บิ๊กตู่ดันขึ้นยกแผงตท.12เฮ โผถึงมือยุทธศักดิ์

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2554 ทุกเหล่าทัพ นั้น

ล่าสุดมีรายงานว่าได้จัดส่งมาถึงมือ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม เป็นที่เรียบร้อยเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านั้น พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้พูดคุยหารือกับ ผบ.เหล่าทัพ โดยระหว่างหารือ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้ให้นโยบายการโยกย้ายกับ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ โดยยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงตัว ผบ.เหล่าทัพ ที่อยู่ปัจจุบัน โดยการโยกย้ายจะให้สิทธิการพิจารณากับ ผบ.เหล่าทัพอย่างเต็มที่ เพื่อจัดกำลังพลได้อย่างเหมาะสม แต่อาจจะมีการขอปรับแก้บางตำแหน่งเพื่อความเหมาะสมในการทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดนี้

เผย “บิ๊กตู่” ยึดชื่อเดิม
   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของเหล่าทัพ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส. ได้รับบัญชีรายชื่อโยกย้ายในส่วน กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นได้จัดส่งสำเนาให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ในช่วงเช้าวันศุกร์ ที่ 19 ส.ค.ในส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ได้ทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายเสร็จก่อนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดิมที พล.อ.ประยุทธ์ คาดว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะได้กลับมานั่งตำแหน่ง รมว.กลาโหม ก็คงจะไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงโผอะไรมากนัก ขณะเดียวกันเมื่อมีการเปลี่ยนตัว รมว.กลาโหม เป็น พล.อ.ยุทธศักดิ์ นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังยึดในการใช้โผรายชื่อเดิมส่งไปยัง พล.อ.ยุทธศักดิ์ เพื่อเป็นการวัดใจรัฐบาล

ตท.รุ่น 12 ยึดเก้าอี้สำคัญ

   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อส่วนใหญ่ของ ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ ได้จัดทำถือเป็นการตอบแทน และให้รางวัลกับเพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 และนายทหารจากบูรพาพยัคฆ์ ขึ้นเข้าสู่ตำแหน่งสำคัญ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ดันน้องชายตัวเองคือ พล.ต.ปรีชา จันทร์โอชา ขึ้นเป็นแม่ทัพน้อยภาคที่ 3 และจ่อขึ้นในตำแหน่งแม่ทัพภาค 3 ปีหน้า เพื่อการคุมพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมกับเสนอให้เพื่อนรักร่วมรุ่นคือ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ จาก เสธ.ทบ.ขึ้นเป็น รอง ผบ.ทบ. รวมทั้งดึง เพื่อนร่วมรุ่นอีก 2 คนคือ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 และพล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 ขึ้น เป็น ผช.ผบ.ทบ.ทั้งคู่ จากเดิมที่จะดัน พล.ท.โปฏก บุนนาค ผบ.นสศ. เพื่อนอีกคนขึ้น แต่เกรงว่ากลัวถูกต้านจากรัฐบาล เพราะเป็นกำลังหลักในการสลายคนเสื้อแดงที่ผ่านมา
 
ชง “สุรศักดิ์” นั่ง ผบ.ทร.

   
ส่วนกองทัพเรือ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร.เสนอชื่อ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. ขึ้นเป็น ผบ.ทร.ตามคาด เพราะได้รับการยอมรับจากใน ทร.และให้สานต่อโครงการเรือดำน้ำต่อไป ขณะที่กองทัพอากาศ ที่คาดว่าจะมีการย้าย ผบ.ทอ.แน่เพราะ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ.เคยส่งเครื่องบิน เอฟ-16 ไล่บี้ เครื่องบินเจ๊ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ขณะนั้นได้บินเข้ามายังกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ทำให้โผของกองทัพอากาศ อาจจะมีปัญหา แต่ทั้งนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ยืนยันว่าจะยังไม่เปลี่ยนตัว ผบ.ทอ.ใน ครั้งนี้

ทรงกิตติงัดข้อ ผบ.ทบ.
   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนกองบัญชา การกองทัพไทย พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.สส.ได้เสนอชื่อ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ประธานที่ปรึกษา บก.ทท. ขึ้นเป็น ผบ.สส. เพื่อปิดทาง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร เสธ.ทหาร เพื่อนร่วมรุ่น พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ และเพื่อน ตท.12 ต้องการดัน พล.อ.ธนะศักดิ์ ขึ้นเป็น ผบ.สส. เพราะพล.อ.ธนะศักดิ์ มีอายุราชการถึง ปี 2557 เท่ากับ พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากนี้ยังเกรงว่าหากเป็น พล.อ.เสถียร ขึ้นเป็น ผบ.สส. จะเกษียณปี 2555 ซึ่งอาจทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ อาจโดนเตะข้ามห้วยในปีหน้าได้

คนกลางยึดปลัด กห.
   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเสนอชื่อโยกย้ายในส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ก็น่าสนใจไม่น้อยเมื่อ พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท ปลัดกระทรวงกลาโหม น้องรักของ พล.อ.ประวิตร ได้เสนอชื่อ พล.อ.คณิต สาพิทักษ์ ประธานที่ปรึกษา กห.ขึ้นเป็น ปลัดฯกลาโหม  จากนั้นก็ทำหนังสือไปราชการเกือบทั้งเดือน โดยไม่ได้มาร่วมงานรับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ด้วย ทำเอา พล.อ.ยุทธศักดิ์ รมว.กลาโหมคนใหม่ไม่พอใจ เพราะแม้แต่วันที่เข้ามารับตำแหน่ง รมว.กลา โหม ก็ไม่อยู่ร่วมงานไปต่างประเทศ ทำให้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ สั่งทำโผรายชื่อในส่วนสำนักงานปลัดฯ กลาโหมใหม่ โดย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้เสนอชื่อ พล.อ.วิทวัส รัชตะนันทน์ รองปลัดฯ กลาโหม ที่เคยทำงานร่วมกันมา ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ และเพื่อน ตท.12 พยายามเข้ามามีบทบาทเสนอชื่อ พล.อ.สกนธ์  สัจจานิตย์ เจ้ากรมเสมียนตรา ขึ้นเป็น ปลัดฯกลาโหม จึงสร้างความวุ่นวายให้กับการโยกย้ายครั้งนี้ จน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ได้ปรึกษากับ นายกรัฐมนตรี อาจหาคนกลางที่มีความเหมาะสมเข้ามาทำหน้าที่ ปลัดฯ กลาโหม ดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์