บริวารแม้ว! ป้องหลาน โอ๊ค-เอม นำหลักฐานม้วนเก่ายื่น ป.ป.ช.

บริวารแม้ว! ป้องหลาน โอ๊ค-เอม นำหลักฐานม้วนเก่ายื่น ป.ป.ช.

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พร้อมครอบครัว

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 4 ธันวาคม 2549 14:53 น.

สุรพงษ์ หอบคำชี้แจงกรมสรรพากรยื่น ป.ป.ช.-คตส. ยันการได้มาหุ้นชินคอร์ปของ พานทองแท้-พิณทองทา ไม่ต้องเสียภาษี อมพระมาพูดระบุการเคลื่อนไหวไม่ได้ปกป้องตระกูลชินวัตร แค่ทวงถามสัจจะ อธ.กรมสรรพากร

วันนี้ (4 ธ.ค.) นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร

ยื่นหนังสือหลักฐานคำชี้แจงของกรมสรรพากร กรณีไม่ต้องเสียภาษีเงินได้เมื่อขายหุ้นได้กำไรในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และไม่ต้องเสียภาษีของการได้มาของหุ้นที่ต่ำกว่าราคาตลาดต่อคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผ่านนายสิทธิพงศ์ ปึงวงศานุรักษ์ รักษาการผู้อำนวยการกองรับเรื่องร้องเรียน สำนักงาน ป.ป.ช.

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า มาร้องทุกข์ต่อ ป.ป.ช.เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของกรมสรรพากรกรณีเรียกเก็บเงินภาษีหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เนื่องจากเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2549 อธิบดีกรมสรรพากรมอบหมายให้รองอธิบดีในขณะนั้น ไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ และยืนยันต่อคณะกรรมาธิการฯ ชัดเจนว่าการได้หุ้นชินคอร์ปของนายพานทองแท้ และ น.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาว ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ แต่สิ่งที่กรมสรรพากรกำลังทำอยู่ขณะนี้ขัดแย้งกับข้อเท็จจริงที่ได้ให้การต่อคณะกรรมาธิการฯ ไว้ ซึ่งถือว่าเป็นการให้ปากคำต่อสภานิติบัญญัติฯ

ผมนำหลักฐานคือคำถอดเทปคำพูดของรองอธิบดีที่ไปชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ

ซึ่งขณะนั้นพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ มามอบให้ ป.ป.ช.เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าการปฏิบัติหน้าที่นั้นเป็นไปด้วยความชอบธรรมหรือไม่ เพราะรองอธิบดีพูดชัดเจนต่อกรรมาธิการฯ ว่าไม่ต้องเสียภาษี ซึ่งคำพูดไม่ควรกลับไปกลับมา นายสุรพงษ์ กล่าว

นายสุรพงษ์ ยังยืนยันว่า การมายื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.ครั้งนี้ไม่ได้ทำเพื่อปกป้องครอบครัวชินวัตร หรือใคร

แต่ต้องการตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะการทำงานในสภาฯ ข้าราชการมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ ตามข้อกฎหมายว่านายพานทองแท้ไม่มีความผิด ไม่ต้องเสียภาษี แล้วทำไมวันนี้จึงต้องมาเสียภาษี เพราะข้อกฎหมายไม่ได้เปลี่ยนแปลง ข้อกฎหมายคือข้อกฎหมาย การกลับไปกลับมาอย่างนี้ไม่ได้ บ้านเมืองไม่มีหลัก ประชาชนจะยึดถืออย่างไร

ถ้าข้าราชการทำผิดก็ต้องว่ากันตามวินัยข้าราชการ ถ้าข้าราชการมาปกป้องเอกชน ก็ถือว่าไม่ถูกต้อง เมื่อเป็นข้าราชการแล้วทุกคนต้องมีความซื่อสัตย์ ทำอย่างตรงไปตรงมา ทำตามข้อกฎหมาย นายสุรพงษ์ กล่าว และว่าได้ยื่นเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) แล้วเช่นกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์