรมดาของนักการเมือง เมื่อยืนอยู่ที่แจ้ง ลมมาก็เย็น แดดมาก็ร้อน ฝนมาก็เปียก ไม่ได้คิดมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไชยามีสีหน้าเคร่งเครียดตั้งแต่เดินทางเข้ากระทรวง จากนั้นเก็บตัวอยู่ในห้องทำงานพร้อมทีมที่ปรึกษากฎหมาย กระทั่งทราบมติป.ป.ช.จึงให้สัมภาษณ์อีกครั้งด้วยสีหน้าที่เคร่ง เครียดกว่าเดิม บางช่วงมีน้ำตาคลอเบ้าด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์