นายกฯแจงสุเทพนัดถกเขตเลือกตั้งพรรคร่วมเร็วๆนี้

"อภิสิทธิ์"ระบุอยากให้สภามีข้อยุติเรื่องเขตเลือกตั้ง เผย"สุเทพ"นัดถกพรรคร่วมฯ เร็วๆนี้ มั่นใจไม่ถูกบีบ

เมื่อถามว่าแต่ทางพรรคร่วมรัฐบาลยืนยันที่จะจับมือผลักดันให้ใช้สูตรที่มาของ ส.ส. 400 + 100  ประชาธิปัตย์จะต้องเจอกับศึกหนักอีกครั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  เดี๋ยวค่อยว่ากัน ให้คณะกรรมาธิการฯ ส่งเรื่องเข้าสภาก่อน 

เมื่อถามว่าข้อยุติในสภาไม่ว่าจะออกมาในทิศทางไหนจะส่งผลต่อสถานภาพของรัฐบาลหรือไม่ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การตอบล่วงหน้าเป็นเรื่องยากเพราะยังไม่รู้ว่าข้อยุติทั้งหมดจะเป็นอย่างไร แต่ก็คงจะมีการปรึกษาหารือกันในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลว่าแนวทางที่จะปฏิบัติต่อเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร 
ต่อข้อถามว่าจะมีการพูดคุยกันในพรรคร่วมรัฐบาลก่อนใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  พรรคร่วมรัฐบาลจะนัดหมายกันก่อนหรือใกล้ ๆ หรือเป็นช่วงแรกของการเปิดสมัยประชุมสภาอยู่แล้ว นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์  บอกว่ามีการนัดหมายกันอยู่ซึ่งรวมพรรคประชาธิปัตย์อยู่ด้วย


ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคร่วมรัฐบาลบีบพรรคประชาธิปัตย์ให้เห็นตามสูตร 400+100 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบแต่คงไม่มีการบีบใครก็ต้องมาพูดคุยกัน 
ต่อข้อถามที่ว่าจุดยืนที่ไม่ตรงกันนี้จะส่งผลให้อยู่ร่วมกันไม่ได้หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เวลานี้ก็ว่าไปตามขั้นตอนของสภา ซึ่งเราก็ต้องมาพิจารณากันอีกที เมื่อถามว่าในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์สูตรไหนจะจัดคนได้ยากกว่ากัน ระหว่างสูตร 375+125 กับ 400+100  นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ได้คิดเรื่องการจัดคน ถ้าพูดถึงเรื่องการจัดคนมันก็ยาก ถ้าตอบตรง ๆ สูตร 375+125  ก็จัดยากกว่าอยู่แล้ว แต่จุดยืนที่พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนตามแนวทางของคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญญวงศ์ เป็นประธานนั้น ไม่ใช่จุดยืนที่อยู่บนพื้นฐานความสะดวกของพรรค เรื่องที่จำนวน ส.ส.จะหายไป 25 คนนั้น ไม่มีใครชอบอยู่แล้วมันก็ต้องไปแก้ปัญหากัน  แต่เราเห็นว่าเหตุผลของนายสมบัติมารองรับในลักษณะของเขตละคน พรรคจึงสนับสนุนแนวทางดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากสุดท้ายเป็นสูตร 400+100 จริง รัฐบาลจะชิงยุบสภาก่อนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ หัวเราะ พร้อมกล่าวปฏิเสธว่า “ผมไม่ขอตอบคำถามที่เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า”

เมื่อถามว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังผูกโยงกับเรื่องการยุบสภาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใจของตนอยากให้สภามีข้อยุติในเรื่องดังกล่าว ซึ่งไม่ว่าจะออกมาในทางใดก็ตามก็ถือเป็นความเห็นชอบของสภาในยุคนี้ที่จะใช้กติการ่วมกันไม่ว่าจะเป็นทางไหน  ก่อนหน้านี้ที่ตนเคยพูดไว้เรื่องการยุบสภาโดยมีการพูดถึงเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญตนก็เพียงบอกว่าถ้าสภาได้ข้อยุติก็ดีเท่ากับเรื่องดังกล่าวจบลงแล้ว ก็ไม่เป็นเงื่อนไขที่ต้องมากังวลกันต่อไปว่าจะไปเลือกตั้งแล้วกติกาสภามีความคิดเห็นอย่างไร

เมื่อถามว่าถือเป็นความพร้อมที่จะเข้าสู่การเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวยอมรับว่าใช่  ถือเป็นอีกขั้นหนึ่ง เพราะเรื่องเศรษฐกิจก็หมดไปแล้ว เหลือเพียงเรื่องที่ตนพยายามดูอยู่ในส่วนของการชุมนุม ซึ่งขณะนี้ในภาพรวมก็ยังไปในทางที่ดี แต่ก็ต้องดูให้เห็นถึงแนวโน้มที่ชัดเจนอีกครั้ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์