นายกฯสั่งรมต.ค้างคืนแก้น้ำท่วม เร่งกู้พื้นที่เชียงใหม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ไ

ปยังศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) และ 4 จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้แก่ เชียงใหม่ ชัยภูมิ ขอนแก่น และมหาสารคาม โดยในส่วนของ จ.เชียงใหม่ มีนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมช.คลัง อยู่ในพื้นที่ด้วย ซึ่งนายปรีชา ได้รายงานสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดให้นายกรัฐมนตรีรับทราบว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงอยู่ที่ 4.92 เมตร ซึ่งระดับปกติจะอยู่ที่ 3.70 เมตร ส่วนระดับน้ำที่บริเวณไนท์บาซาร์ท่วมสูง 60 เซนติเมตร บริเวณที่ลึกที่สุดอยู่ที่ 80 ซม.-1 เมตร ซึ่งระดับน้ำยังคงทรงตัว ทั้งนี้ทางจังหวัดพยายามรักษาพื้นที่บริเวณตลาดวโรรส ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจ โดยการทำกระสอบทรายกั้น เพื่อไม่ให้การค้าเสียหาย ทำให้มีน้ำท่วมเฉพาะถนนเท่านั้น ส่วนภาพรวมของอำเภอรอบนอก ทั้งสันกำแพง แม่ออน และดอยสะเก็ดนั้น ประชาชนที่อยู่ริมน้ำได้รับความเดือดร้อนเล็กน้อย ส่วนที่ อ.สันทราย น้ำในเขื่อนแม่งัดก็ยังพอรับได้ มีเพียงแค่อ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง คือที่ห้วยแก้ว และแม่แฝก ขณะนี้น้ำล้นตลอดเวลาทำให้ประชาชนจำนวนเดือดร้อน 1,700 ครอบครัว

 “การระบายน้ำในจังหวัดค่อนข้างมีปัญหา เพราะไม่มีทางระบายน้ำ มีเพียงระบบชลประทานเท่านั้น ซึ่งระบายน้ำได้ไม่มาก เพราะน้ำจะไหลลงสู่แม่น้ำปิงสายเดียว” นายปรีชา กล่าว ขณะที่ ม.ร.ว.ปนัดดา ดิศกุล ผวจ.เชียงใหม่ รายงานว่า ถ้าฝนไม่ตกเพิ่ม คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะเข้าสู่ภาวะที่ดีขึ้นภายในเวลาเที่ยงคืนวันนี้ ทางด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้แจ้งเตือนว่า หากน้ำที่ จ.เชียงใหม่ลดลง ก็จะต้องเฝ้าระวังและมีการแจ้งเตือนจังหวัดที่อยู่ล่างลงไป คือ จ.ลำพูน อ.จอมทอง และอ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ รวมทั้งให้เฝ้าระวังน้ำที่อยู่ด้านบนของ จ.เชียงใหม่ด้วย

 ขณะที่ทาง จ.ชัยภูมิ นายจรินทร์ จักกะพาก ผวจ.ชัยภูมิ ได้รายงานว่า

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดถือว่าอยู่ในภาวะปกติแล้ว ยังคงมีน้ำท่วมขังแค่ 2 อำเภอ แต่ปัญหาที่น้ำท่วมขังเป็นเวลานานกว่า 10 วัน ทำให้พื้นที่ได้รับความเสียหายเกือบ 2 แสนไร่ ซึ่งจะเร่งทำการสำรวจต่อไป พร้อมเสนอโครงการทำแก้มลิงในระยะสั้น 23 แห่ง งบประมาณกว่า 400 ล้านบาท ผ่านไปยังรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาได้ รวมทั้งมีน้ำใช้ในฤดูแล้งด้วย  ส่วนทางด้าน จ.ขอนแก่น ได้รายงานสรุปว่า สถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบันถือว่าสามารถควบคุมได้แล้ว ที่น่าเป็นห่วงคือเขื่อนอุบลรัตน์ แต่ถ้าไม่มีฝนตกมาเพิ่มก็สามารถบริหารจัดการได้


 จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้อธิบดี ปภ.เร่งส่งบ้านน็อคดาวน์ลงไปช่วยเหลือประชาชนตามที่ ผวจ.เชียงใหม่ร้องขอ

ส่วน จ.ชัยภูมิที่ของบประมาณทำแก้มลิงนั้น ก็ให้ผู้ว่าฯ เสนอโครงการมายัง ศอส.เพื่อจะได้กำหนดจุดทำแก้มลิงต่อไป ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังได้ย้ำว่า ปัญหาวิกฤติน้ำในขณะนี้ ขอให้อธิบดี ปภ. ประสานมายังปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีว่ามีจังหวัดไหนบ้างที่มีแนวโน้มรุนแรงและต้องการความช่วยเหลือ ตนจะสั่งให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบในจังหวัดนั้นๆ ลงไปประจำในพื้นที่ อย่างน้อย 1 คืน นอกจากนี้ในฐานะที่ตนกำกับดูแล กอ.รมน. จะขอให้กำลังทหารจาก กอ.รมน. เพื่อให้ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนคู่กับรัฐมนตรีด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์