บิ๊กตู่ยัน ไม่มีปรับครม. ย้ำ ไม่เคยใช้อำนาจพิเศษ

บิ๊กตู่ยัน ไม่มีปรับครม. ย้ำ ไม่เคยใช้อำนาจพิเศษ

นายกรัฐมนตรี ยันไม่ได้เข้ามาบริหารประเทศเพื่อเตรียมการให้ใคร แต่เข้ามาเพื่อปฏิรูป ย้ำที่มานายกฯคนนอกต้องมาในสถานการณ์พิเศษ ระบุไม่ปรับ ครม.อย่างแน่นอน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.


 กล่าวถึงการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ติดตามการร่างรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้ใช้อำนาจพิเศษ แต่เป็นอำนาจทางทหารในการสั่งการ และขณะนี้แนวทางในการจัดการเลือกตั้งยังไม่ได้ข้อยุติที่ชัดเจน และวันนี้สิ่งที่ต้องการเห็นในร่างรัฐธรรมนูญยังไม่มีการกำหนดเป็นเพียงข้อเสนอของสภาปฏิรูปแห่งชาติ ยอมรับขณะนี้ยังไม่มีประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้รับฟังรัฐบาลมากขึ้น


ส่วนการทำงานของแม่น้ำทั้ง 4 สาย (ครม. สปช. สนช. กมธ.ยกร่างรธน.) ว่า 

ขึ้นอยู่กับประชาชนว่าต้องการเห็นภาพรวมอนาคตของประเทศไปในทิศทางใด โดยทุกอย่างจะต้องอยู่ภายใต้กระบวนการยุติธรรมที่ระบุไว้อย่างชัดเจน และวันนี้ไม่ได้เข้ามาเพื่อเตรียมการให้ใคร แต่เพื่อแก้ปัญหาประเทศให้เกิดการปฏิรูป


สำหรับข้อเสนอที่ให้มีนายกรัฐมนตรีมาจากคนนอกนั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า จะต้องดูที่มาให้ชัดเจนเนื่องจากนายกรัฐมนตรีคนนอกจะเข้ามาในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ และเพื่อป้องกันการหยิบยกกฎหมายต่างๆ เข้าให้เกิดความขัดแย้ง


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวปฏิเสธถึงการปรับคณะรัฐมนตรีว่า ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีทำงานอย่างเต็มที่


 แต่ที่จะต้องปรับคือพฤติกรรมในการทำงาน รวมถึงการให้กำลังใจของบุคคลในองค์กร ซึ่งขณะนี้การทำงานของฝ่ายต่างๆ มีความคืบหน้า เช่น ความมั่นคง แต่ปัญหาทางเศรษฐกิจมีผลมาจากภาวะเศรฐกิจของโลกชะลอตัวและไม่มีการเตรียมการล่วงหน้า พร้อมขออย่าย้ำผลโพลล์ด้านเศรษฐกิจที่ออกมาเพราะจะทำให้ประชาชนไม่กล้าออกมาใช้จ่าย จนกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ


นายกรัฐมนตรียังระบุถึงการจัด ครม.สัญจร. ที่สวนสนประดิพัทธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศในการประชุมให้เกิดการผ่อนคลายจากการทำงาน 


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการจัดระเบียบทางเท้าในกรุงเทพมหานคร ว่า หากเป็นไปได้จะดำเนินการให้พ่อค้าแม่ค้านำสินค้าลงไปขายในคลองโดยจะมอบให้ กทม.จัดแพ และดูแลความสะอาดเพื่อลดปัญหาการจราจร และจัดระเบียบคลองเพื่อการคมนาคมในอนาคต


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวด้วยว่า 

คนที่จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีได้จะต้องทำงานหนักเพื่อศึกษางานไม่ใช้พูดอย่างเดียวแต่ต้องทำด้วย พร้อมขออย่ากังวลเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญว่าจะแก้ไขออกมาอย่างไร แต่ขอให้กังวลว่าใครจะเข้ามารับหน้าที่ในรัฐบาลชุดใหม่ต่อไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์