บรรหารชี้อย่าเร่งแก้ รธน.ต้องให้รอบคอบ ดูจังหวะให้เหมาะ

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ชทพ.

กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 3 (ส.ส.ร.3) ว่า "การแก้ไขรัฐธรรมนูญทีไรก็จะมีการพูดทุกทีจะเป็นจะตายให้ได้ ไม่รู้เพราะอะไร อย่างหาเสียงครั้งก่อนรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ผมเคยหาเสียงในพรรคชาติไทยว่าให้รับร่างไปก่อนแล้วค่อยแก้ไขทีหลัง ตอนนี้เมื่อจะพูดเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญมันก็คงไม่เร็ว เพราะต้องดูด้วยความรอบคอบแต่ไม่ใช่ถึงกับต้องตายวันตายพรุ่ง อะไรไม่ดีก็แก้ไขให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม"

นายบรรหารกล่าวว่า ส่วนรัฐบาลจะมีการตั้ง ส.ส.ร.3 นั้นก็ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เป็นเรื่องรัฐบาลที่จะดำเนินการวิธีการก็มีหลายอย่าง ถ้าตั้ง ส.ส.ร.ก็จะเหมือนเมื่อปี 2540 ที่พรรคชาติไทยเป็นผู้ร่างมี ส.ส.ร. 70 กว่าจังหวัด แต่คิดว่าไม่น่าจะเร็วเพราะต้องใช้เวลาเป็นปี

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยบอกว่าน่าจะเริ่มกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ในเดือนธันวาคมที่มีการประชุมสภาสมัยนิติบัญญัติ
 
นายบรรหารกล่าวว่า ตนไม่มีความเห็นเพราะไม่ได้อยู่ในรัฐบาล แต่การแก้ถ้าจำเป็นก็ต้องแก้ไข แต่จะต้องดูจังหวะเวลาให้เหมาะสม ซึ่งอะไรที่มีปัญหาก็ควรแก้ในจุดนั้น ทั้งนี้ รูปแบบ ส.ส.ร.คิดว่าน่าจะเป็นกลาง และให้ ส.ส.ร.มาร่างรัฐธรรมนูญโดยให้มีผู้ทรงคุณวุฒิอีก 20 กว่าคน รวมเป็น 99 คน มาร่างรัฐธรรมนูญซึ่งจะถือว่าเป็นกลาง ซึ่งตนยังไม่ทราบว่าจะมีวิธีไหนรับไหม แต่รัฐธรรมนูญ 2550 ถามว่ารับได้หรือไม่แต่ก็ใช้มาแล้วที่มีการตั้งโดยคณะปฏิวัติ

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องนำรัฐธรรมนูญ 2540 มาเป็นต้นแบบในการแก้ไขหรือไม่ นายบรรหารกล่าวว่า

ไม่ทราบ อะไรที่ดีก็ใช้หากไม่ดีก็แก้ไข เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจทำให้อายุรัฐบาลสั้นลง นายบรรหารกล่าวว่า "ไม่เป็นห่วง แต่ถ้าแก้ให้ดีขึ้นก็ไม่น่าจะมีปัญหา ทำไมต้องวิตกกันนักนะ ทั้งนี้ การแก้ไขจะต้องดูจังหวะเวลาให้เหมาะสม"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์