บัญญัติเชื่อม็อบเสื้อแดงไม่แรงถึงขั้นเปลี่ยนรบ.-ยุบสภา

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ 

กล่าวถึงการนัดชุมนุมใหญ่ของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่สนามหลวงว่า จะไม่ทำให้รัฐบาลหวั่นไหว เพราะได้ประเมินสถานการณ์ไว้ก่อนเป็นรัฐบาลแล้ว ปัญหาจึงอยู่ที่ว่า จะมีผู้มาร่วมชุมนุมมากหรือน้อยแค่ไหน จะชุมนุมยาวนานและจะยึดทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ แต่เท่าที่ฟังจากแกนนำ ตนเชื่อว่าการชุมนุมจะไม่ยืดเยื้อและมีความระมัดระวังมากขึ้น จึงไม่กังวลว่าจะถึงขั้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลหรือยุบสภา เพราะข้อเรียกร้องต่างๆ ของนปช.ล้วนมีทางออกแล้วทั้งสิ้น ประกอบกับมาตรการของรัฐบาลจะเห็นผล


นายบัญญัติ กล่าวถึงข้อเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ว่า แม้รัฐธรรมนูญจะมีปัญหาหลายมาตรา แต่ยังไม่ถึงขั้นต้องเปลี่ยนตอนนี้

นอกจากนี้ สภาฯ ก็มีคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้รัฐธรรมนูญและนโยบายของรัฐบาลนี้ประกาศชัดเจนว่า ต้องมีการแต่งตั้งคณะบุคคล เพื่อรับฟังความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ และล่าสุดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้สถาบันพระปกเกล้า ดังนั้น การแก้ไขรัฐธรรมนูญในอนาคตจะมีแน่ แต่คงไม่ใช่เรื่องด่วน


"ประชาชนเริ่มอยากเห็นการเมืองมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น การชุมนุมการเรียกร้อง ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ อย่าให้มีเหตุการณ์อะไรที่ดูน่าหวั่นไหวว่าจะไปปิดที่นั่น ไปล้อมที่นี่ กดดันที่นั่น ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกกำลังมีปัญหาและมีแนวโน้มว่าจะกระทบมาถึงประเทศไทย จึงเชื่อว่าประชาชนอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำให้สถานการณ์ในบ้านเมืองนิ่ง" นายบัญญัติ กล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์