“บิ๊กป๊อก”ยันกระจายงบท้องถิ่นทั่วถึง

“บิ๊กป๊อก”ยันกระจายงบท้องถิ่นทั่วถึง

“บิ๊กป๊อก”ยันกระจายงบท้องถิ่นทั่วถึงแน่ เร่งจ่ายพื้นที่ขาดงบ ชี้ ใช้งบต้องโปร่งใส

วันที่ 25 ก.ย.ที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยกล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมเเละมอบนโยบายให้เเก่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เร่งเบิกจ่ายงบประมาณ ลงไปยังท้องถิ่น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนของมหาดไทยนั้นมี 2 ส่วน คือ 1.ในส่วนของงบประมาณปี 57 ขณะนี้ส่วนหนึ่งได้ไปอยู่ที่สำนักงบประมาณเเล้วคาดว่าคงจะดำเนินการให้เร็วที่สุด ส่วนที่เหลือจะเริ่มพิจารณาโดยให้อบต.ส่วนใหญ่ที่ยังไม่เคยได้รับรีบเสนอเเผนงานมา 2.งบประมาณปี 58 ขณะนี้ได้กำหนดให้ท้องถิ่น รีบดำเนินการให้เสร็จ ประมาณกลางเดือนพ.ย.นี้ คงจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามนโยบายของรัฐบาลส่วนรูปเเบบของการกระจายงบประมาณ จะเน้นการเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนในท้องถิ่นซึ่งจะทำตามพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 58 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีปัญหา การกระจุกตัวของงบประมาณ จะมีเเนวทางอย่างไรในการเเก้ปัญหาพล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า เป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่เน้นให้กระจายงบฯลงไปให้ทั่วถึง โดยงบฯ ปี 57  ส่วนเเรกจะดำเนินการให้อบต.ที่ยังไม่ได้รับงบประมาณนาน 3-4 ปี  ส่วนที่2 จะให้พื้นที่ที่ไม่เคยได้รับเป็นเวลา 2 ปี เพื่อให้งบประมาณได้กระจายลงไป ไม่กระจุกตัว

“ วาระของชาติตั้งแต่ตัวนักการเมืองลงไปจะต้องทำให้สังคมรู้ว่าโปร่งใสไม่มีผลประโยชน์ เงินของประเทศชาติ 100 บาท จะต้องลงไปถึงท้องถิ่น 100 บาทเต็ม โดยวางแผนมาให้ดีแล้วกันว่า จะพัฒนาอะไรให้เกิดผลดีสร้างศักยภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างไร หากดีก็ทำได้เลย ” พล.อ.อนุงพษ์ กล่าว

เมื่อถามอีกว่า  การกระจายงบฯทุกรัฐบาล มีหลักเกณฑ์ชัดเจนเเต่ในทางปฏิบัติพบว่า มีการทุจริตคอร์รัปชั่น จะมีเเนวทางเเก้ไขอย่างไร
 
พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวยืนยันว่า ท้องถิ่นจะได้รับเเน่ ทั้งในงบฯปี 57 ที่เหลือ  เเละงบฯปี 58   ส่วนในเรื่องการทุจริตนั้น คณะรักษาความสงบเเห่งชาติ(คสช.) ได้เคยสั่งว่า ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เเละนายอำเภอ ช่วยกับดูเเล รวมถึงต้องร่วมกับสถ.ในฐานะส่วนกลางลงพื้นที่ไปยังท้องถิ่น เพื่อพูดคุย ทำความเข้าใจ ว่าจะต้องมีความโปร่งใสเเละตรวจสอบได้  ส่วนนโยบายเร่งด่วนในเรื่องท้องถิ่นที่ต้องเร่งแก้ไขมากที่สุดตอนนี้คือการที่ท้องถิ่นต้องทำท้องถิ่นของตัวเองให้ดีเพราะในกฎหมายงบประมาณเขียนไว้อย่างนั้น

พล.อ.อนุพงษ์  กล่าวอีกด้วยว่า ตนได้บอกอธิปดีฯไปด้วยว่า

ขอให้องค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ทั้งหลายได้ช่วยกันดูแลในเรื่องของความปรองดอง ส่วนเรื่องคลื่นใต้น้ำตนคิดว่าตนไม่คิดว่ามีคลื่นในลักษณะที่จะก่อความรุนแรง ส่วนรูปแบบที่จะใช้ในการพูดคุย เป็นการใช้กลไกของรัฐทั้งส่วนภูมิภาค ท้องที่ และส่วนของท้องถิ่นอบต. เทศบาล โดยจะใช้วีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ สำหรับเรื่องการยกเลิกกฎอัยการศึกตนเข้าใจว่าตอนนี้รัฐบาลคิดอยู่แล้วว่าจะยกเลิกในพื้นที่ไหน

“ ยืนยันว่า คนไทยคงจะคิดเหมือนกันว่าบ้านเมืองต้องสงบและเดินไปภายใต้ความคิดที่จะสร้างสรรค์ประเทศไม่ใช่ความคิดที่จะหักล้าง หรือขัดแย้งกัน มันคงเดินไปไม่ได้ ” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์