บิ๊กบังชี้ 6 ปีปฏิวัติยังแก้คอร์รัปชั่นไม่ได้

บิ๊กบังชี้ 6 ปีปฏิวัติยังแก้คอร์รัปชั่นไม่ได้

  พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ อดีตประธานคมช.เปิดใจ

ถึงเหตุผลการเข้ายึดอำนาจในเหตุการณ์ 19 กันยายน ว่าทำไปด้วยเหตุผล 5 ข้อ โดยเห็นว่าปัญหาหนักที่สุดคือ การคอร์รัปชั่นที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาประชาธิปไตย แต่ผ่านมา 6 ปี ก็ยอมรับว่าผิดหวังที่คอร์รัปชั่นยังหาทางแก้ไม่ได้ แม้จะผ่านมาแล้วถึง 5 รัฐบาล แต่ปฏิกิริยาของการขับเคลื่อนที่แท้จริงยังเป็นไปอย่างช้าๆ ทั้งที่ควรประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติแต่กลับไม่มีรัฐบาลไหนนำปัญหาที่เกิดขึ้นมาพิจารณามาทบทวน เพื่อหาทางแก้ไขจริงจัง จึงทำให้ตลอด 6 ปีที่ผ่านมาบ้านเมืองยังไม่สามารถพัฒนากระบวนการประชาธิปไตยได้อย่างแท้จริง

              
สำหรับปมของความขัดแย้ง แบ่งสีนั้น พล.อ.สนธิมองว่า ไม่เพียงยังคงมีอยู่

แต่กลับเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเขาแปลกใจที่ตัวรัฐบาลไม่ได้เข้าไปสมานระยะห่างของความแตกแยกที่ถ่างสังคมสองฝั่งแยกจากกัน ส่วนชนวนเหตุแห่งประโยชน์ที่แอบแฝงจนนำไปสู่ความขัดแย้งนั้น พล.อ.สนธิมองว่า ไม่เกี่ยวข้องกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศ

              
ต่อความเห็นกรณี คอป. ได้สรุปรายงานพร้อมท้วงติงการนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ พ.ศ... สู่สภา ว่าเป็นการรวบรัดความปรองดอง
 
ซึ่งพล.อ.สนธิ ในฐานะอดีตประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้ให้ความเห็นแย้ง โดยสิ่งที่ คอป.เสนอ รวมถึงสิ่งที่สังคมและสถาบันพระปกเกล้าเสนอ ต่อการออกกฎหมายปรองดอง ต้องเปิดใจรับฟังความเห็นของประชาชนก่อน ขณะนี้รัฐบาลโดยหน่วยงานราชการ อยู่ระหว่างดำเนินการสานเสวนาทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเท่าที่ทราบได้ทำไปแล้วในหลายภาคส่วน อย่างไรก็ตามในส่วนของร่างพ.ร.บ.ปรองดองนั้น เชื่อว่า หากถึงเวลาที่เหมาะสม ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ก็จะถูกหยิบยกมาพิจารณาและวันนั้นจะถึงวันที่ลดความแตกแยก และความขัดแย้งของสังคมได้อย่างแท้จริง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์