บิ๊กอ๊อด ยันผบ.เหล่าทัพไม่มีแนวคิดตั้งคมช. 2

 บิ๊กอ๊อด ยันผบ.เหล่าทัพไม่มีแนวคิดตั้งคมช. 2

วันนี้ ( 26 มี.ค.) พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ปรึกษานายกฯฝ่ายความมั่นคง ระบุทหารยังมีการเคลื่อนไหวจะจัดตั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช. 2) และเตรียมจะทำปฏิวัติรัฐประหารล้มรัฐบาลอีกครั้ง ว่า ตนยังมองไม่เห็นว่าจะมีบรรยากาศ เหตุผล และสถานการณ์อะไรที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ปฏิวัติขึ้น  วันนี้ตนเชื่อมั่นกองทัพอย่างมาก และในฐานะที่เคยเป็นอดีต รมว.กลาโหม มีความใกล้ชิดกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ทั้ง 4 คน มีความใกล้ชิดทั้งในงานและส่วนตัวทำให้เชื่อว่า สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ นอกจากนั้นตนยังเห็นความร่วมมือจากทุกเหล่าทัพที่ให้กับรัฐบาลอย่างดีมาก ในฐานะที่เป็นพี่น้องพูดคุยกันได้ วันนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไร  และไม่มีอะไรที่ทหารขอมาแล้วไม่ได้ ปัญหาการโยกย้ายนายทหารกลางปีก็ไม่มี เพราะเป็นการโยกย้ายเพื่อปรับเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อให้ผู้ที่ใกล้เกษียณหรือผู้ที่เกษียณได้ยศสูงขึ้นเพื่อตอบแทนคุณงามความดีที่ทำงานให้กับกองทัพ


เมื่อถามว่า ปัจจัยทางการเมืองจากกรณีที่มีการเรียกร้องให้พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธาน คมช.เปิดเผยเบื้องหลังการทำปฏิวัติ19ก.ย.49

และกระบวนการสร้างความปรองดอง จะเป็นปัจจัยให้เกิดการปฏิวัติล้มรัฐบาลขึ้นได้หรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า เท่าที่พูดคุยกับกองทัพ ทางทหารยังไม่ได้หารือกันถึงเรื่องนี้  และเรามีแนวทางชัดเจนว่าจะต้องมีการหารือกันอย่างใกล้ชิด และอะไรที่รัฐบาลจะทำ ต้องหารือกับทางทหารด้วย เช่น  การแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้  ที่มี ส.ส.บางคนของพรรคเสนอแนวคิดเรื่องนครรัฐปัตตานีนั้น ทหารไม่สนับสนุนอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการจะพูดจาอะไรจะต้องทำความเข้าใจกัน  รัฐบาลกับทหารจะต้องไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่ไปคนละทาง  ทหารฟังนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว


เมื่อถามว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกฯ พยายามเดินทางกลับเข้าประเทศไทย จะทำให้เกิดปัญหาและเป็นสาเหตุทำให้เกิดการรัฐประหารอีกหรือไม่  

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ฝ่ายทหารไม่ได้พูดคุยและแสดงความคิดเห็นกันถึงเรื่องนี้ ส่วนการที่พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปเล่นสงกรานต์ในลาวและกัมพูชาได้มีการประสานงานกันไว้ล่วงหน้าแล้ว  ทีจะมีคนเสื้อแดงและส.ส.พรรคเพื่อไทยจำนวนมากเดินทางไปร่วมรดน้ำดำหัวพ.ต.ท.ทักษิณนั้นถือว่าเป็นเรื่องของการไปเยี่ยมเยียนและเคารพนับถือกันเป็นการส่วนตัว  เป็นความรู้จักของคนที่ผูกพันใกล้ชิดกัน ไม่ได้กระทบกรเทือนต่อความมั่นคงของประเทศแต่อย่างใด และที่นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณถูกทางการอิตาลีกักตัวในสัปดาห์ที่ผ่านนั้น เป็นเรื่องของการประสานงาน เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วก็ปล่อยตัว เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเล็กทั้งนั้นแต่กลายเป็นเรื่องใหญ่ เท่าที่ตนได้สอบถามนายสุรพงษ์  โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศและสำนักข่าวกรองแห่งชาติแล้ว  ไม่มีอะไรเป็นเรื่องใหญ่เป็นการเข้าใจผิดกันเล็กน้อย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์